Đối ngoại – “Binh chủng” tiên phong đấu tranh bảo vệ vị thế quốc tế Việt Nam trong kỉ nguyên vươn mình

09:50 | 12/09/2025

Uy tín, vị thế quốc tế của đất nước đã và đang là tài sản vô giá, quyết định sức mạnh mềm và khả năng hợp tác phát triển, được Đảng ta xác định là một trong những lợi ích cốt lõi của quốc gia - dân tộc cần được bảo vệ. Trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ, hội nhập toàn diện, sâu rộng vào đời sống quốc tế, công tác đối ngoại không đơn thuần là hoạt động giao thiệp thông thường mà đã trở thành một "binh chủng" tiên phong, giữ vai trò then chốt trong cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ để bảo vệ và nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Ông Boviengkham Vongdara: Tôi ấn tượng trước sự lớn mạnh và tinh thần đoàn kết của Việt Nam
Đưa công tác đối ngoại nhân dân của Hà Nội trở thành tiêu biểu của cả nước

Uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam - mục tiêu chống phá “trọng điểm” của các thế lực thù địch

Uy tín, vị thế quốc tế của một đất nước là sự ghi nhận, đánh giá của cộng đồng quốc tế đối với vai trò, tầm ảnh hưởng, năng lực và trách nhiệm của quốc gia đó trong các vấn đề toàn cầu, khu vực cũng như trong thực hiện các cam kết quốc tế. Uy tín, vị thế quốc tế thể hiện qua lòng tin chiến lược, mức độ sâu, rộng của quan hệ ngoại giao và đóng góp của một quốc gia vào các tổ chức quốc tế, cũng như khả năng bảo vệ lợi ích của quốc gia mình trên trường quốc tế. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, uy tín và vị thế quốc tế của một quốc gia không chỉ phản ánh sức mạnh tổng hợp của đất nước mà còn là yếu tố then chốt bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững.

Đối ngoại – “Binh chủng” tiên phong đấu tranh bảo vệ uy tín, vị tế quốc tế Việt Nam trong kỉ nguyên vươn mình của dân tộc
Tổng Bí thư Tô Lâm. (Ảnh:TTXVN)

Uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam “là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta” (1). Uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam được cấu thành bởi nhiều yếu tố, bao gồm sức mạnh chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh trong nước với sức mạnh quốc tế. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, “cứ bền gan, vững chí xây đắp thực lực để kiên quyết chiến đấu, sức chiến đấu ấy sẽ làm cho hoàn cầu thừa nhận nền độc lập hoàn toàn của chúng ta” (2). Nói cách khác, uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam là kết quả của sự vận động, tác động biện chứng của thế và lực đất nước, trên cơ sở đường lối đối nội, đối ngoại đúng đắn, sáng tạo của Đảng trong từng giai đoạn phát triển. Trong đó, nền tảng căn bản là “kinh tế phải vững, quốc phòng phải mạnh, thực lực phải cường, lòng dân phải yên, chính trị - xã hội ổn định, cả dân tộc là một khối đoàn kết thống nhất” (3). Đây không chỉ là thước đo về sức mạnh tổng hợp mà còn là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc gia và nâng cao đời sống nhân dân.

Trong những năm qua, Việt Nam đã khẳng định uy tín và vị thế quốc tế vững chắc thông qua chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng. Tuy nhiên, một số tổ chức nước ngoài, tổ chức phi chính phủ (NGOs), liên chính phủ (IGOs); các thế lực thù địch, phản động; các phần tử cơ hội chính trị trong và ngoài nước, được sự hà hơi, tiếp sức của một số hãng truyền thông thiếu thiện chí (RFA, RFI, BBC…) đã không ngừng tìm cách chống phá, xuyên tạc, bôi nhọ hình ảnh đất nước ta, coi uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam là một trong những mục tiêu chống phá “trọng điểm”.

