Tại sao người Trung Quốc yêu thích thực phẩm hơn cả đồ công nghệ?

09:21 | 26/02/2021

Người tiêu dùng biết rằng các mặt hàng thực phẩm và siêu thị đã tăng giá ngay cả khi lạm phát dường như đã được kiểm soát. Vậy tại sao không đầu tư vào chúng?
Hai người Trung Quốc trốn khỏi khu cách ly COVID-19 Hai người Trung Quốc trốn khỏi khu cách ly COVID-19
Bộ Công Thương áp thuế bán phá giá lên sản phẩm thép cán nguội Trung Quốc Bộ Công Thương áp thuế bán phá giá lên sản phẩm thép cán nguội Trung Quốc
Tại sao người Trung Quốc yêu thích thực phẩm hơn cả đồ công nghệ?
Giá thịt lợn đang làm trao đảo thị trường

Trong khi các nhà đầu tư toàn cầu lo lắng liệu họ chuẩn bị tốt cho sự quay trở lại của lạm phát hay không, thì người Trung Quốc lại có tinh thần trái ngược. Họ tin rằng những kinh nghiệm gần đây đã xác định được loại cổ phiếu nào sẽ được bảo hiểm trước sự gia tăng của chi phí sinh hoạt. Và vì vậy, nếu có, có lẽ họ đã say mê ăn uống quá nhiều.

Trong khi thị trường Hoa Kỳ bị thống trị bởi các cổ phiếu FAANG (năm gã khổng lồ công nghệ) chiếm hơn 20% của Chỉ số S&P 500 thì Big Food (và Big Liquor) dường như là thị trường được yêu thích của người Trung Quốc. Chỉ số tiêu dùng CSI tăng gần gấp đôi so với một năm trước đó. Muyuan Foods Co., một nông dân chăn nuôi lợn, tăng 88%. Trong khi đó, nhà sản xuất nước tương Foshan Haitian Flavoring & Food Co. tự hào có giá trị thị trường cao hơn nhà sản xuất dầu nhà nước CNOOC Ltd.

Nhìn vào số lượng nắm giữ hàng đầu của các quỹ tương hỗ có thể khiến nhiều người lo lắng về tình trạng nghiện rượu ở Trung Quốc. Tính đến cuối năm 2020, theo dữ liệu mới nhất có sẵn, ba nhà sản xuất baijiu là Kweichow Moutai Co., Wuliangye Yibin Co. và Luzhou Laojiao Co. Ltd. chiếm các vị trí hàng đầu, tiếp theo là Tencent Holdings Ltd. và Meituan được niêm yết tại Hồng Kông, dữ liệu do CICC tổng hợp cho thấy. Ở Trung Quốc, Big Food lớn hơn so với Big Tech. (Big Food: các nhà sản xuất thực phẩm công nghiệp lớn, Big Tech: bốn công ty công nghệ lớn: Google, Amazone, Facebook, Apple)

Ứng dụng giao hàng Meituan đã mang lại 36% lợi nhuận so với đầu năm để đạt mức vốn hóa thị trường 300 tỷ đô la vì các nhà đầu tư rất hứng thú với Meituan Select, một sáng kiến ​​thương mại điện tử tạp hóa, nơi mọi người tập hợp lại với nhau để mua với mức giá tốt hơn.

Doanh số bán thực phẩm tươi sống trực tuyến dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi lên khoảng 820 tỷ nhân dân tệ (gần 127 tỷ USD) vào năm 2023 so với năm ngoái, theo iResearch. Dingdong Maicai do Sequoia hậu thuẫn, đang cạnh tranh với Meituan Select, đang xem xét đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Hoa Kỳ ngay trong năm nay.

Trong hai năm liên tiếp, các số liệu lạm phát của Trung Quốc chứng tỏ các loại thực phẩm tươi khác nhau đã đi vào ngân sách của tầng lớp trung lưu. Vào năm 2019, khi giá thịt lợn tăng cao cùng với dịch cúm lợn, giá trái cây tươi cũng tăng vọt: Một quả táo có giá cao hơn gần 20% so với tháng 5 trước đó. Cuối năm ngoái, ngay khi giá thịt lợn cuối cùng ổn định, giá rau tươi cải bắp, ớt, hành lá và những thứ tương tự lại khiến người mua hàng Trung Quốc phải đau đầu.

