Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
15:32 | 15/01/2021 GMT+7

Hướng dẫn làm mứt cà rốt thơm ngon đẹp mắt đãi khách ngày Tết

aa
Ngày Tết Nguyên Đán đang cận kề rồi, nếu bạn đang lăn tăn chưa biết nên chọn làm mứt gì đãi khách thì mứt cà rốt sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời. Cùng tìm hiểu cách làm mứt cà rốt thơm ngon đẹp mắt nhé.
Hướng dẫn làm mứt gừng cay nồng cho Tết Tân Sửu thêm ấm áp Hướng dẫn làm mứt gừng cay nồng cho Tết Tân Sửu thêm ấm áp
Công thức làm mứt hạt sen tươi mềm ngon đúng điệu đãi khách Tết Tân Sửu 2021 Công thức làm mứt hạt sen tươi mềm ngon đúng điệu đãi khách Tết Tân Sửu 2021

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món mứt cà rốt

Hướng dẫn làm mứt cà rốt thơm ngon đẹp mắt đãi khách ngày Tết
Hướng dẫn làm mứt cà rốt thơm ngon đẹp mắt đãi khách đẹp mắt ngày Tết

Nguyên liệu cho món mứt cà rốt dẻo

Cà rốt 1 kg

Đường cát trắng 500 gr

Giấm ăn 70 ml

Muối 5 gr

Vani 10 gr

Nguyên liệu cho món mứt cà rốt sấy khô

Cà rốt 1 kg

Đường cát trắng 500 gr

Vôi 50 gr

(hoặc 1.5 lít nước vôi trong)

Vani 10 gr

Hướng dẫn làm mứt cà rốt

Hướng dẫn làm mứt cà rốt dẻo

Bước 1: Sơ chế cà rốt

Cà rốt mua về gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi dùng dao bào, bào thành những sợi mỏng dài.

Nếu bạn không có dao bào thì sử dụng dao thông thường, cắt cà rốt thành miếng dài, to bản trước rồi sau đó cắt nhỏ lại như sợi.

Bước 2: Ngâm cà rốt

Sau khi đã bào xong, bạn lấy một chậu nước có pha loãng với 5 gr muối và 70 ml giấm ăn, rồi cho số cà rốt đã bào sợi vào ngâm trong khoảng 2 – 3 tiếng.

Làm như vậy sẽ giúp sợi cà rốt giòn hơn và loại bỏ bớt mùi đặc trưng mà nhiều người có thể bị khó chịu. Khi ngâm xong bạn rửa lại 2-3 lần nước sạch rồi vớt ra rổ để ráo.

Bước 3: Ướp đường cà rốt

Bạn cho cà rốt đã ráo nước vào một thau vừa, thêm vào 500g đường cát trắng, bạn có thể giảm lượng đường nếu bạn không thích món mứt quá ngọt, dùng đũa trộn đều rồi ngâm như vậy khoảng 30-45 phút để đường tan chảy và thấm vào các sợi cà rốt.

Bước 4: Sên mứt

Bắc chảo lên bếp, cho toàn bộ cà rốt đã ngâm đường vào chảo và bắt đầu sên mứt.

Vặn lửa vừa, dùng đũa đảo đều tay nhẹ nhàng, nhiều lần đến khi từng sợt mứt cà rốt đều khô và có lớp bột áo đều bên ngoài thì cho các ống vani vào, đảo nhẹ qua 2-3 lần nữa rồi tắt bếp.

Bước 5: Thành phẩm

Khi sên mứt xong chắc chắn món mứt của bạn sẽ có mùi thơm đặc trưng khiến bạn muốn thử ngay một miếng, lúc này bạn chỉ cần để nguội rồi cho mứt vào hộp, bao nilong đậy kín và ăn dần thôi nhé.

