08:31 | 25/09/2025
Đây là giải pháp đột phá để mở rộng thị trường, tăng kênh phân phối cho sản phẩm của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và cá nhân trên địa bàn thông qua sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước.
Theo kế hoạch, trước ngày 15/12, Hà Nội sẽ thí điểm thiết kế và mở “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội” trên sàn Shopee. Gian hàng sẽ lựa chọn sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) và các sản phẩm thế mạnh khác của Thành phố. Mục tiêu đến năm 2025, trên 60% sản phẩm trong mỗi nhóm OCOP (trừ nhóm nông, thủy sản tươi sống, sơ chế) được đưa lên gian hàng.
![]() |
Việc triển khai “Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô” không chỉ thúc đẩy thương mại điện tử phát triển, mà còn hỗ trợ chuyển đổi số toàn diện cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh. (Ảnh: T.L) |
Đáng chú ý, 100% cơ sở tham gia phải ứng dụng giải pháp công nghệ số như chữ ký số, hợp đồng và hóa đơn điện tử, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Tất cả sẽ được tập huấn để vận hành gian hàng một cách chuyên nghiệp. Các sản phẩm phải có chứng nhận hợp lệ, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm và xuất xứ rõ ràng. Shopee sẽ hỗ trợ phân tích, đánh giá và cung cấp giải pháp kỹ thuật để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Trong giai đoạn 2026-2030, chương trình sẽ mở rộng trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, mạng xã hội, đồng thời kết nối với Sàn Giao dịch công nghệ Hà Nội. Mục tiêu xa hơn là hình thành “Gian hàng sản phẩm Vùng Thủ đô”, thông qua hợp tác với các địa phương lân cận.
UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ thương nhân. Trước ngày 30/11, Hà Nội sẽ hoàn thành việc áp dụng chữ ký số, hợp đồng và hóa đơn điện tử, cũng như truy xuất nguồn gốc cho cơ sở tham gia. Thành phố khuyến khích doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cung cấp dịch vụ với chính sách ưu đãi, góp phần thúc đẩy số hóa thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, Hà Nội đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, tập huấn cho thương nhân. Nội dung đào tạo gồm kiến thức về kinh tế số, thương mại điện tử, chiến lược kinh doanh, phân tích thị trường, marketing số, logistics, chăm sóc khách hàng, kỹ năng vận hành gian hàng Shopee, ứng dụng AI trong bán hàng, thiết lập tài khoản và thanh toán trực tuyến. Các chương trình đào tạo sẽ kết hợp trực tiếp và trực tuyến, thông qua video trên Shopee, website các sở ngành, và các buổi trực tiếp tại cơ sở đào tạo thuộc Sở Khoa học và Công nghệ hoặc UBND xã, phường.
Kế hoạch cũng nêu rõ công tác truyền thông, quảng bá. Sự kiện khởi động chương trình dự kiến tổ chức tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm hoặc phố đi bộ Trần Nhân Tông, gồm lễ phát động, triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm thế mạnh của Hà Nội, trải nghiệm mua sắm trực tuyến, giới thiệu công nghệ số phục vụ chuyển đổi số, cùng các chương trình khuyến mại từ Shopee.
Đồng thời, Hà Nội sẽ tăng cường kiểm soát chất lượng và nguồn gốc sản phẩm, chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động bán hàng trực tuyến. Đây cũng là giải pháp thiết thực để thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
UBND TP Hà Nội khẳng định, việc triển khai “Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô” không chỉ thúc đẩy thương mại điện tử phát triển, mà còn hỗ trợ chuyển đổi số toàn diện cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh; đồng thời nâng cao nhận diện thương hiệu cho sản phẩm Thủ đô trên nền tảng số, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa kinh tế số trở thành động lực tăng trưởng quan trọng của Thành phố.
Phan Minh