Hành khách không khai báo y tế có thể bị hãng hàng không từ chối vận chuyển

20:13 | 05/04/2021

Đây là nội dung quan trọng vừa được Cục Hàng không Việt Nam lưu ý trong văn bản gửi các đơn vị yêu cầu tăng cường biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cảng hàng không.
Cho phép các hãng hàng không trong nước tổ chức chuyến bay đưa công dân Việt Nam bị mắc kẹt về nước Cho phép các hãng hàng không trong nước tổ chức chuyến bay đưa công dân Việt Nam bị mắc kẹt về nước
Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh vừa đồng ý chủ trương cho phép các hãng hàng không trong nước tổ chức chuyến bay đưa công dân Việt Nam bị mắc kẹt ở nước ngoài về nước. Theo đó, tỉnh Khánh Hòa vừa chấp thuận cho 9 chuyến bay riêng, do các doanh nghiệp tự lo mọi chi phí phòng ngừa COVID-19, điều trị cho những người Việt Nam được đưa về nước, nhập cảnh sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa).
Sáng 26/3, Bộ Y tế phát thông báo khẩn tìm người trên chuyến bay VJ458 Sáng 26/3, Bộ Y tế phát thông báo khẩn tìm người trên chuyến bay VJ458
Tính đến 6h00 ngày 26/3, Bộ Y tế cho biết, có 2 ca mắc COVID-19 tại Hải Phòng và TP.HCM là người nhập cảnh trái phép đã được cách ly. Việt Nam hiện có 2.581 bệnh nhân.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các hãng hàng không, cảng hàng không, cảng vụ hàng không khu vực và các cơ quan, đơn vị trong ngành khẩn trương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về yêu cầu bắt buộc khai báo y tế trước chuyến bay cũng như các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đối với các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn hành khách khai báo y tế điện tử khi làm thủ tục trực tuyến hoặc trên ứng dụng Tờ khai y tế (Vietnam Health Declaration) mục Khai y tế nội địa.

Các hãng bay cũng phải chịu trách nhiệm tổ chức kiểm soát việc khai báo y tế của hành khách, đảm bảo hành khách khai báo y tế trước khi lên tàu bay; bố trí nhân sự của hãng tại các quầy ki-ốt check-in tại nhà ga hành khách để hỗ trợ và hướng dẫn đối với hành khách khai báo y tế.

Hành khách không khai báo y tế có thể bị hãng hàng không từ chối vận chuyển
Tất cả hành khách đi máy bay đều bắt buộc thực hiện khai báo y tế. (Ảnh: VNA).

Cùng với đó, các hãng hàng không cần phối hợp với các cảng hàng không để triển khai thông báo cho hành khách yêu cầu phải khai báo y tế trước chuyến bay trên hệ thống phát thanh tại nhà ga hành khách; thông báo cho hành khách yêu cầu phải khai báo y tế trước chuyến bay trên hệ thống màn hình thông báo tại các cảng hàng không và qua các pano thông báo tại khu vực khách dễ quan sát như quầy làm thủ tục, khu vực an ninh soi chiếu và khu vực kiểm tra trước khi ra tàu bay (khu vực cửa ra tàu bay).

Trong trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh, các hãng bay có thể từ chối vận chuyển. Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, nếu hãng bay nào để hành khách chưa khai báo y tế theo quy định lên tàu bay sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Đối với các cảng hàng không và sân bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu phối hợp với hãng hàng không hỗ trợ và hướng dẫn hành khách hoàn thành việc khai báo y tế.

Các cảng hàng không cũng cần bố trí nhân sự kiểm tra khai báo y tế của hành khách trước khi xếp hàng vào khu vực soi chiếu an ninh, đảm bảo 100% hành khách khai báo y tế và tránh ùn tắc khi qua điểm kiểm tra soi chiếu an ninh tại các cảng hàng không.

Ngoài ra, các cảng hàng không, sân bay cần hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hãng hàng không thực hiện việc thông báo cho hành khách yêu cầu bắt buộc phải khai báo y tế trước chuyến bay trên hệ thống phát thanh hoặc trên màn hình thông báo tại các cảng hàng không.

An toàn kết nối chuyển bay thương mại quốc tế

Từ ngày 1/4, Vietnam Airlines, đã bắt đầu khai thác thường lệ 4 đường bay quốc tế. Nhiều hãng bay khác đã có những bước đi đầu tiên cho việc nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ.