Hướng dẫn làm mứt cà rốt sấy khô

Hướng dẫn làm mứt cà rốt thơm ngon đẹp mắt đãi khách ngày Tết

Bước 1

Với cà rốt, bạn bào sạch vỏ rửa sạch rồi thái thành những miếng vừa ăn (hình dạng tuỳ bạn thích). Hoà vôi với nước rồi lấy phần nước trong ngâm cà rốt trong 30 phút.

Bước 2

Sau đó bạn vớt cà rốt ra rửa dưới nước sạch cho hết mùi vôi. Đặt nồi nước hòa phèn chua lên bếp để sôi, sau đó cho cà rốt vào chần khoảng 2 phút rồi đổ ra rửa lại với nước lạnh và để ráo nước. (Nếu bạn để lâu quá có thể khiến cho cà rốt bị mềm nhão)

Bước 3

Cho cà rốt vào một chiếc bát to, đổ lượng đường phù hợp vào ngâm khoảng 3 – 4 tiếng đến khi đường tan hết.

Bước 4

Khi đường tan hết, cho cà rốt lên chảo sên trên lửa vừa. Khi thấy mứt sôi để khoảng 5 phút, nước đường bắt đầu sánh thì vặn lửa ở mức độ nhỏ nhất. Lúc này đảo nhanh tay và đảo liên tục.

Khi thấy đường kết tinh, bám đều mặt miếng mứt, đảo cho mứt cà rốt khô hẳn thì tắt bếp. Bếp tắt nhưng vẫn tiếp tục đảo để cho mứt cà rốt khô hẳn. Khi mứt thật nguội thì cho vào túi buộc chặt hoặc lọ thủy tinh đậy kín nắp dùng dần.

Công dụng của mứt cà rốt đối với sức khỏe

Cải thiện thị lực

Cà rốt có chứa vitamin A nên rất cần thiết cho đôi mắt của bạn. Nếu một người bị thiếu hụt vitamin A trong thời gian dài sẽ làm hỏng các tế bào thị giác trong võng mạc của mắt làm tăng nguy cơ bị bệnh quáng gà.

Cơ thể bạn thiếu vitamin A có thể phá vỡ các quá trình hóa học thông thường liên quan đến thị lực. Vì thế, bạn nên cung cấp đủ lượng vitamin A cho cơ thể để giúp mắt cải thiện thị lực.

Giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư

Cà rốt chứa nhiều chất phytochemical được nghiên cứu sâu về đặc tính chống ung thư. Trong cà rốt có chứa hợp chất beta-carotene và các carotenoid khác nên có thể thúc đẩy khả năng miễn dịch và kích hoạt một số protein ức chế tế bào ung thư. Các nghiên cứu cho thấy nước ép cà rốt cũng có thể giúp bạn chống lại bệnh bạch cầu.

Làm đẹp da

Cà rốt rất giàu carotenoid. Nghiên cứu cho thấy rằng trái cây và rau quả giàu các hợp chất này sẽ giúp bạn cải thiện làn da để trông trẻ trung hơn.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn cà rốt ở mức vừa phải vì bạn tiêu thụ quá nhiều carotenoid sẽ dẫn đến một tình trạng gọi là carotenemia khiến da bị vàng hoặc cam.

Kích thích tóc phát triển khỏe mạnh

Cà rốt có chứa nhiều vitamin A, vitamin C, carotenoid, kali và các chất chống oxy hóa. Bằng chứng nghiên cứu cho thấy tác dụng của cà rốt có thể hỗ trợ tóc phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, nhận định này vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh.

Duy trì cân nặng

Cà rốt sống, tươi có chứa khoảng 88% nước nhưng một củ cà rốt vừa chỉ có khoảng 25 calo. Do đó, bạn thêm cà rốt vào chế độ ăn sẽ giúp bạn dễ no mà không cần phải tiêu thụ nhiều calo gây tăng cân.

Theo một nghiên cứu, các bữa ăn có chứa cà rốt nguyên chất và cà rốt xay nhuyễn đã giúp các đối tượng thử nghiệm tăng mức độ no cao hơn.