Âm mưu xuyên suốt của các thế lực thù địch khi chống phá, hạ thấp, bôi nhọ uy tín, vị thế của Việt Nam là nhằm gieo rắc hoài nghi, gây mất ổn định dư luận trong nước và làm suy giảm niềm tin của cộng đồng quốc tế vào sự ổn định, phát triển của Việt Nam. Về lâu dài, họ hướng tới việc làm suy yếu vị thế, uy tín quốc gia, cản trở quá trình hội nhập và hợp tác quốc tế, tạo điều kiện cho các hoạt động can thiệp, gây ảnh hưởng từ bên ngoài. Mục tiêu sâu xa nhất mà các thế lực này theo đuổi là thay đổi chế độ chính trị tại Việt Nam, đi ngược lại con đường phát triển mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn. Những hành động bôi nhọ, hạ thấp uy tín Việt Nam chỉ là một phần trong chiến lược tổng thể nhằm từng bước thực hiện âm mưu này, đe dọa trực tiếp đến độc lập, chủ quyền và sự phát triển bền vững của đất nước.

Nội dung chống phá là toàn diện, bao gồm tất cả các khía cạnh, yếu tố cấu thành uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam. Trong đó, trọng tâm hàng đầu là lĩnh vực dân chủ và nhân quyền với các cáo buộc vô căn cứ về đàn áp tự do ngôn luận, báo chí, tôn giáo, và các quyền dân sự khác. Họ cố tình bỏ qua những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật và đảm bảo quyền con người, thay vào đó chỉ tập trung vào những vụ việc cá biệt hoặc thông tin sai lệch để tạo dựng hình ảnh tiêu cực về Việt Nam.

Bên cạnh đó, vấn đề chủ quyền biển đảo luôn là một "ngòi nổ" được các thế lực thù địch lợi dụng triệt để. Họ xuyên tạc quan điểm, chính sách của Việt Nam, cố ý gây hiểu lầm về lập trường kiên định bảo vệ chủ quyền quốc gia, thậm chí kích động tâm lý dân tộc cực đoan. Trong lĩnh vực kinh tế, họ tìm cách bôi nhọ môi trường đầu tư, tung tin đồn thất thiệt về sự thiếu minh bạch và ổn định, nhằm làm giảm sức hấp dẫn của Việt Nam đối với các nhà đầu tư quốc tế. Ngay cả công tác phòng, chống tham nhũng, một nỗ lực được quốc tế đánh giá cao của Việt Nam, cũng bị họ xuyên tạc thành các cuộc đấu đá nội bộ, làm xói mòn niềm tin của công chúng.

Đáng chú ý gần đây, khi Đảng, Nhà nước và nhân dân ta tiến hành quyết liệt cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị “nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước và chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy quyền làm chủ của nhân dân” (4), các thế lực thù địch, phản động núp dưới danh nghĩa “góp ý” và vỏ bọc “chuyên gia”, đã sử dụng những lập luận xảo biện, xuyên tạc chủ trương tinh gọn bộ máy của Đảng và Nhà nước ta. Chúng cố tình phủ nhận tính khoa học và cấp thiết của công cuộc cải cách, đưa ra những luận điệu sai trái như “thiếu cơ sở lý luận”, “chưa đủ điều kiện thực hiện”, “Việt Nam chưa có kinh nghiệm để triển khai cải cách quy mô lớn”. Với ý đồ đen tối, chúng bóp méo phương châm hành động, vu khống rằng đây là một kế hoạch “bất khả thi”, được tiến hành một cách “chắp vá”, thậm chí là phục vụ lợi ích cá nhân hơn là vì quốc gia, dân tộc.

Nguy hiểm hơn, chúng công khai xuyên tạc rằng chủ nghĩa Mác - Lênin đã thất bại, rằng hệ thống chính trị Việt Nam đang rơi vào “khủng hoảng”, ra sức thổi phồng những thách thức tất yếu của cải cách, gieo rắc tâm lý hoài nghi, kích động dư luận lo sợ về nguy cơ “liệu pháp sốc”, gây bất ổn chính trị, làm suy giảm lòng tin của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam, gây khó khăn cho quá trình hội nhập và hợp tác quốc tế.

