Thương mại điện tử bứt phá, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8,5% năm 2025

13:01 | 28/09/2025

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản số 7291 gửi Bộ Tài chính, triển khai Nghị quyết 230/NQ-CP và Nghị quyết 226/NQ-CP của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương. Theo đó, kịch bản tăng trưởng của ngành công thương được xây dựng nhằm bảo đảm tăng trưởng kinh tế cả nước năm 2025 đạt 8,3-8,5%.
Bộ Công Thương: Kịch bản tăng trưởng 8% cả năm vẫn khả thi
Việt Nam-Singapore ra mắt nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B đầu tiên

Theo Bộ Công Thương, trong bức tranh chung, thương mại điện tử nổi lên là điểm sáng nổi bật. Ngay từ đầu năm 2025, ngành đã đặt mục tiêu tăng trưởng 20-22%. Tuy nhiên, thực tế 8 tháng đầu năm 2025, thị trường ghi nhận tốc độ bứt phá 25-27%, cao hơn 3-7 điểm phần trăm so với dự kiến.

Trước đà tăng trưởng mạnh mẽ này, Bộ Công Thương đã điều chỉnh kịch bản cho các tháng và quý còn lại của năm. Mục tiêu tăng trưởng thương mại điện tử theo mô hình kinh doanh trực tiếp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng cuối cùng (B2C) cả năm được nâng từ 20-22% lên 25,5%. Bộ Công Thương kỳ vọng quý III đạt 27,67%, cao hơn 5,67 điểm so với kịch bản cũ.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: moit.gov.vn)
Ảnh minh hoạ. (Nguồn: moit.gov.vn)

Căn cứ kết quả thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng ngành thời gian qua, Bộ Công Thương đã xây dựng kịch bản tăng trưởng ước tính cho các tháng, quý còn lại của năm 2025 đối với lĩnh vực thương mại điện tử. Cụ thể, quý IV, tháng 10 dự kiến đạt 32% so với 23% ban đầu; tháng 11 lên 34% thay vì 24% và tháng 12 chạm đỉnh 35% thay vì 28%. Nhờ đó, toàn quý IV được điều chỉnh lên mức tăng trưởng trung bình 33,67%, cao hơn gần 8 điểm so với dự báo cũ.

Khi kịch bản điều chỉnh đặt mục tiêu B2C cả năm ở 25,5%, thương mại điện tử không chỉ thúc đẩy lưu thông hàng hóa và dịch vụ mà còn tạo thêm việc làm trong lĩnh vực liên quan như công nghệ, vận tải, kho vận, tài chính số. Đây chính là lực đẩy giúp nền kinh tế tiến gần hơn tới mục tiêu 8,3-8,5%.

Để bảo đảm đà tăng trưởng này, Bộ Công Thương cam kết tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết 230/NQ-CP và 226/NQ-CP, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, mở rộng hạ tầng thanh toán, tăng cường kết nối cung cầu, cũng như phối hợp chặt chẽ với địa phương trong các chương trình kích cầu tiêu dùng.

Năm 2025, dự án Luật Thương mại điện tử được đẩy mạnh và đang trình Quốc hội được kỳ vọng sẽ tạo ra một bước chuyển quan trọng cho thị trường. Việc ban hành khung pháp lý rõ ràng và minh bạch sẽ củng cố niềm tin cho tất cả các bên tham gia, giúp cơ quan quản lý triển khai tốt hơn các nhiệm vụ giám sát và điều hành, đồng thời mở ra cơ hội thu hút đầu tư.

Tăng năng lực giám sát, bảo vệ thực chất hơn cho người tiêu dùng Tăng năng lực giám sát, bảo vệ thực chất hơn cho người tiêu dùng
Sau 17 năm thi hành, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã tạo hành lang pháp lý quan trọng để kiểm soát chất lượng hàng hóa trong nước và nhập khẩu.
Bộ Công Thương: Kịch bản tăng trưởng 8% cả năm vẫn khả thi Bộ Công Thương: Kịch bản tăng trưởng 8% cả năm vẫn khả thi
Thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng 5 tháng đầu năm của ngành Công Thương, với doanh thu tăng trên 19%, vượt nhẹ kịch bản đề ra. Bộ Công Thương đánh giá mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên năm 2025 vẫn khả thi.

Quảng An (Tổng hợp)

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/thuong-mai-dien-tu-but-pha-gop-phan-dat-muc-tieu-tang-truong-kinh-te-85-nam-2025-216589.html

In bài viết