Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
14:40 | 27/04/2024 GMT+7

ĐHĐCĐ VietinBank: Muốn dùng toàn bộ lợi nhuận 2023 để chia cổ tức

aa
Sáng nay (27/4), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – VietinBank tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
VietinBank hoàn thành vượt kế hoạch lợi nhuận năm
Vietinbank Securities thông qua nghị quyết vay tối đa 2.500 tỷ đồng tại Đầu tư Sài Gòn VRG
ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của VietinBank.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của VietinBank.

Kế hoạch tổng tài sản tăng trưởng 8% - 10%

Báo cáo tại đại hội, ông Đỗ Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành VietinBank cho biết, kết thúc năm 2023, tổng tài sản của VietinBank đạt 2,03 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 12,4% so với cuối năm 2022. Trong đó, dư nợ tín dụng hợp nhất của ngân hàng đạt 1,48 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 15,5%. Tốc độ tăng trưởng tín dụng thường xuyên duy trì ở mức cao hơn toàn ngành, đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát ở mức 1%, tỷ lệ dự phòng bao phủ nợ xấu ở mức 167,2%.

“Ngân hàng tiếp tục chuyển dịch cơ cấu danh mục tín dụng theo hướng đẩy mạnh tăng trưởng dư nợ phân khúc khách hàng bán lẻ và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, theo đó, tỷ trọng dư nợ bình quân 2 phân khúc tăng từ 63,35% năm 2021 lên 63,73% tổng dư nợ năm 2023”, ông Bình cho biết.

Nguồn vốn huy động hợp nhất đến cuối năm 2023 đạt gần 1,53 triệu tỷ đồng, tăng 13,9% so với cuối năm 2022. Trong đó, nguồn vốn CASA tăng trưởng 27,2% so với cuối năm trước, tỷ trọng CASA đạt 22,5%.

Kết thúc năm 2023, VietinBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất 24.990 tỷ đồng, tăng trưởng 18,3% so với kết quả đạt được trong năm trước. Lợi nhuận trước thuế ngân hàng mẹ đạt 24.194 tỷ đồng, tăng trưởng 17,8%.

Sang năm 2024, VietinBank đặt mục tiêu tổng tài sản tăng trưởng từ 8% - 10%, dư nợ tín dụng thực hiện theo hạn mức tăng trưởng tín dụng được NHNN phê duyệt và định hướng chính sách điều hành tín dụng của NHNN trong từng thời kỳ.

Nguồn vốn huy động tăng trưởng phù hợp với tốc độ tăng trưởng tín dụng, đảm bảo các chỉ số an toàn. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát thấp hơn 1,8%.

Về chỉ tiêu lợi nhuận, cũng như các năm trước, ngân hàng hiện chưa đề cập con số cụ thể mà sẽ theo phê duyệt của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Screenshot 2024-04-27 at 09.51.36.png

Trong giai đoạn 2024-2029, VietinBank đặt mục tiêu tổng tài sản tăng từ 9-10%/năm, dư nợ tín dụng và nguồn vốn huy động cũng tăng từ 9-10%/năm. Tỷ suất sinh lợi/vốn chủ sở hữu (ROE) từ 16-18%. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 2%.

Screenshot 2024-04-27 at 10.27.38.png

Đề xuất dùng toàn bộ lợi nhuận 2023 để chia cổ tức bằng cổ phiếu

Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2023, sau khi trích lập các quỹ, lợi nhuận còn lại của ngân hàng là 13.926 tỷ đồng. Ngân hàng dự kiến dùng toàn bộ lợi nhuận này để chia cổ tức bằng cổ phiếu, trên cơ sở ý kiến phê duyệt của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Trước đó, trong năm 2023, VietinBank đã hoàn tất phát hành hơn 564 triệu cổ phiếu để trả cổ tức, tỷ lệ 11.7415% . Nguồn vốn phát hành từ lợi nhuận sau thuế, sau trích quỹ và chia cổ tức bằng tiền mặt năm 2020. Đây là kế hoạch chia cổ tức được ĐHĐCĐ thường niên 2022 thông qua. Vốn điều lệ của VietinBank đã tăng từ 48.057 tỷ đồng lên gần 53.700 tỷ đồng.

Hồi cuối tháng 2 năm nay, ngân hàng đã được thông qua phương án dùng toàn bộ khoản lợi nhuận còn lại năm 2022 là 11.648 tỷ đồng để chia cổ tức bằng cổ phiếu. Như vậy, nếu phương án chia cổ tức năm 2023 tiếp tục được thông qua, vốn điều lệ của ngân hàng sẽ tăng mạnh lên hơn 79.200 tỷ đồng sau khi hoàn tất các đợt chia cổ tức.