Về thủ đoạn, chúng triệt để lợi dụng những vấn đề nhạy cảm về dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, dân tộc… để gây sức ép, tạo cớ vu cáo Việt Nam vi phạm các nguyên tắc quốc tế. Bằng việc sử dụng các tổ chức phi chính phủ làm bình phong, các đối tượng này xâm nhập vào những địa bàn chiến lược, khu vực nhạy cảm để thu thập thông tin, tìm cách tiếp cận, chỉ đạo các phần tử cực đoan tuyên truyền tư tưởng dân tộc hẹp hòi, kích động yêu sách “tự trị”, “ly khai”, gây mất ổn định chính trị và tạo cớ can thiệp từ bên ngoài.

Đặc biệt, chúng sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội, mạng lưới tổ chức phản động lưu vong và các phương tiện truyền thông thiếu thiện chí để lan truyền thông tin sai lệch, lợi dụng những khó khăn khách quan trong quá trình phát triển của Việt Nam để thổi phồng, bóp méo sự thật nhằm làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, làm suy yếu nội lực đất nước, hạ thấp uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Âm mưu, thủ đoạn và các hoạt động chống phá uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam do các thế lực thù địch tiến hành gây ra những tác hại sâu rộng trên nhiều phương diện. Về kinh tế, việc bôi nhọ hình ảnh quốc gia có thể làm suy giảm niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài, ảnh hưởng tiêu cực đến dòng vốn FDI, hoạt động thương mại quốc tế và ngành du lịch, từ đó kìm hãm tăng trưởng kinh tế và tạo ra những khó khăn trong quá trình phát triển.

Về chính trị, các thông tin sai lệch và tiêu cực có thể làm xói mòn quan hệ đối ngoại, gây khó khăn trong việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ hợp tác chiến lược, làm giảm tiếng nói và vai trò của Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế. Sâu xa hơn, những hoạt động này còn tác động tiêu cực đến sự đoàn kết dân tộc, gây hoang mang trong dư luận, làm suy giảm niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, tạo ra những thách thức không nhỏ trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, đặc biệt trên không gian mạng và trong bối cảnh cạnh tranh địa chính trị phức tạp, gây tổn thương đến lòng tự hào dân tộc và tinh thần đoàn kết của người Việt Nam trên toàn thế giới.

Đối ngoại – “Binh chủng” tiên phong đấu tranh bảo vệ uy tín, vị tế quốc tế Việt Nam trong kỉ nguyên vươn mình của dân tộc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ khởi động “Hành trình đỏ nghiên cứu, học tập của thanh niên”. (Ảnh: Đinh Hòa)

Vai trò công tác đối ngoại trong đấu tranh bảo vệ uy tín, vị thế quốc tế của đất nước

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định, trong những năm tới, cần “tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước" (5). Thực tiễn công tác đối ngoại Việt Nam cũng cho thấy, “cùng với các mặt trận chính trị, quân sự, kinh tế, văn hoá,... mặt trận ngoại giao luôn luôn đóng vai trò trọng yếu trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta” (6), góp phần tạo lối, mở đường, đi đầu từng bước phá thế bị bao vây, cấm vận, khơi thông quan hệ với nhiều đối tác, mở ra cục diện mới cho công cuộc đổi mới, hội nhập, xây dựng và bảo vệ đất nước.

Đối ngoại – “Binh chủng” tiên phong đấu tranh bảo vệ uy tín, vị tế quốc tế Việt Nam trong kỉ nguyên vươn mình của dân tộc
Tổng Bí thư Tô Lâm hội đàm hẹp với Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TTXVN)

Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) đã ban hành Nghị quyết về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Nghị quyết khẳng định: “Vai trò của đối ngoại phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày càng được nhận thức sâu sắc và toàn diện” (7), tiên phong trong “củng cố môi trường hòa bình, ổn định, thu hút các nguồn lực cho phát triển đất nước; đồng thời chủ động phát hiện, có các phương án, đối sách ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa và kiểm soát tốt các nhân tố có thể gây bất lợi, đột biến; kiên quyết, kiên trì bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích quốc gia - dân tộc”(8). Điều đó khẳng định, công tác đối ngoại không chỉ có vai trò quan trọng trong giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho sự phát triển chung của đất nước, mà còn là một trong những “binh chủng” giữ vai trò “tiên phong” trong đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hành động chống phá uy tín, vị thế quốc tế của đất nước.

