Đối ngoại mang hình ảnh Việt Nam tới nước bạn qua kênh truyền thông, thông tin
Nỗ lực "phá băng" du lịch hậu Covid-19
Thời gian qua, khi việc thông thương, đi lại khó khăn, Sở Ngoại vụ tỉnh Bắc Giang, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bắc Giang đã tích cực tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hóa, lịch sử, nét đẹp của vùng đất, con người Bắc Giang thông qua Trang thông tin điện tử; các ấn phẩm đối ngoại; các buổi gặp gỡ, trao đổi với các đoàn khách nước ngoài; các sự kiện văn hóa đối ngoại, giao lưu nhân dân...
Khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc theo hộ chiếu vaccine ngày 20/11 cảm ơn chủ nhà đã dành cho đoàn sự tiếp đón nồng nhiệt. |
Hoạt động ngoại giao văn hóa, du lịch luôn được lồng ghép với các hoạt động ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế diễn ra trên địa bàn tỉnh. Cụ thể là một số hoạt động như: Đại sứ Nhật Bản tới chào xã giao lãnh đạo tỉnh nhân dịp Hội hữu nghị Nhật - Việt vùng Chukyo trao tặng tỉnh cây hoa anh đào; Đại sứ Ấn Độ đến chào xã giao Chủ tịch UBND tỉnh và tặng cây bồ đề đạo tràng, trồng tại Khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử, huyện Sơn Động....Tại các buổi làm việc, đã lồng ghép giới thiệu những nét đặc sắc về kinh tế-văn hóa-xã hội, những địa điểm du lịch, danh lam thắng cảnh nổi tiếng... của tỉnh với phía bạn.
Bên cạnh đó, Sở Ngoại vụ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bắc Giang cũng đã đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh xây dựng một số tư liệu, tài liệu phục vụ quảng bá cho tỉnh như: Bản tin đối ngoại, ấn phẩm giới thiệu về tỉnh Bắc Giang bằng tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn... Các ấn phẩm đối ngoại và trang thông tin của sở đã cung cấp một cái nhìn tổng quan về lịch sử, văn hóa, xã hội, tiềm năng, thế mạnh cũng như những sản phẩm chủ lực của địa phương... góp phần đưa hình ảnh của tỉnh tới gần hơn với bạn bè quốc tế.
Không chỉ có Bắc Giang, Hà Giang thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Benguet (Philippines), thành phố Moriya, tỉnh Ibaraki (Nhật Bản), quận Boeun, tỉnh Chungcheongbuk (Hàn Quốc). Đặc biệt, tỉnh còn tham gia các hoạt động ngoại giao song phương, đa phương; đẩy mạnh quan hệ với Đại sứ quán các nước, tổ chức quốc tế, hiệp hội, doanh nghiệp nước ngoài, các tổ chức phi Chính phủ, cơ quan hợp tác quốc tế nước ngoài tại Việt Nam, như: KOIC (Hàn Quốc), AFD (Pháp), JICA (Nhật Bản)… Đặc biệt, tập trung tuyên truyền sâu rộng về tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh đến các tổ chức tài chính quốc tế, tổng công ty, tập đoàn lớn trong và ngoài nước để thiết lập quan hệ hợp tác, tranh thủ vận động tài trợ và thu hút đầu tư cũng như cung cấp thông tin cho khách du lịch, người nước ngoài đến tham quan, du lịch tìm hiểu cơ hội đầu tư.
Trong bối cảnh dịch COVID-19 cùng nhiều biến động phức tạp khác trên thế giới, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Liên hiệp Hữu nghị), với vai trò nòng cốt trong công tác đối ngoại nhân dân, đã chủ động thích ứng, sáng tạo, góp phần cùng cả nước thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế-xã hội; từ đó quảng bá hình ảnh một Việt Nam nhân văn, nhân ái và kiên cường, ngày càng đẹp thêm trong mắt bạn bè quốc tế.
Năm 2020, các đơn vị truyền thông của Liên hiệp Hữu nghị đã đăng tải hàng chục nghìn tin, bài, ảnh, clip; thường xuyên cung cấp thông tin về chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước; cập nhật tình hình dịch COVID-19, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam; thông tin chính xác về chủ quyền biển đảo, biên giới, các vấn đề liên quan đến dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam; tuyên truyền sâu rộng về các hoạt động đối ngoại nhân dân, quan hệ hòa bình, đoàn kết, hữu nghị của nhân dân Việt Nam với nhân dân thế giới, công tác vận động phi chính phủ nước ngoài...
Nỗ lực quảng bá Việt Nam - điểm đến an toàn, hấp dẫn
Để tăng cường truyền thông mở cửa đón khách, Tổng cục Du lịch đã triển khai Chiến dịch xúc tiến, quảng bá mang tên “Sống trọn vẹn tại Việt Nam - Live fully in Vietnam” gắn với bộ nhận diện thương hiệu du lịch quốc gia: Vietnam Timeless Charm (Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận).
Thông điệp “Live fully in Vietnam” mang ý nghĩa mời chào khách du lịch quốc tế trở lại Việt Nam, điểm đến an toàn và hấp dẫn.
Việt Nam chính thức khởi động chương trình "Sống trọn vẹn tại Việt Nam" |
Để tăng cường hiệu quả cho chiến dịch “Live fully in Vietnam”, Tổng cục Du lịch hiện đang triển khai tích cực các hoạt động xúc tiến, quảng bá, kích cầu phục hồi du lịch, bao gồm: Thiết kế bộ nhận diện; Xây dựng các video clip quảng bá; Quảng bá qua các hình ảnh, bài viết trên các kênh truyền thông quốc tế và trong nước: trang vietnam.travel, các mạng xã hội của Tổng cục Du lịch: Facebook, Instagram, Pinterest, Youtube, Tiktok…
Các cơ quan ngoại giao đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các địa phương, doanh nghiệp và các đối tác trong và ngoài nước… sẽ phối hợp truyền thông, quảng bá, đặc biệt trên một số kênh truyền thông quốc tế lớn như CNN, CNBC…
Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động đối ngoại nhân dân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và các tổ chức thành viên đã và đang nỗ lực quảng bá hình ảnh một Việt Nam nhân văn, nhân ái và kiên cường. Qua đó hỗ trợ đắc lực cho ngoại giao y tế của cả nước, củng cố, vun đắp tình hữu nghị với nhân dân các nước, tô đẹp thêm hình ảnh của Việt Nam là một dân tộc giàu truyền thống nhân văn, một điểm đến an toàn đối với đầu tư và du lịch…
Đặc biệt, nhiều Hội hữu nghị giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới đã chia sẻ thông điệp Việt Nam điểm đến an toàn và hấp dẫn hậu Covid-19 đến với các hội đối tác và bạn bè quốc tế nhằm lan tỏa thông tin Việt Nam mở cửa du lịch quốc tế ra thế giới.
Các hoạt động nêu trên được kỳ vọng sẽ phát huy hiệu quả, thu hút khách du lịch quốc tế, cho du khách quốc tế thấy Việt Nam đã sẵn sàng để mời thế giới quay trở lại, hãy đến để có trải nghiệm trọn vẹn tại Việt Nam.