Bầu Thành viên HĐQT, Thành viên BKS nhiệm kỳ 2024 – 2029

Cũng tại đại hội, cổ đông VietinBank tiến hành bầu Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2024 – 2029. Danh sách ứng viên bao gồm 9 thành viên bao gồm ông Trần Minh Bình (hiện là Chủ tịch HĐQT ngân hàng), ông Trần Văn Tần, ông Lê Thanh Tùng, ông Nguyễn Thế Huân, bà Phạm Thị Thanh Hoài, ông Nguyễn Đức Thành, ông Cát Quang Dương, ông Koji Iriguchi và ông Takeo Shimotsu. Trong đó, ông Takeo Shimotsu hiện đang là Giám đốc điều hành, Phó giám đốc Khối kế hoạch Ngân hàng MUFG, Nhật Bản, người mới được bổ nhiệm từ ngày 1/4 vừa qua.

Danh sách ứng cử viên vào Ban Kiểm soát ngân hàng bao gồm bà Lê Anh Hà, bà Nguyễn Thị Anh Thư và bà Phạm Thị Thơm. Đây đều là những người nằm trong Ban Kiểm soát hiện tại của ngân hàng.

Tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 4 đạt hơn 4%

Ông Trần Minh Bình, Chủ tịch HĐQT ngân hàng cho biết, năm nay ngân hàng được giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 14,05%, hiện VietinBank vẫn đang làm việc với NHNN để chốt chỉ tiêu tăng trưởng cuối cùng cho năm nay. Cập nhật thông tin, Chủ tịch VietinBank cũng cho biết, đến cuối quý I/2024, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đã đạt 3,7% và đến ngày 26/4 đã tăng lên hơn 4,1%. Trong đó, 40% dư nợ được đưa vào các lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN.

"Tốc độ tăng trưởng tín dụng của VietinBank hết sức bền vững, không có yếu tố kỹ thuật", ông Minh nói.

Cũng theo Chủ tịch VietinBank, chất lượng tín dụng của ngân hàng tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ nhờ áp dụng công nghệ, đưa ra mô hình kiểm soát, nhận diện sớm rủi ro. VietinBank sử dụng các biện pháp quản lý cảnh báo rủi ro, các khoản nợ theo đó sẽ được phân luồng ngay khi có cảnh báo, kể cả vẫn đang nằm trong nhóm 1. Năm nay, ngân hàng sẽ tiếp tục tăng trích lập để tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu.

Trả lời câu hỏi của cổ đông liên quan đến những biến động của tỷ giá, lãi suất sẽ tác động như thế nào đến NIM của ngân hàng, ông Lê Thanh Tùng, thành viên HĐQT VietinBank cho biết, vừa qua, Chính phủ đã chỉ đạo NHNN giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Như vậy, là chính sách của chúng ta đã đi trước thị trường toàn cầu dẫn đến áp lực tỷ giá và các cân đối lớn khác gặp nhiều biến động. Trong bối cảnh đó, NHNN đã có nhiều biện pháp điều hành, trong đó, liên tục phát hành tín phiếu giúp “hạ nhiệt” lãi suất, tỷ giá.

Trong bối cảnh đó, VietinBank theo dõi sát tình hình, có các Uỷ ban, Hội đồng thường xuyên theo dõi tình hình thực tiễn để có biện pháp phù hợp. NIM của ngân hàng theo đó tiếp tục được cải thiện từ 2,85% năm 2023 lên 2,93% hiện nay và phấn đấu lên 3% trong năm 2024.

Liên quan đến câu hỏi của cổ đông về tình hình nợ xấu, lãnh đạo ngân hàng cho biết, dự báo năm 2024, tình hình nợ xấu của toàn hệ thống nói chung và VietinBank nói riêng có xu hướng tiếp tục gia tăng.

“Trên cơ sở nhìn nhận đánh giá của các cơ quan quản lý, chúng ta vẫn chịu áp lực gia tăng nợ xấu vì tình hình kinh tế còn nhiều bất ổn trong khi Việt Nam là nền kinh tế mở nên chịu tác động rất lớn từ thế giới vốn đang rất khó lường, khó đánh giá. Song song, nội tại một số ngành, đặc biệt là bất động sản vẫn có nhiều khó khăn, chưa rõ xu hướng phục hồi. Theo đó, chúng tôi liên tục tiến hành rà soát danh mục, phấn đấu kiểm soát tỷ lệ nợ xấu dưới 1,8%, nợ nhóm 2 dưới 3%", ông Tùng nói.