Vai trò công tác đối ngoại trong đấu tranh bảo vệ uy tín, vị thế quốc tế của đất nước hiện nay thể hiện ở các cấp độ, mức độ và phạm vi khác nhau tùy theo chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức, lực lượng trong thực hiện công tác đối ngoại. Xét trong tổng thể công tác đối ngoại trên cả ba trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các lực lượng liên quan, gắn với thực hiện nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ uy tín, vị thế quốc tế của đất nước, công tác đối ngoại giữ vai trò “tiên phong”, là lực lượng nòng cốt, đi đầu góp phần quan trọng ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Vai trò đó thể trên những nội dung cơ bản sau đây:

Thứ nhất, công tác đối ngoại trực tiếp phát hiện, nhận diện “từ sớm”, “từ xa” mọi âm mưu, hoạt động chống phá uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam. Đây là một nhiệm vụ mang tính chiến lược, thể hiện rõ vai trò của công tác đối ngoại trong đấu tranh bảo vệ uy tín, vị thế quốc tế của đất nước, đòi hỏi sự nhạy bén, chuyên nghiệp và tinh thông nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ đối ngoại. Mạng lưới các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam trải rộng khắp thế giới, từ các cường quốc đến các quốc gia láng giềng, từ các tổ chức quốc tế lớn đến các diễn đàn khu vực là cơ sở để thu thập, phân tích và đánh giá thông tin đa chiều về tình hình quốc tế, về thái độ, ý đồ của các quốc gia và các thế lực khác nhau đối với Việt Nam.

Thực tiễn những năm qua cho thấy, thông qua các kênh ngoại giao song phương và đa phương, Việt Nam đã nhiều lần phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường, những luận điệu sai lệch, xuyên tạc về tình hình đất nước. Tại các diễn đàn quốc tế, sự chủ động tham gia và đóng góp của Việt Nam đã giúp chúng ta nhận diện được những âm mưu lợi dụng các vấn đề toàn cầu để can thiệp vào công việc nội bộ của đất nước. Việc nhận diện "từ sớm, từ xa" không chỉ giúp Việt Nam có thời gian chuẩn bị các biện pháp đối phó hiệu quả mà còn cho phép chúng ta chủ động định hướng dư luận quốc tế, ngăn chặn những thông tin sai lệch lan rộng, bảo vệ hình ảnh quốc gia.

Thứ hai, công tác đối ngoại đóng vai trò kết nối, phối hợp các lực lượng này, tạo thành một sức mạnh thống nhất, đồng bộ trong đấu tranh bảo vệ uy tín, vị thế quốc tế của đất nước. Bảo vệ uy tín và vị thế quốc tế của đất nước là một nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi phát huy sức mạnh tổng hợp của quốc gia, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, giữa các lực lượng trong nước với các chủ thể quốc tế khác. Trong đó, đối ngoại đóng vai trò then chốt trong việc kết nối các lực lượng từ chính trị, kinh tế, văn hóa đến quốc phòng, an ninh.

Thông qua các hoạt động đối ngoại hiệu quả của các cấp, các ngành, các lực lượng chuyên trách, Việt Nam không chỉ củng cố mối quan hệ với các đối tác chiến lược, mà còn nâng cao hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế, tạo nền tảng vững chắc, thế trận liên hoàn trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh trước mọi âm mưu, thủ đoạn và hành động phá hoại uy tín, vị thế của Việt Nam.

