Thành phố Hồ Chí Minh phát huy vai trò tiên phong của ngoại giao văn hóa trong hội nhập quốc tế

09:46 | 28/10/2025

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có Báo cáo sơ kết 05 năm triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng, công tác ngoại giao văn hóa tiếp tục được TP.HCM xác định là một trong ba trụ cột quan trọng của hoạt động đối ngoại.
Lan tỏa nét đẹp Áo dài đến bạn bè quốc tế
Lễ hội Áo dài TP. Hồ Chí Minh 2024 thu hút sự quan tâm lớn của khách du lịch trong nước và quốc tế

Lan tỏa hình ảnh Việt Nam năng động, thân thiện và giàu bản sắc

Giai đoạn 2021 - 2025, TP.HCM, tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trước khi sáp nhập), đã cụ thể hóa Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 bằng nhiều chương trình hành động đồng bộ, gắn kết giữa văn hóa, kinh tế và chính trị để lan tỏa hình ảnh Việt Nam năng động, thân thiện và giàu bản sắc ra thế giới.

Theo Cổng thông tin điện tử TP.HCM, tại TP.HCM (cũ) nhiều hoạt động ngoại giao văn hóa tiêu biểu đã được tổ chức như: các chương trình biểu diễn nghệ thuật, thời trang, thể thao, ẩm thực trong khuôn khổ hội nghị, lễ hội, sự kiện xúc tiến đầu tư - du lịch - thương mại; các hoạt động quảng bá văn hóa truyền thống như Lễ hội Áo dài, Đối thoại Hữu nghị TP.HCM, hay các buổi biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm quan hệ ngoại giao với các nước.

Chương trình Gặp gỡ Hàn Quốc tổ chức tại tỉnh Bình Dương (cũ). (Ảnh: hochiminhcity.gov.vn)
Chương trình Gặp gỡ Hàn Quốc tổ chức tại tỉnh Bình Dương (cũ). (Ảnh: hochiminhcity.gov.vn)

Thành phố cũng tích cực đăng cai tổ chức nhiều sự kiện giao lưu văn hóa - thể thao quốc tế như Lễ hội Việt - Nhật, Giải Vô địch Teqball Thế giới 2024, Ngày hội Văn hóa Hữu nghị Việt - Hàn 2025, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. Những hoạt động này đã giúp Thành phố gắn kết yếu tố văn hóa trong các chương trình đối ngoại, qua đó nâng cao hiệu quả toàn diện trên cả phương diện chính trị, kinh tế và văn hóa.

Tỉnh Bình Dương cũng đẩy mạnh công tác ngoại giao văn hóa thông qua các chương trình “Gặp gỡ Hàn Quốc”, “Gặp gỡ Nhật Bản”, “Gặp gỡ Singapore”, cùng nhiều giải thể thao quốc tế uy tín như Giải Billiards Carom 3 băng, Giải xe đạp quốc tế Cúp Biwase.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) duy trì hoạt động giao lưu văn hóa - thể thao với các nước, tiêu biểu như Liên hoan “Giai điệu hữu nghị” và các chương trình hợp tác với Nga, Nhật Bản, Thái Lan, Lào... góp phần giới thiệu hình ảnh địa phương ra thế giới.

Phát huy vai trò tiên phong của ngoại giao văn hóa

Từ ngày 01/7/2025, việc sáp nhập ba địa phương (TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu) cùng với mô hình chính quyền hai cấp đặt ra yêu cầu mới trong công tác tổ chức, nhân sự và điều hành ngoại giao văn hóa. Việc cập nhật dữ liệu, điều chỉnh chính sách và xây dựng cơ chế phối hợp thống nhất giữa các đơn vị là nhiệm vụ cấp thiết. Trong bối cảnh thế giới dự báo còn nhiều biến động, ngoại giao văn hóa được xem là “quyền lực mềm” quan trọng, giúp Việt Nam mở rộng ảnh hưởng và duy trì ổn định đối ngoại.

Ngoại giao văn hóa tiếp tục là một trong ba trụ cột quan trọng trong công tác đối ngoại của TP.Hồ Chí Minh
Ngoại giao văn hóa tiếp tục là một trong ba trụ cột quan trọng trong công tác đối ngoại của TP.HCM. (Ảnh: hochiminhcity.gov.vn)

Bước sang giai đoạn mới, TP.HCM (sau sáp nhập) xác định ngoại giao văn hóa tiếp tục là trụ cột quan trọng trong chiến lược hội nhập quốc tế, góp phần xây dựng hình ảnh siêu đô thị hiện đại, năng động và giàu bản sắc. Thành phố tiếp tục triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 với tinh thần linh hoạt, sáng tạo, bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Thành phố đặt ra 7 nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn 2026-2030: hoàn thiện cơ sở lý luận, chính sách và nâng cao nhận thức về ngoại giao văn hóa; rà soát, điều chỉnh kế hoạch hành động phù hợp với bộ máy và phạm vi mới; gắn kết chặt chẽ ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị và kinh tế; xây dựng thương hiệu quốc tế cho Thành phố và quảng bá giá trị văn hóa Việt Nam; tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, đồng thời thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa các dân tộc; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, truyền thông số, trí tuệ nhân tạo trong quảng bá văn hóa; và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ, doanh nghiệp, nghệ sĩ, nhà sáng tạo để hình thành lực lượng làm ngoại giao văn hóa chuyên nghiệp và hiệu quả.

Các giải pháp cụ thể gồm: tổ chức “Ngày TP.HCM ở nước ngoài” gắn với các chuyến công tác của lãnh đạo Thành phố; tập trung các sự kiện văn hóa quy mô lớn có trọng tâm, trọng điểm; khuyến khích nghiên cứu, đào tạo và chính sách trong lĩnh vực ngoại giao văn hóa; tuyển chọn và phát huy vai trò của “Đại sứ văn hóa”; tận dụng nguồn lực kiều bào và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để quảng bá văn hóa dân tộc; đồng thời đẩy mạnh đào tạo nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực văn hóa và đối ngoại…

Với định hướng đó, công tác ngoại giao văn hóa của TP.HCM trong giai đoạn 2026 - 2030 được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong hội nhập quốc tế, quảng bá hình ảnh Việt Nam hiện đại, nhân văn, góp phần củng cố sức mạnh mềm quốc gia và phục vụ thiết thực cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Bình Dương kỳ vọng trở thành trung tâm giao lưu Nhật - Việt trên nhiều lĩnh vực Bình Dương kỳ vọng trở thành trung tâm giao lưu Nhật - Việt trên nhiều lĩnh vực
Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Phan Anh

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-phat-huy-vai-tro-tien-phong-cua-ngoai-giao-van-hoa-trong-hoi-nhap-quoc-te-217232.html

In bài viết