VietinBank ưu đãi lớn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu mới VietinBank ưu đãi lớn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu mới
VietinBank vừa mới tung ra thị trường nhiều ưu đãi đặc biệt dành riêng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu mới. Theo đó, VietinBank miễn 100% nhiều loại phí Tài trợ Thương mại (TTTM) và Thanh toán Quốc tế (TTQT), ưu đãi tỷ giá mua/bán ngoại tệ cùng miễn phí các loại dịch vụ tài khoản và dịch vụ eFAST… dành riêng cho phân khúc khách hàng này.
Phát hành bảo lãnh, nhận vàng SJC tại VietinBank Phát hành bảo lãnh, nhận vàng SJC tại VietinBank
Từ nay đến hết tháng 11/2022, VietinBank dành tặng 68 chỉ vàng SJC 9999 cho các doanh nghiệp sử dụng sản phảm bảo lãnh tại Ngân hàng.

Trần Thuý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thủ tướng chỉ đạo sớm trình Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Thủ tướng chỉ đạo sớm trình Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng, cố gắng hoàn thành trong quý II/2024.
Lãi suất huy động có thể tăng trong nửa cuối 2024

Lãi suất huy động có thể tăng trong nửa cuối 2024

Chuyên gia dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn sẽ có thể nhích thêm 50 - 70 điểm cơ bản, quay về mức 5,1%-5,3% trong nửa sau năm 2024.
Lộ diện bức tranh lợi nhuận ngân hàng quý I/2024

Lộ diện bức tranh lợi nhuận ngân hàng quý I/2024

Bước qua quý I đầy khó khăn song đa phần các ngân hàng vẫn tăng trưởng lợi nhuận khá khả quan, bên cạnh đó vẫn có nhà băng báo lãi thấp hơn cùng kỳ năm ngoái.

Các tin bài khác

Khối ngoại mua ròng liền 3 phiên, VN-Index tăng điểm phiên thứ 5 liên tiếp

Khối ngoại mua ròng liền 3 phiên, VN-Index tăng điểm phiên thứ 5 liên tiếp

Bất chấp thị trường chưa có phiên nào vượt mức thanh khoản 20 phiên kể từ 19/4. Tuy nhiên VN-Index vẫn đang hồi phục theo hình chữ V, điểm số đóng cửa ở ngay sát 1.250 điểm.
Lãi suất huy động có thể tăng trong nửa cuối 2024

Lãi suất huy động có thể tăng trong nửa cuối 2024

Chuyên gia dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại lớn sẽ có thể nhích thêm 50 - 70 điểm cơ bản, quay về mức 5,1%-5,3% trong nửa sau năm 2024.
VPBank ra mắt gói vay tái tài trợ, lãi suất chỉ từ 4,6%/năm

VPBank ra mắt gói vay tái tài trợ, lãi suất chỉ từ 4,6%/năm

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai gói vay trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác với lãi suất cực hấp dẫn, chỉ từ 4,6%/năm, ân hạn nợ gốc lên tới 24 tháng. Đặc biệt, khách hàng không cần chuẩn bị tiền để tất toán khoản vay ở ngân hàng cũ.
Xuất hiện hiệu ứng nhóm ngành, phiên tăng điểm của VN-Index dẫn đầu châu Á

Xuất hiện hiệu ứng nhóm ngành, phiên tăng điểm của VN-Index dẫn đầu châu Á

Với mức khớp lệnh cao nhất trong 5 phiên giao dịch trở lại, HOSE đã ghi nhận nhiều nhóm ngành hồi phục mạnh mẽ. Chỉ số VN-Index cũng đạt thành quả vượt qua hầu hết các chỉ số chứng khoán tại châu Á.

Đọc nhiều

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày 7/5 tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp có buổi gặp mặt ông Võ ...
Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Cùng đà tăng với giá vàng thế giới, vàng SJC tiếp tục lập mức giá kỷ lục chưa từng có, áp sát mốc 87 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá USD tại các ngân hàng ...
Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm hoành tráng, công tác đón tiếp chu đáo, món ăn Việt ngon như cơm nhà... là những ấn tượng của bạn bè Trung Quốc khi sang Việt Nam tham dự lễ kỷ ...
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.
Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Ngày 7/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết "Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế" và cuộc thi ảnh "Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế" năm 2024.
Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Ngày 6/5, Tàu 412, Vùng 4 Hải quân đã bàn giao một ngư dân Philippines gặp nạn trên biển cho tàu tuần tiễu của nước này.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Từ ngày 18/4 đến 7/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động