Những năm qua, công tác đối ngoại phối hợp, kết hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, nhất là Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; phối hợp hiệu quả với các nước láng giềng trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến biên giới, dân tộc, tôn giáo. Thông qua các cơ chế hợp tác song phương và đa phương, Việt Nam đã xây dựng được lòng tin, sự hiểu biết lẫn nhau, ngăn chặn các thế lực thù địch lợi dụng các vấn đề này để gây bất ổn. Điển hình như trong vấn đề người Việt ở nước ngoài, công tác đối ngoại đã chủ động xây dựng các chính sách thu hút, hỗ trợ, tạo điều kiện cho kiều bào đóng góp vào sự phát triển của đất nước, đồng thời ngăn chặn các hoạt động lôi kéo, kích động từ các tổ chức phản động, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các quốc gia láng giềng, tạo môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước.

Thứ ba, công tác đối ngoại trực tiếp tổ chức đấu tranh hiệu quả với các âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam. Thực tiễn công tác đối ngoại của Việt Nam những năm qua đã khẳng định vai trò tích cực, chủ động, trực tiếp của mình trong đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, xuyên tạc, các hoạt động chống phá uy tín, vị thế của đất nước. Thông qua các kênh ngoại giao, Việt Nam đã chủ động cung cấp thông tin chính thống và giải thích rõ ràng về các vấn đề mà các tổ chức hoặc cá nhân quốc tế đưa ra.

Trên các diễn đàn quốc tế, Việt Nam đã trực tiếp đối thoại và làm rõ các vấn đề mà các tổ chức quốc tế thường xuyên đặt ra về nhân quyền, tự do tôn giáo, hoặc các vấn đề khác liên quan đến Việt Nam. Công tác thông tin đối ngoại đóng vai trò quan trọng trong việc phản bác thông tin sai lệch, phát huy sức mạnh của các nền tảng truyền thông xã hội để lan tỏa thông tin chính xác, kịp thời. Những nỗ lực này giúp bảo vệ uy tín và vị thế quốc tế của đất nước, đồng thời khẳng định sự minh bạch và cam kết của Việt Nam trong việc phát triển bền vững.

Thứ tư, công tác đối ngoại góp phần quan trọng trong tạo dựng uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, tạo nền tảng, “sức đề kháng” trước những luận điệu xuyên tạc, chống phá hình ảnh, uy tín, vị thế của đất nước. Tạo ra nền tảng vật chất, "sức đề kháng" mạnh mẽ trước các âm mưu chống phá là vai trò quan trọng, đặc trưng của công tác đối ngoại. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn, “Phải trông ở thực lực. Thực lực mạnh, ngoại giao sẽ thắng lợi. Thực lực là cái chiêng mà ngoại giao là cái tiếng. Chiêng có to tiếng mới lớn” (9).

Bên cạnh đó, việc huy động sức mạnh tổng hợp để phát triển đất nước, nâng cao đời sống nhân dân cũng là yếu tố then chốt để củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, tạo ra "sức đề kháng" tự thân trước những thông tin sai lệch. Những thành tựu to lớn của Việt Nam trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế, vai trò ngày càng tăng cường của Việt Nam tại các diễn đàn khu vực và quốc tế đã góp phần nâng cao đáng kể uy tín và vị thế của đất nước. “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” (10). Việc Việt Nam đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch ASEAN, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc… khẳng định vị thế và trách nhiệm của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Đối ngoại – “Binh chủng” tiên phong đấu tranh bảo vệ uy tín, vị tế quốc tế Việt Nam trong kỉ nguyên vươn mình của dân tộc
Tư lệnh Hải quân Việt Nam thăm và dự Ngày Hải quân Nga. (Ảnh: Báo Hải quân Việt Nam)

Một số giải pháp phát huy vai trò tiên phong của công tác đối ngoại trong đấu tranh bảo vệ uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam hiện nay

Trong bối cảnh quốc tế hiện nay diễn biến phức tạp với cục diện đa cực ngày càng rõ nét, cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc gia tăng, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn khó lường. Hòa bình, hợp tác, phát triển vẫn là xu thế lớn, song đứng trước nhiều trở ngại, khó khăn. Trong nước, dù đạt được nhiều thành tựu, Việt Nam vẫn đối diện với những thách thức nội tại, đặc biệt là bốn nguy cơ đã được cảnh báo.

