Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
11:05 | 14/11/2019 GMT+7

Mỹ phẩm Babor: "Thổi phồng" tác dụng, quảng cáo như thuốc chữa bệnh

aa
Là mỹ phẩm sản xuất tại Đức, Babor được biết đến là dòng sản phẩm chăm sóc da do Tiến sỹ Michael Babor sáng chế năm 1956. Tại Việt Nam, Babor được công ty TNHH Mỹ phẩm Phạm Duy nhập khẩu và phân phối. Thế nhưng, công ty này lại quảng cáo mỹ phẩm Babor như một sản phẩm mỹ phẩm thần thánh, có khả năng chữa bệnh về da với những từ ngữ khiến khách hàng hiểu nhầm.
Mua mỹ phẩm dởm, hàng chục chủ spa bị lừa Mỹ phẩm Thuringen KOREA lần đầu tiên được phân phối độc quyền tại Việt Nam NSND Minh Hằng bức xúc vì bị thương hiệu Vitayes "xài chùa" hình ảnh, bịa đặt phát ngôn quảng cáo sản phẩm
my pham babor quang cao nhu thuoc chua benh
Các dòng mỹ phẩm của Babor đều được quảng cáo là đặc trị chữa các bệnh lý về da.

Theo đó, trên website Babor.com.vn, giới thiệu: “Mỹ phẩm Doctor Babor là dòng sản phẩm chăm sóc da chuyên nghiệp, đại diện cho dòng mỹ phẩm được sản xuất tại Đức. Với công thức tác động nhanh dựa trên những thành phần hoạt tính chọn lọc, Doctor Babor đã tạo dựng nên những tiêu chuẩn mới trong lĩnh vực dược mỹ phẩm. Trở lại năm 1956, khi Tiến sĩ Michael Babor phát triển công thức Babor đầu tiên, những thuật ngữ như “dược mỹ phẩm” hay thương hiệu “Doctor” chưa từng được đề cập tới. Nhưng ông biết rằng những thành phần hoạt tính được cô đặc một cách chính xác sẽ có tác dụng chăm sóc đặc biệt cho làn da. Sau đó ông tiếp tục phát triển những sản phẩm chăm sóc da đầu tiên, phục vụ cho nhu cầu cá nhân, hay nói cách khác là “chuyên gia chăm sóc tại nhà”.

Trên website này, Công ty TNHH Mỹ phẩm Phạm Duy (Tên doanh nghiệp viết tắt P&D COS CO.,LTD) giới thiệu 11 dòng sản phẩm với 154 sản phẩm, trong đó Doctor Babor là dòng sản phẩm chính. Tất cả những sản phẩm này được quảng cáo là nhập khẩu tại Đức.

my pham babor quang cao nhu thuoc chua benh
Nhãn Tiếng Việt của mỹ phẩm Babor Doctor.

Với những lời giới thiệu này, người tiêu dùng hiểu rằng Babor Doctor là các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da chuyên sâu. Thế nhưng, trên website Babor.com.vn và ngay trên nhãn mác Tiếng Việt được dán trên sản phẩm, Babor Doctor được đặt tên sản phẩm sử dụng các từ như đặc trị, tiêu mỡ, giảm mỡ cơ thể…

Cụ thể, sản phẩm như Skin Brightening Cream được đặt tên Tiếng Việt là Kem đặc trị trắng da đêm dành cho mọi loại da. Sản phẩm Blemish Reducing Cream được đặt tên Tiếng Việt là Kem đặc trị mụn dành cho mọi làn da dầu, mụn và độc tố, quảng cáo có tác dụng “đặc trị” làm giảm mụn, thanh khiết làn da, chống các vết thâm để lại cho da sau mụn.

my pham babor quang cao nhu thuoc chua benh
Một sản phẩm Doctor Babor

Ultimate ECM Repair Serum được đặt tên Tiếng Việt là Tinh chất đặc trị xóa nhăn, làm săn chắc và sáng hồng làn da. Sản phẩm Hyaluron Infusion được đặt tên là Tinh chất dưỡng ẩm đặc trị. Sản phẩm 3D Cellulite Lotion được đặt tên là Kem tiêu mỡ 3D. Trong phần công dụng của sản phẩm, công ty TNHH Mỹ phẩm Phạm Duy giới thiệu rằng: “Đây là loại kem nhẹ dạng sữa theo công nghệ mới đốt cháy mỡ thừa tế bào đồng thời sắp xếp làm săn chắc, tái tạo làn da căng mượt , ngăn cản quá trình tạo mỡ lại với hiệu quả lâu dài”….

my pham babor quang cao nhu thuoc chua benh
Rất nhiều sản phẩm được quảng cáo có tac dụng trị bệnh

Rất nhiều sản phẩm khác cũng được Công ty TNHH Mỹ phẩm Phạm Duy đặt tên Tiếng Việt với những từ ngữ gây hiểu lầm như đây là những sản phẩm “chữa bệnh về da”.

PV đã gọi đến số điện thoại liên hệ của công ty TNHH Mỹ phẩm Phạm Duy. Một người đàn ông tên Dương – Phụ trách phần Sale của công ty cho biết: “Đối với những sản phẩm dòng Doctor Babor, đây là dòng mỹ phẩm “chuyên được sử dụng cho các bệnh lý về da”. Ví dụ, có nhiều sản phẩm dành cho nám, mục tiêu của các sản phẩm này là chuyên sâu hơn về nám so với các sản phẩm khác. Có thể khi viết content (ngôn ngữ) về các sản phẩm này, các bạn nhân viên chỉ có vốn từ ít nên sẽ dùng những từ như đặc trị. Còn đặc trị hay không đặc trị như quảng cáo thì khi tư vấn bán hàng, nhân viên tư vấn sẽ tư vấn kĩ hơn.

Khi PV trao đổi về việc sử dụng những từ ngữ như điều trị, đặc trị khi nói về tác dụng của mỹ phẩm là trái quy định pháp luật, khiến người tiêu dùng hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh thì người này cho biết: “Hình như trên website quảng cáo Babor.com.vn không sử dụng những từ này, nếu có những từ ngữ như đặc trị, tiêu mỡ…mình sẽ kiểm tra lại”.

Ngoài ra, trên hệ thống tra cứu của Cục Quản lý Dược, Công ty TNHH Mỹ phẩm Phạm Duy chỉ có 33 mặt hàng được cấp công bố sản phẩm. Tuy nhiên, trên website Babor.com.vn vào thời điểm PV tìm hiểu, khảo sát lại đang có tới 154 sản phẩm được quảng cáo bán ra thị trường. Liệu những sản phẩm này đã được cấp phép chưa và lý do vì sao lại không có trong hệ thống tra cứu của Cục Quản lý dược?

Theo luật sư Vũ Văn Biên, Văn phòng luật An Phước, Thông tư 06/2011/TT- BYT, ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt. Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, nêu rõ: “Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.

Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố.... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

Nguyễn Bá
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.
“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 7 gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Đây cũng là văn hóa tốt đẹp của nhân viên y tế bệnh viện được giữ gìn trong suốt nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động