Tại sao người Trung Quốc yêu thích thực phẩm hơn cả đồ công nghệ?
Theo Bloomberg: từ năm 2019, nhiều thực phẩm rau, hoa quả, thịt lợn tươi sạch chứng kiến những đợt báo giá lệch rất lớn

Chính phủ đổ tại thời tiết xấu vào năm 2019 và một lần nữa vào năm 2021, mặc dù cũng đã có rất nhiều chất thải trong chuỗi cung ứng hàng tạp hóa. Khoảng 15% trái cây bị thối và không bán được, nhiều gấp ba lần so với các quốc gia phát triển khác như Hoa Kỳ, theo ước tính của Hua Chuang Securities Co.

Và do đó, kể từ năm 2019, các nhà đầu tư đã cá rằng chính phủ sẽ không làm mọi thứ ổn thỏa, rằng sự kém hiệu quả sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và giá sẽ tiếp tục tăng. Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao không đầu tư vào những công ty tính phí cao hơn?

Các công ty chủ yếu dành cho người tiêu dùng, cho dù họ bán hàng trực tuyến hay tại cửa hàng, sẽ không phải đối mặt với áp lực giảm phát giống như các ngành công nghiệp khác. Ở Trung Quốc, các công ty tiêu dùng có sức mạnh định giá rất lớn. Ví dụ, trong thập kỷ qua, giá bán buôn của một chai Moutai chỉ đi một chiều: tăng. Lần tăng giá cuối cùng vào tháng 1 năm 2018 là 20%

Điều đó trái ngược với phần còn lại của nền kinh tế, vốn đã gặp khó khăn trong thập kỷ qua với việc giá sản xuất giảm - và những đợt giảm sút kéo dài trong thu nhập của các doanh nghiệp. Trung Quốc rơi vào tình trạng giảm phát của các nhà sản xuất vào đầu năm 2012 kéo dài đến cuối năm 2016. Và sau đó quốc gia này lại bắt đầu giảm phát chưa đầy ba năm tiếp theo.

Người Trung Quốc đang phải trả giá cáo cho các khoản đầu tư vào Big Food. Trong bốn ngày giao dịch gần đây, các cổ phiếu này trung bình giảm 8,5%, ngay khi ngân hàng trung ương thắt chặt thanh khoản và lãi suất phi rủi ro tăng lên. Với lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ở mức 3,26%, bất kỳ thứ gì có giá trị trên 30 lần thu nhập đều khó để có thể mà tin.

Người có kinh nghiệm có thế nói rằng bằng cách nào đó, giá thực phẩm sẽ luôn tăng vọt, nhưng phép toán về các nguyên tắc cơ bản của thị trường đang đưa ra những cảnh báo: Trung bình lĩnh vực này giao dịch ở mức 33 lần thu nhập năm 2021, theo dữ liệu của Bloomberg.

Tuy nhiên, mỗi khi có sự chênh lệch báo giá ở thịt lợn, rau, trái cây hoặc Moutai ở đâu đó trong nước, các nhà đầu tư của Trung Quốc lại đổ xô mua dự trữ Big Food của họ. Người Mỹ đang phải trả rất nhiều cho sự tăng trưởng - Chỉ số tổng hợp Nasdaq đang ở mức đắt nhất kể từ thời dotcom - người Trung Quốc cũng làm như vậy với cổ phiếu yêu thích của họ. Lạm phát nếu nó xảy ra sẽ chỉ khiến cổ phiếu của Big Food thậm chí còn tăng mạnh hơn. Ít nhất, họ có thể “ăn” các khoản đầu tư của mình.

Ứng viên giám đốc CIA coi Trung Quốc là mối đe dọa và thách thức hàng đầu Ứng viên giám đốc CIA coi Trung Quốc là mối đe dọa và thách thức hàng đầu
Theo ông William Burns, thật khó để tôi có thể nhìn thấy một mối đe dọa hoặc thách thức đáng kể đối với Mỹ trong thế kỷ 21 hơn Trung Quốc.
Mỹ giữ nguyên thuế quan với hàng hóa Trung Quốc Mỹ giữ nguyên thuế quan với hàng hóa Trung Quốc
Bộ trưởng Tài chính Mỹ khẳng định, các mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc vẫn được giữ nguyên, đồng thời nhấn mạnh Washington mong đợi Bắc Kinh sẽ tuân thủ các cam kết về thương mại mà hai nước đã ký kết.

Theo Bloomberg

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/tai-sao-nguoi-trung-quoc-yeu-thich-thuc-pham-hon-ca-do-cong-nghe-132043.html

In bài viết