Đáng chú ý, “Các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước câu kết với nhau tăng cường hoạt động chống phá toàn diện về chính trị, quân sự, kinh tế, tư tưởng, văn hóa..., lợi dụng vấn đề “dân chủ, nhân quyền”, dân tộc, tôn giáo; tuyên truyền kích động thực hiện “diễn biến hòa bình”” (11), trực tiếp tấn công hòng làm suy yếu uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp thiết cần tiếp tục phát huy vai trò công tác đối ngoại trong đấu tranh bảo vệ uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam, góp phần đưa đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới. Theo đó, cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp cơ bản sau:

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc các chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng. Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động phức tạp, các thế lực thù địch gia tăng các hoạt động xuyên tạc, bôi nhọ Việt Nam, việc quán triệt sâu sắc đường lối đối ngoại đúng đắn của Đảng là cơ sở để định hướng, giữ vững nguyên tắc, tạo thế chủ động trong đấu tranh bảo vệ uy tín, vị thế quốc tế của đất nước. Đại hội XIII của Đảng xác định, trong những năm tới, cần tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả “đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, không ngừng nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam” (12).

Theo đó, cần tập trung quán triệt và thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác đối ngoại; về đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trọng tâm là Nghị quyết số 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế; Chỉ thị số 25 của Ban Bí thư về nâng tầm công tác đối ngoại đa phương; Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22-10-2018, về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Nắm chắc tình hình, hoạt động, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá, hạ thấp uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.

Hai là, chủ động, tích cực tham gia các cơ chế đa phương để tranh thủ sự ủng hộ quốc tế đối với quá trình đấu tranh bảo vệ uy tín, vị thế quốc tế của đất nước. Các cơ chế đa phương đóng vai trò quan trọng trong thiết lập luật chơi quốc tế, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường an ninh, kinh tế của Việt Nam. Việc tham gia chủ động giúp Việt Nam nâng cao vai trò, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong các vấn đề quan trọng như chủ quyền lãnh thổ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo, qua đó giảm thiểu những nguy cơ, tác động từ sự chống phá của các thế lực thù địch.

Theo đó, cần thể hiện rõ nét vai trò là bạn, đối tác tin cậy, thành viên tích cực, có trách nhiệm trong các tổ chức như Liên Hợp Quốc, ASEAN, APEC, WTO… để vừa đóng góp tích cực, vừa tạo diễn đàn bảo vệ lợi ích quốc gia. Trong quá trình tham gia các cơ chế đa phương, cần “tích cực tham gia củng cố, xây dựng, định hình các cơ chế đa phương, luật pháp quốc tế” (13) để khẳng định ngày càng rõ hơn vai trò, vị thế của Việt Nam trong quan hệ quốc tế.

Ba là, đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, đấu tranh phản bác thông tin sai lệch. Trước tình hình các thế lực thù địch ngày càng gia tăng các hoạt động tuyên truyền sai lệch nhằm làm suy giảm lòng tin của bạn bè quốc tế đối với Việt Nam, cần đẩy mạnh thông tin đối ngoại kịp thời, chính xác. “Chủ động, tích cực quảng bá lập trường, quan điểm và hình ảnh của Việt Nam đến cộng đồng quốc tế; đấu tranh hiệu quả với các thông tin tuyên truyền của các thế lực chống phá, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ; góp phần thúc đẩy lợi ích và vị thế của đất nước trên trường quốc tế” (14).

Xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các cơ quan báo chí để kịp thời phản bác các thông tin sai lệch. Tận dụng các nền tảng truyền thông số, mạng xã hội để lan tỏa thông tin tích cực về thành tựu kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước. Phát huy vai trò của các phóng viên thường trú ở nước ngoài, các tổ chức cộng đồng người Việt ở nước ngoài trong việc cung cấp thông tin chính thống.

