Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
16:25 | 30/08/2021 GMT+7
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 84/NQ-CP NGÀY 29/5/2020 CỦA CHÍNH PHỦ

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng nặng nề

aa
Tổng cục Thống kê cho biết, do ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 bùng phát kéo dài nên trong tháng 8/2021, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) ước tính giảm 4,2% so với tháng trước và giảm 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các doanh nghiệp FDI cũng tổn thất rất lớn.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tháng 8/2021, ngành khai khoáng giảm 2,4%; ngành chế biến, chế tạo giảm 9,2%; sản xuất và phân phối điện tăng 1,5%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 0,2%.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội nên sản xuất bị đình trệ, dẫn đến Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) giảm mạnh tháng 8/2021. Nhất là đối với các doanh nghiệp đang có nhà máy sản xuất tại phía Nam.

Các doanh nghiệp cho rằng việc triển khai mô hình “3 tại chỗ” hay “1 cung đường, 2 điểm đến” đã gây gia tăng chi phí và phát sinh nhiều vấn đề trong vận hành; việc xin giấy đi đường, giấy ra vào thành phố còn nhiều bất cập gây khó khăn cho người lao động, cũng như trong vận chuyển, lưu thông hàng hoá. Nhất là đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), vấn đề vận chuyển, lưu thông hàng hoá, vật tư vật liệu cho sản xuất của các nhà máy, cũng như việc xuất khẩu hàng hoá gặp rất nhiều khó khăn.

“Chúng tôi có một nhà máy chuyên sản xuất sản phẩm phụ trợ, đóng ngay trên địa bàn quận Liên Chiểu nhưng nằm ngoài khu công nghiệp. Thời gian qua, nhà máy này không được cấp giấy đi đường để có thể chở hàng đến cho công ty chúng tôi sản xuất.” Đại diện Cty sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ (UAC) cho hay.

Bên cạnh đó, việc làm hồ sơ thủ tục cấp giấy đi đường cũng gây khó cho công nhân khi đến làm việc tại khu công nghiệp. Nhiều công nhân đã không thể đến làm việc vì không có giấy đi đường. Việc nhập cảnh của các chuyên gia cũng đã dừng từ nhiều tháng qua cũng đã gây khó khăn cho một số doanh nghiệp trong việc lắp đặt, sửa chữa thiết bị máy móc của đơn vị.

Doanh nghiệp FDI cũng đề nghị cơ quan chứng năng các tỉnh thành sớm ban hành một kịch bản khôi phục và phát triển kinh tế; kịch bản này dựa vào tình hình dịch bệnh trên địa bàn để có những cấp độ đối phó tương ứng; ví dụ như cần có thông tin đầy đủ hơn để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị các điều kiện vật chất kỹ thuật để thực hiện theo phương án “3 tại chỗ”. Về lưu thông hàng hoá, cần cải thiện, nới lỏng các điều kiện để cho phép hàng hoá được vận chuyển thuận lợi; đề nghị lãnh đạo thành phố cần làm việc với các tỉnh thành khác và đề xuất với Chính phủ có các chủ trương thống nhất xử lý việc lưu thông hàng hoá liên tỉnh và xuất nhập khẩu.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng nặng nề
Hoạt động sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 - Ảnh minh họa

Chiều ngược lại, một số địa phương vẫn có chỉ số IIP tăng như: Hải Phòng tăng 21,2%; Hà Nam tăng 18,5%; Hải Dương tăng 17,8%; Quảng Ninh tăng 17,5%; Thái Bình tăng 15,8%; Nghệ An tăng 14,9%... Thế nhưng, sự tăng trưởng của sản xuất công nghiệp của các địa phương kể trên không đủ bù đắp cho mức giảm mạnh của các tỉnh khu vực phía Nam.

Theo đó, nhiều tỉnh của khu vực phía Nam là trọng điểm sản xuất công nghiệp của cả nước, do vậy, sản xuất giảm đã ảnh hưởng tới IIP chung của cả nước.

Với các số liệu trên, tính chung 8 tháng năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,6% so với 8 tháng năm 2020. Mặc dù con số này cao hơn tốc độ tăng 2,2% của cùng kỳ năm 2020 nhưng thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng 9,5% của cùng kỳ năm 2019, và cũng thấp hơn nhiều so với mức tăng xấp xỉ 10% của thời điểm trước khi đợt dịch Covid-19 thứ tư bùng phát.

