13:00 | 27/11/2025
Quyết định trên được Hội đồng Nhân dân (HĐND) thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28 chiều ngày 26/11, với 100% đại biểu có mặt tán thành, thay thế Nghị quyết số 47/2024/NQ-HĐND ngày 12/12/2024.
Theo Nghị quyết mới, vùng phát thải thấp sẽ áp dụng nhiều biện pháp cụ thể đối với giao thông. Xe mô tô và xe gắn máy chạy xăng sẽ bị cấm lưu thông tùy theo khung giờ, từng khu vực, hoặc đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng ứng dụng. Ôtô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 sẽ bị hạn chế, tiến tới cấm vào các khu vực này.
Ngoài ra, thành phố không cho phép đầu tư hoặc đăng ký mới phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch khi thải bỏ xe cũ, đặc biệt đối với phương tiện thuộc sở hữu tổ chức, và cấm xe tải trên 3,5 tấn chạy xăng, dầu đi vào vùng phát thải thấp.
![]() |
| Hà Nội hiện có hơn 8 triệu phương tiện gồm 1,1 triệu ôtô và 6,9 triệu xe máy. (Ảnh: T.L) |
Lộ trình thực hiện được triển khai theo 3 giai đoạn: từ 1/7/2026, thí điểm tại một số phường trong vành đai 1 như Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà và Tây Hồ; từ 1/1/2028 mở rộng ra toàn bộ vành đai 1 và một phần vành đai 2 gồm các phường Láng, Đống Đa, Kim Liên, Bạch Mai và Vĩnh Tuy; từ 1/1/2030, triển khai vùng phát thải thấp trong vành đai 3 với tổng cộng 36 phường, xã của ba vành đai.
UBND cấp xã được khuyến khích lập vùng phát thải thấp trên địa bàn quản lý, và từ năm 2031 trở đi, những khu vực đạt các tiêu chí về môi trường sẽ phải thực hiện.
Đồng thời, thành phố xác định chuyển đổi xanh cho phương tiện kinh doanh vận tải sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Xe máy phải hoàn tất chuyển đổi trước năm 2030, taxi từ 1/7/2026 chỉ được đầu tư mới hoặc thay thế bằng phương tiện chạy điện hoặc sử dụng năng lượng xanh. Từ 1/1/2035, UBND thành phố sẽ quyết định phạm vi và thời điểm hạn chế lưu thông các phương tiện đường bộ tùy theo điều kiện thực tế.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Nghị quyết mới gồm 5 chương, 13 điều, điều chỉnh nhiều nội dung không còn phù hợp so với Nghị quyết số 47/2024/NQ-HĐND do thay đổi mô hình tổ chức chính quyền địa phương và cập nhật các quy chuẩn kỹ thuật khí thải mới, theo QCVN 85:2025/BNNMT có hiệu lực từ ngày 16/12/2025.
Việc triển khai vùng phát thải thấp nằm trong lộ trình đồng bộ về giao thông “xanh”, hạ tầng sạc điện và kiểm soát phát thải, theo Kế hoạch số 267/KH-UBND ngày 30/9/2025 của UBND thành phố, thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ. Hà Nội cũng xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân chuyển sang phương tiện xanh, mặc dù nội dung này chưa được trình tại kỳ họp lần này.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, ô nhiễm không khí tại Hà Nội là vấn đề nghiêm trọng lâu nay. Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia 2016-2020 cho thấy bụi PM2.5 tại Hà Nội gần gấp đôi quy chuẩn quốc gia, PM10 vượt 1,3-1,6 lần. Phương tiện giao thông là nguồn phát thải chính, chiếm 58-74% tùy thời điểm, trong đó xe máy là tác nhân chủ yếu.
Thành phố Hà Nội hiện có hơn 8 triệu phương tiện, gồm 1,1 triệu ôtô và 6,9 triệu xe máy, cùng khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh khác lưu thông mỗi ngày. Nghị quyết xác định vùng phát thải thấp dựa trên mức độ ưu tiên bảo vệ môi trường, tình trạng ùn tắc giao thông và dữ liệu quan trắc chất lượng không khí gần nhất.
Với những biện pháp và lộ trình này, Hà Nội kỳ vọng tạo bước tiến quan trọng trong việc cải thiện chất lượng không khí, hướng tới một đô thị xanh, sạch và phát triển bền vững.
Phan Minh