'Doanh nghiệp Việt Nam chưa nắm vững về phòng vệ thương mại'

14:52 | 27/10/2020

Phòng vệ thương mại (PVTM) gồm biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ, là công cụ hữu hiệu để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các ngành sản xuất nội địa trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, chưa nhiều doanh nghiệp, hiệp hội biết về các chính sách, pháp luật PVTM hay có kỹ năng sử dụng hiệu quả công cụ này.
Đặt mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam có 15 doanh nghiệp vốn hoá trên 1 tỷ USD Đặt mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam có 15 doanh nghiệp vốn hoá trên 1 tỷ USD
Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - châu Âu ra mắt với nhiều kỳ vọng Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - châu Âu ra mắt với nhiều kỳ vọng

Sáng ngày 27/10, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức hội thảo “Phòng vệ Thương mại: Công cụ bảo vệ lợi ích ngành sản xuất nội địa trong bối cảnh hội nhập” nhằm giúp các doanh nghiệp, hiệp hội tìm hiểu, tham gia ý kiến ngay từ đầu các khung khổ chính sách pháp luật mới về PVTM ở Việt Nam, đồng thời được hướng dẫn các kỹ năng cơ bản để sử dụng công cụ PVTM.

'Doanh nghiệp Việt Nam chưa nắm vững về phòng vệ thương mại'
Hội thảo “Phòng vệ Thương mại: Công cụ bảo vệ lợi ích ngành sản xuất nội địa trong bối cảnh hội nhập”.

Hiệp định Thương mại Tự do FTA có hiệu lực khiến Việt Nam đã và đang mở cửa mạnh thị trường nội địa cho hàng hóa từ 51 nước đối tác FTA. Điều này giúp thị trường Việt Nam sôi động và cạnh tranh hơn.

Bên cạnh đó, hiện tượng nhập khẩu ồ ạt, cạnh tranh không lành mạnh của hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài cũng xuất hiện, có khả năng gây thiệt hại đáng kể và đe dọa tới lợi ích trong lâu dài của một số ngành sản xuất trong nước.

PVTM gồm biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ, là công cụ hữu hiệu để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các ngành sản xuất nội địa trong bối cảnh hiện này. Tuy nhiên, theo đánh giá từ các chuyên gia, chưa nhiều doanh nghiệp, hiệp hội biết về các chính sách, pháp luật PVTM hay có kỹ năng sử dụng hiệu quả công cụ này.

Ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục PVTM (Bộ Công Thương) chia sẻ: “PVTM là một biện pháp tồn tại trong thương mại quốc tế rất lâu. Chúng ta đang trong quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng, kim ngạch xuất khẩu ngày càng tăng, đồng nghĩa với việc có khả năng dính vào những vụ việc PVTM quốc tế nhiều hơn".

Đề cập tới việc cải thiện năng lực sử dụng công cụ PVTM trong thực tế, ông Vũ Tuấn Nghĩa, Phó Trưởng phòng, Phòng Điều tra chống bán phá giá và trợ cấp, Cục PVTM chia sẻ những điều doanh nghiệp cần biết để bảo đảm lợi ích trong các vụ kiện; những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong việc sử dụng công cụ PVTM.

Đồng thời, ông cũng đưa ra lời khuyên với các nhóm doanh nghiệp đi kiện và nhóm bị kiện hay nhóm có lợi ích liên quan trong từng bước cơ bản của vụ kiện phòng vệ thương mại đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam.

Đặt mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam có 15 doanh nghiệp vốn hoá trên 1 tỷ USD Đặt mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam có 15 doanh nghiệp vốn hoá trên 1 tỷ USD

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam có 15 doanh nghiệp khu vực tư nhân có ...

Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - châu Âu ra mắt với nhiều kỳ vọng Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - châu Âu ra mắt với nhiều kỳ vọng

Chính thức đi vào hoạt động từ 22/10, Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - châu Âu (EVBC) được kỳ vọng sẽ phối hợp với ...

Diễn đàn Kinh doanh Ấn Độ- Việt Nam: tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư song phương Diễn đàn Kinh doanh Ấn Độ- Việt Nam: tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư song phương

Vào ngày 20/10, tại thủ đô Ấn Độ- New Delhi, Phòng Thương mại Ấn Độ (ICC) đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công ...

Thanh Thư

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/doanh-nghiep-viet-nam-chua-nam-vung-ve-phong-ve-thuong-mai-121998.html

In bài viết