Ổn định huyết áp

Một nghiên cứu đã cho thấy bạn tiêu thụ nước ép cà rốt sẽ góp phần làm giảm 5% huyết áp tâm thu. Nước ép cà rốt có tác dụng này là nhờ có chứa các chất dinh dưỡng như chất xơ, kali, nitrat và vitamin C.

Hỗ trợ bạn điều trị bệnh tiểu đường

Bạn sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nếu có chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và duy trì cân nặng ổn định.

Những bất thường trong chuyển hóa glucose ở người bị tiểu đường sẽ làm gia tăng nhu cầu của cơ thể để chống lại sự oxy hóa. Lúc này, vitamin A có trong cà rốt chính là thành phần giúp chống oxy hóa một cách tự nhiên.

Vì có nhiều chất xơ nên tác dụng của cà rốt cũng giúp hỗ trợ những người bị bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu cho thấy bạn tăng lượng chất xơ sẽ giúp cải thiện chuyển hóa glucose khi bị bệnh tiểu đường.

tiếp trị bệnh. Để điều trị hội chứng buồng trứng đa nang, bạn cần tuân theo những chỉ định từ bác sĩ.

Cách làm mứt bí thơm ngon đãi khách dịp Tết Nguyên Đán 2021 Cách làm mứt bí thơm ngon đãi khách dịp Tết Nguyên Đán 2021
Cách làm mứt vỏ bưởi thơm lừng cho ngày Tết Tân Sửu 2021 Cách làm mứt vỏ bưởi thơm lừng cho ngày Tết Tân Sửu 2021
Cách làm mứt dừa non ngon nhất, mới nhất đãi khách Tết Tân Sửu 2021 Cách làm mứt dừa non ngon nhất, mới nhất đãi khách Tết Tân Sửu 2021
Thạch Thảo (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tết 2024: Hướng dẫn làm mứt cà rốt thơm ngon dón Tết

Tết 2024: Hướng dẫn làm mứt cà rốt thơm ngon dón Tết

Mứt cà rốt là món ăn vặt phổ biến trong dịp Tết. Cùng tham khảo cách làm mứt cà rốt đơn giản thơm ngon ngay dưới đây, ai làm cũng sẽ thành công.
Cách làm mứt cà rốt thơm ngon đẹp mắt ngay tại nhà

Cách làm mứt cà rốt thơm ngon đẹp mắt ngay tại nhà

Mứt cà rốt là món ăn quen thuộc trong mâm đãi khách ngày Tết của mỗi gia đình. Cùng tìm hiểu cách làm mứt cà rốt thơm ngon ngay sau đây.
Cách làm mứt cà chua dẻo ngon chuẩn bị đón Tết Tân Sửu 2021

Cách làm mứt cà chua dẻo ngon chuẩn bị đón Tết Tân Sửu 2021

Để có một hộp mứt cà chua thơm ngon bổ dưỡng và đẹp mắt bạn có thể làm từ cà chua quả to hoặc để tiện hơn bạn có thể làm từ những trái cà chua bi nhỏ xinh. Cùng tìm hiểu cách làm mứt cà chua ngay bây giờ nhé!

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình phạm sai lầm – Song Ngư trở nên lãng mạn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình phạm sai lầm – Song Ngư trở nên lãng mạn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình có thể phạm phải những sai lầm. Chính vì vậy, ngay từ đầu sẽ khi thực hiện việc gì chòm sao này sẽ phải cẩn trọng từng bước một.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024 Bọ Cạp sẽ nhận được rất nhiều sự yêu mến. Cung hoàng đạo này không muốn bản thân nổi bật nữa. Bạn thích là một người bình thường hơn.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024 Sư Tử cố chấp khiến cho tất cả mọi người xung quanh cảm thấy chán nản. Chòm sao này không chịu nghe theo lời khuyên của ai cả.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024 với tinh thần lạc quan và ham học hỏi bạn luôn tìm tòi ra các phương pháp mới giúp ích và để cải thiện được chất lượng và hiệu suất làm việc cho bản thân.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động