Hành khách không khai báo y tế có thể bị hãng hàng không từ chối vận chuyển
Các chuyến bay quốc tế luôn được đảm bảo tuyệt đối trong công tác kiểm dịch phòng chống Covid-19. (Ảnh: Hòa Thắng).

Dù đã sẵn sàng cho việc “mở cửa bầu trời” nhưng lãnh đạo các hãng bay đều chung quan điểm về việc “an toàn là trên hết”. Phó Tổng giám đốc Vietjet Tô Việt Thắng cho biết, dù nhiều nước đã tổ chức tiêm vaccine Covid-19 đại trà nhưng hoạt động bay thương mại quốc tế cũng phải lựa chọn thị trường nào an toàn phòng chống dịch tốt, các quy định kiểm soát tốt nhất.

Hiện 4 đường bay quốc tế được Vietnam Airlines khai thác thường lệ gồm Hà Nội - Narita (Tokyo, Nhật Bản), Hà Nội - Incheon (Seoul, Hàn Quốc), Hà Nội - Sydney (Úc) và TP Hồ Chí Minh - Sydney. Trong khi các hãng bay Vietjet, Bamboo Airways cũng cho biết sẵn sàng bay quốc tế trở lại với thị trường như Đông Nam Á và Đông Bắc Á nếu được cấp phép.

Còn Vietjet Air đã sẵn sàng khôi phục mạng bay quốc tế. Các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore hay Indonesia... là những điểm đến có nhu cầu cao về cả vận chuyển hành khách và hàng hóa mà Vietjet Air hướng đến.

PGS. TS Nguyễn Thiện Tống - Chuyên gia hàng không cho rằng, việc siết chặt công tác kiểm dịch tại sân bay, đặc biệt và việc khai báo y tế đối với hành khách mà Cục Hàng không Việt Nam đưa ra là rất cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

PGS. TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, cần có một chế tài cụ thể dành cho các hãng bay, các cảng hàng không trong trường hợp không đảm bảo công tác an toàn phòng dịch, để dịch bệnh lây lan. Bởi, đây là một trong những điểm có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 cao nên công tác phòng dịch phải đảm bảo một cách tuyệt đối.

“Sắp tới, nếu các đường bay thương mại quốc tế thường lệ được mở trở lại, hành khách từ nước ngoài sẽ vào Việt Nam nhiều, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 vì thế cũng sẽ cao hơn. Điều này đòi hỏi công tác an toàn phòng dịch đối với các hãng bay, các cảng hàng không phải được siết chặt hơn nữa” - PGS. TS Nguyễn Thiện Tống nhận định.

Chuyên gia hàng không Nguyễn Thiện Tống cho rằng, để khôi phục đường bay quốc tế phải có được sự thống nhất về quy trình nhập cảnh, tổ chức cách ly của các cơ quan liên quan, đặc biệt là Bộ Y tế. Kế hoạch cần tính toán để thống nhất một quy trình triển khai để tránh lặp việc lên kế hoạch mở lại đường bay quốc tế nhưng không triển khai được như năm 2020.

Ford Việt Nam hỗ trợ phương tiện vận chuyển và trang thiết bị y tế cho Hải Dương Ford Việt Nam hỗ trợ phương tiện vận chuyển và trang thiết bị y tế cho Hải Dương
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương địa phương đã phải chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề bởi sự trở lại của làn sóng COVID-19 thứ ba vào cuối tháng 1/2021, Ford Việt Nam đã gửi tặng trang thiết bị y tế và đồ bảo hộ chuyên dụng cho Bệnh viện dã chiến Hải Dương, tài trợ phương tiện phục vụ công tác chuyên chở bệnh nhân và hoạt động khoanh vùng cách ly cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương.
Quảng Ninh áp dụng khai báo y tế điện tử đối với người ra vào tỉnh Quảng Ninh áp dụng khai báo y tế điện tử đối với người ra vào tỉnh
Quảng Ninh đã triển khai hệ thống khai báo điện tử đối với những người ra vào tỉnh, việc này tiết kiệm được rất nhiều thời gian so với khai báo y tế thủ công thông thường.
Nhiều F0, F1 ở Hải Dương không tự giác khai báo y tế Nhiều F0, F1 ở Hải Dương không tự giác khai báo y tế
Ngày 18/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương cho biết có thể còn nhiều F1 chưa được phát hiện do bệnh nhân không tự giác cung cấp thông tin và khai báo y tế.

Khánh An

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/hanh-khach-khong-khai-bao-y-te-co-the-bi-hang-hang-khong-tu-choi-van-chuyen-135455.html

In bài viết