Trong 8 tháng năm 2021, nhiều ngành có tăng trưởng chậm hơn, thậm chí có ngành còn giảm so với cùng kỳ. Cụ thể, ngành chế biến, chế tạo tăng 7% (cùng kỳ năm 2020 tăng 3,7%), đóng góp 5,9 điểm phần trăm vào mức tăng chung; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 6,6%, đóng góp 0,6 điểm phần trăm; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 4,4%, đóng góp 0,1 điểm phần trăm; riêng ngành khai khoáng giảm 6,2%, làm giảm 1 điểm phần trăm trong mức tăng chung.

Được biết trước đó, Cục Công nghiệp và các hiệp hội ngành hàng (Bộ Công thương) đánh giá, khi dịch bùng phát trở lại, tập trung chủ yếu ở các tỉnh có số lượng lớn khu công nghiệp và các doanh nghiệp chế biến chế tạo đã khiến hoạt động sản xuất bị gián đoạn. Nhiều doanh nghiệp phải dừng sản xuất, ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng, đặc biệt là các đơn hàng xuất khẩu.

Ngoài ra, các biện pháp hạn chế đi lại, hạn chế lưu thông của các địa phương đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Sự gián đoạn, đứt gãy chuỗi sản xuất của các doanh nghiệp dẫn đến sự gián đoạn của luồng tiền phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo ra áp lực tài chính lớn cho doanh nghiệp.

Một trong những vấn đề nổi cộm khác cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đó là thiếu sự đồng bộ, nhất quán trong các quy định, chính sách áp dụng của các địa phương.

Cũng theo Cục Công nghiệp và các hiệp hội ngành hàng, đặc trưng của ngành công nghiệp đó là tính kết nối sản xuất theo chuỗi, không phân biệt địa giới hành chính, do đó, khi các địa phương áp dụng các chính sách, quy định khác nhau về giãn cách, kiểm soát lưu thông hàng hoá, quy định về thực phẩm thiết yếu… càng gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp trong giao dịch, lưu thông hàng hoá.

Cả nước có 3.865 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong tháng 8/2021 Cả nước có 3.865 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong tháng 8/2021
Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 8/2021, cả nước có 3.865 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, giảm 21,9% so với tháng trước và giảm 19,1% so với cùng kỳ năm trước. Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 6.441 doanh nghiệp, giảm 34,9% so với tháng trước và giảm 18,9% so với cùng kỳ năm 2020.
Việt Nam đã nhập siêu 3,71 tỷ USD Việt Nam đã nhập siêu 3,71 tỷ USD
Trong 8 tháng năm 2021, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước tính vẫn đạt ở mức cao, đạt 428,81 tỷ USD, tăng 27,2% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, cán cân thương mại hàng hóa của cả nước nhập siêu 3,71 tỷ USD.
Giá lương thực phẩm tăng đẩy chỉ số CPI tháng 8/2021 nhích nhẹ Giá lương thực phẩm tăng đẩy chỉ số CPI tháng 8/2021 nhích nhẹ
Báo cáo mới công bố ngày 29/8 của Tổng cục Thống kê cho thấy, giá lương thực, thực phẩm tăng tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2021 tăng 0,25% so với tháng trước, tăng 2,51% so với tháng 12/2020 và tăng 2,82% so với tháng 8/2020.
Tào Đạt
Nguồn:

Tin bài liên quan

Agriseco Research gọi tên 5 nhóm ngành kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng cao

Agriseco Research gọi tên 5 nhóm ngành kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng cao

Một số ngành dự báo có kết quả kinh doanh (KQKD) tăng trưởng cao theo Agriseco Research có thể kỳ vọng như thép, cao su, chứng khoán, bán lẻ, chăn nuôi.
Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.
Vĩnh Long giới thiệu đến doanh nghiệp Ấn Độ 12 dự án với tổng mức vốn đầu tư hơn 13.700 tỉ đồng

Vĩnh Long giới thiệu đến doanh nghiệp Ấn Độ 12 dự án với tổng mức vốn đầu tư hơn 13.700 tỉ đồng

Ngày 5/3, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long phối hợp Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị xúc tiến hợp tác giữa các doanh nghiệp Ấn Độ với Vĩnh Long. Tham dự có ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh, cùng đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp và các doanh nghiệp Ấn Độ…

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động