Vải thiều Bắc Giang lần đầu xuất hiện trong Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản

20:43 | 06/06/2022

Từ ngày 15/12/2019, vải tươi Việt Nam được Chính phủ Nhật Bản đồng ý cho phép xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này. Và năm 2022, lần đầu tiên vải tươi Việt Nam nói chung và vải thiều Bắc Giang nói riêng xuất hiện ở Lễ hội Việt Nam tại Tokyo, Nhật Bản.
Hoa quả Việt được người Nhật đón nhận nồng nhiệt tại lễ hội ở Tokyo Hoa quả Việt được người Nhật đón nhận nồng nhiệt tại lễ hội ở Tokyo
Vải thiều Thanh Hà được ưa chuộng ở thị trường khó tính Vải thiều Thanh Hà được ưa chuộng ở thị trường khó tính

Nhật Bản là quốc gia có tiêu chuẩn nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hàng nhập khẩu từ nước ngoài. Trong năm 2022, Cơ quan Hải quan Nhật Bản đưa ra yêu cầu kiểm tra dư lượng kháng sinh đối với các lô hàng vải từ Việt Nam. Vậy nên, chỉ có những trái vải thực sự chất lượng mới có thể thâm nhập thị trường này. Giá thành trái vải vì thế cũng tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Trái vải tại Lễ hội. Ảnh: Bộ Công thương
Trái vải tại Lễ hội. Ảnh: Bộ Công thương

Theo đó, từ ngày 15/12/2019, vải tươi Việt Nam được Chính phủ Nhật Bản đồng ý mở cửa, cho phép xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này. Sản lượng xuất khẩu mặt hàng này vào Nhật Bản tăng đều qua từng năm.

Cụ thể, vào năm đầu tiên xuất khẩu (2020), lượng nhập khẩu vải tươi khoảng 40 tấn. Đến niên vụ thứ hai (năm 2021), sản lượng tăng gấp gần 10 lần, đạt khoảng 300 - 400 tấn. Con số này dự kiến sẽ tiếp đà tăng trong năm nay.

"Vào thời điểm mùa hè thì trái vải Việt Nam là một trong những loại hoa quả nhập khẩu được người tiêu dùng Nhật Bản mong chờ nhất. Trong vụ thu hoạch năm 2020 và 2021, trái vải tươi Việt Nam đã thâm nhập thị trường Nhật Bản rất thành công, lượng nhập khẩu năm đầu tiên đạt khoảng 40 tấn và tăng cao trong năm tiếp theo, đạt khoảng 300 - 400 tấn" - Tham tán Thương mại Tạ Đức Min (Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản) cho biết. Đây là một thành công bước đầu của trái vải thiều nước ta khi xuất khẩu sang Nhật Bản.

Nhằm mục tiêu thúc đẩy quảng bá hình ảnh trái vải tươi Việt Nam rộng rãi hơn nữa, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức sự kiện giới thiệu trái vải tươi tại Lễ hội Việt Nam tại Tokyo năm 2022. Đây là một sự kiện được Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức, nằm trong chiến dịch quảng bá hình ảnh Việt Nam ở Nhật Bản, qua đó góp phần tăng cường giao lưu văn hóa, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Sự kiện quảng bá tại Lễ hội năm nay sẽ là lần đầu tiên Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang và hai doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả uy tín là Công ty CP Xuất nhập khẩu Toàn cầu, Công ty CP Ameii Việt Nam giới thiệu trực tiếp trái vải tươi tới khách tham quan Lễ hội. Du khách sẽ được trải nghiệm và có cơ hội ăn thử và cảm nhận vị ngon của trái vải tươi. Trái vải được đóng gói bắt mắt vào các bao bì với khối lượng khác nhau theo túi 1kg, 2kg hay 5kg nhằm đáp ứng đa dạng các nhu cầu của khách hàng như tiêu dùng cá nhân hoặc gia đình, mua làm quà tặng cho bạn bè, đối tác…

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản tin rằng sự kiện lần này sẽ góp phần giúp trái vải tươi Việt Nam ngày càng được biết đến, được đón nhận và được yêu mến hơn tại thị trường Nhật Bản.

Trái vải tại Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản. Ảnh: Bộ Công thương
Trái vải tại Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản. Ảnh: Bộ Công thương

Không chỉ chiếm được cảm tình của số lượng lớn cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản, vải thiều còn được đông đảo người tiêu dùng Nhật Bản ưa chuộng.

Vải thiều Hải Dương cần 'số hóa' để ra thế giới Vải thiều Hải Dương cần 'số hóa' để ra thế giới
Chùm ảnh: Hải Dương khai hội mở vườn vải xuất khẩu Chùm ảnh: Hải Dương khai hội mở vườn vải xuất khẩu

Phương Hảo

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/vai-thieu-bac-giang-lan-dau-xuat-hien-trong-le-hoi-viet-nam-tai-nhat-ban-169793.html

In bài viết