Bốn là, kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân; giữa ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa. Sự kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các kênh, các lĩnh vực đối ngoại đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ lợi ích quốc gia, đấu tranh với các luận điệu sai trái, xuyên tạc về Việt Nam.

Chủ trì họp báo sau khi được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (03/08/2024), đồng chí Tô Lâm khẳng định: Tiếp tục phát huy cao độ vai trò đối ngoại, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm, từ xa… Ưu tiên xây dựng nền ngoại giao hiện đại, kết hợp chặt chẽ đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân, trong đó đối ngoại Đảng đóng vai trò định hướng dẫn dắt, đối ngoại nhân dân củng cố vững chắc nền tảng ý Đảng, lòng dân (15). Đẩy mạnh ngoại giao trên các lĩnh vực để hỗ trợ mở rộng thị trường, thu hút đầu tư và nâng cao vị thế kinh tế Việt Nam; quảng bá hình ảnh đất nước, phản bác những thông tin sai lệch, qua đó xây dựng niềm tin và sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam.

Năm là, nâng cao năng lực đấu tranh ngoại giao của đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại và phát huy vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Giải pháp và là yêu cầu then chốt trong công tác đối ngoại nói chung, phát huy vai trò công tác đối ngoại trong đấu tranh bảo vệ uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam nói riêng là cần “phải đặc biệt chú trọng công tác xây dựng tổ chức, bộ máy và đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ”(16).

Đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại cần được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn, kỹ năng ngoại giao tinh tế và khả năng phản ứng nhanh chóng, hiệu quả với các tình huống ngoại giao. Chú trọng nâng cao năng lực thực tiễn, nhất là năng lực đấu tranh ngoại giao; có khả năng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước để có thể triển khai các chiến lược đối ngoại, tổ chức hoạt động đấu tranh ngoại giao linh hoạt, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia và phản bác hiệu quả các luận điệu xuyên tạc. Phát huy vai trò của cộng đồng người Việt ở nước ngoài, tạo dựng một mạng lưới hỗ trợ, phát hiện và bác bỏ các thông tin sai lệch về đất nước, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, bảo vệ hình ảnh và lợi ích quốc gia trong đấu tranh với các luận điệu chống phá Việt Nam.

Tài liệu tham khảo

1. Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng (2023), Tài liệu nghiên cứu các văn kiện Hội nghị lần thứ Tám, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Nxb CTQGST, Hà Nội.

2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1, Nxb CTQGST, Hà Nội.

3. Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Hà Nội.

4. Hồ Chí Minh, Toàn tập (2011), Nxb CTQGST, Hà Nội, tập 4.

5. Nguyễn Phú Trọng (2023), Một số vấn đề về đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới, Nxb CTQGST, Hà Nội.

6. Báo Điện tử Chính phủ (ngày 03/8/2024), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Phát huy cao nhất tinh thần "tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc" (https://baochinhphu.vn/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-phat-huy-cao-nhat-tinh-than-tu-chu-tu-tin-tu-luc-tu-cuong-tu-hao-dan-toc-102240803105435725.htm).

Việt Nam là một quốc gia năng động trong đối ngoại đa phương Việt Nam là một quốc gia năng động trong đối ngoại đa phương
Một số suy nghĩ về việc thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về đối ngoại nhân dân Việt Nam trong 80 năm qua Một số suy nghĩ về việc thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về đối ngoại nhân dân Việt Nam trong 80 năm qua

Nguyễn Hữu Cần; Tôn Đức Thông; Phạm Văn Kiên (Học viện Hải quân); Hà Văn Tý (Lữ đoàn 189)

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/doi-ngoai-binh-chung-tien-phong-dau-tranh-bao-ve-vi-the-quoc-te-viet-nam-trong-ki-nguyen-vuon-minh-216249.html

In bài viết