Các giải pháp cấp bách "cứu" ô nhiễm không khí ở Hà Nội

08:59 | 20/12/2019

Trong ngày 14/12, ứng dụng đo chỉ số chất lượng không khí Airvisual xếp Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI lên tới 271. Nhiều giải pháp tổng thể bảo vệ môi trường không khí đã được đưa ra.
cac bien phap cap bach cuu o nhiem khong khi cham muc nguy hiem o ha noi Tin thời tiết hôm nay 20/12: Không khí lạnh về, Bắc Bộ trời rét dưới 10 độ C
cac bien phap cap bach cuu o nhiem khong khi cham muc nguy hiem o ha noi Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Ô nhiễm không khí phần lớn do con người
cac bien phap cap bach cuu o nhiem khong khi cham muc nguy hiem o ha noi Học sinh Hà Nội sẽ được nghỉ học nếu ô nhiễm không khí mức nguy hại?
cac bien phap cap bach cuu o nhiem khong khi cham muc nguy hiem o ha noi Bảng giá máy lọc không khí Sharp mới nhất
cac bien phap cap bach cuu o nhiem khong khi cham muc nguy hiem o ha noi
Liên tiếp nhiều ngày, chất lượng không khí ở Hà Nội ở ngưỡng nguy hiểm cho sức khỏe con người. Ảnh minh họa

Tại cuộc họp do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hôm 19/12 về các giải pháp cấp bách kiểm soát chất lượng môi trường không khí tại các đô thị lớn ở Hà Nội, các đại biểu cho rằng, nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại các đô thị ở nước ta hiện nay, nhất là tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chủ yếu phát sinh từ: Các phương tiện ô tô, xe máy tập trung cao độ tại khu vực đô thị; phương tiện cũ, nát không bảo đảm tiêu chuẩn khí thải; hoạt động xây dựng các công trình mới, phá các công trình cũ; các xe vận chuyển vật liệu, phế thải xây dựng không che chắn, không rửa xe; đổ trộm vật liệu phế thải nơi công cộng...

Liên tiếp nhiều ngày, chất lượng không khí ở Hà Nội ở ngưỡng nguy hiểm cho sức khỏe con người. Trong ngày 14/12, ứng dụng đo chỉ số chất lượng không khí Airvisual xếp Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI lên tới 271.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cho biết, chất lượng không khí ở 2 thành phố lớn, theo số liệu quan trắc chính thức của trung ương và địa phương bị ô nhiễm, có những thời điểm vượt ngưỡng, ảnh hưởng sức khỏe con người. Khí thải từ phương tiện giao thông là nguồn gây ô nhiễm không khí lớn nhất. Vấn đề nhiên liệu tới đây cũng phải đặt ra; cần phải xây dựng lộ trình phù hợp để hạn chế nguồn gây ô nhiễm. Quy chuẩn đối với nhiên liệu và phương tiện ở Việt Nam so với thế giới còn rất thấp.

Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì, đề xuất mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội từng thời kỳ, tiếp tục nghiên cứu xây dựng chính sách kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các thành phố.

Phó thủ tướng giao Bộ Công Thương tăng cường chỉ đạo công tác quản lý sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất công nghiệp và thương mại, đặc biệt trong công tác lập và phê duyệt quy hoạch. Tăng cường kiểm soát đối với các dự án, nhà máy phát thải lớn, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, như: nhiệt điện than, dầu khí, thép, hóa chất và phân bón hóa học, chế biến và khai thác khoáng sản…

Bộ Xây dựng đẩy mạnh việc chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và đánh giá việc thực hiện công tác quản lý vệ sinh lao động, môi trường trong thi công xây dựng công trình, nghiên cứu, sử dụng vật liệu chống ồn tại các công trình xây dựng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hướng dẫn, kiểm soát các hoạt động xử lý phụ phẩm, sản phẩm thải sau thu hoạch đảm bảo được xử lý an toàn, đúng quy định.

UBND thành phố Hà Nội và TP. HCM được giao nghiên cứu, đánh giá toàn diện chất lượng môi trường không khí trên địa bàn. Triển khai đồng bộ các giải pháp để hạn chế, giảm thiểu nguồn phát thải gây ô nhiễm môi trường không khí xung quanh, đặc biệt đẩy nhanh việc xây dựng kế hoạch, lộ trình và thực hiện di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng hóa chất độc hại, nguy hiểm, có nguồn phát thải cao ra khỏi khu vực đô thị hoặc khu dân cư tập trung, thực hiện các giải pháp giảm ùn tắc giao thông, lắp đặt bổ sung các trạm quan trắc môi trường, hoàn thiện hệ thống cung cấp thông tin về môi trường để làm cơ sở cảnh báo, khuyến cáo người dân về chất lượng môi trường không khí.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục bố trí nguồn lực, tăng cường thực hiện các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại quyết định số 985a/QĐ-TTg ngày 1/6/2016 về kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến 2025.

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí ở các đô thị hiện nay, các tỉnh, thành phố cần tập trung nguồn lực để duy trì các trạm quan trắc không khí, đủ số lượng điểm nhằm đưa ra chính xác chất lượng môi trường không khí và cung cấp hằng ngày cho người dân biết.

Triển khai ngay các kế hoạch điều tiết các luồng giao thông vào khu vực đông dân cư, nhất là những thời điểm chất lượng không khí ở mức “kém”, “xấu” để giảm khí thải do phương tiện giao thông gây ra; thường xuyên tổ chức phun nước, rửa đường khu vực thường xuyên bị bụi; hạn chế đốt rơm, rạ; kiểm soát chặt các phương tiện chuyên chở vật liệu xây dựng, rác thải. Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng sớm ban hành các văn bản quy định cụ thể việc bảo vệ môi trường tại các công trình xây dựng lớn, nhỏ ở các khu vực đô thị...

Sở Tài nguyên và Môi trường (Hà Nội) đang đẩy nhanh tiến độ đấu thầu sớm lắp đặt các trạm quan trắc môi trường. Vận động người dân nâng cao ý thức trong việc thực hiện đề án 04 của Thành phố về các giải pháp giảm ô nhiễm từ nguồn khí thải của ô tô xe gắn máy.

Thành phố sẽ báo cáo Chính phủ và phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và các nhà khoa học trong và ngoài nước để tiến hành khảo sát, đánh giá đưa ra những biện pháp, giải pháp khoa học và hiệu quả nhất trong công tác này trong thời gian tới.

Hoàng Nam

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/cac-giai-phap-cap-bach-cuu-o-nhiem-khong-khi-o-ha-noi-95089.html

In bài viết