16:53 | 23/08/2025
Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho hay khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung sở hữu vị trí địa lý đặc biệt, là trung độ kết nối hai cực tăng trưởng Bắc - Nam và là cửa ngõ ra biển thuận tiện nhất cho Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan. Chính vị trí này đã khiến khu vực trở thành "điểm hội tụ" của hàng hóa.
![]() |
Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: VGP) |
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng chỉ ra những hạn chế lớn. Ông cho biết: "Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao".
Bên cạnh đó, các trung tâm logistics hiện đại còn rất ít, cơ chế chính sách đặc thù chưa đủ sức hút, và nguồn nhân lực chất lượng cao còn nhiều hạn chế.
Còn theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch VCCI, logistics đang ngày càng trở thành "át chủ bài" để nâng cao sức cạnh tranh quốc gia. Ông nhấn mạnh, phát triển logistics phải đi theo các xu thế mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và kinh tế tuần hoàn.
Để "đánh thức" tiềm năng, các chuyên gia đã đề xuất nhiều giải pháp chiến lược. Ông Nguyễn Duy Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), đề xuất chiến lược "kiềng ba chân". Thứ nhất là xây dựng các Khu thương mại tự do (FTZ) liền kề cảng biển, sân bay và cửa khẩu trọng điểm. Thứ hai là phát triển cảng trung chuyển quốc tế. Thứ ba là phát triển vận tải kết nối quốc tế gồm đội tàu container, hãng hàng không và vận tải bộ xuyên biên giới.
![]() |
Hơn 500 khách tham dự “Diễn đàn logistics Vùng lần VI: Logistics xuyên biên giới - Sức bật tăng trưởng vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung”. (Ảnh: Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp) |
Riêng về thị trường Thừa Thiên Huế, ông Đỗ Thái Dương, Giám đốc dự án LEC Group, đề xuất 3 giải pháp. Cụ thể là xây dựng cơ chế ưu đãi đặc thù về thuế, tiền thuê đất; xây dựng tuyến giao thông kết nối Khu kinh tế Chân Mây với cao tốc La Sơn - Túy Loan; và mở lại cửa khẩu quốc tế A Đớt, xây dựng tuyến đường từ Lào về A Đớt.
Về phía địa phương, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND TP. Huế, cho biết logistics được xác định là trụ cột phát triển, hướng tới xây dựng Trung tâm Logistics Xanh của vùng. Ông khẳng định: "Với vị trí cửa ngõ miền Trung, Huế có mạng lưới hạ tầng giao thông đồng bộ... Cảng Chân Mây sẽ được phát triển thành cảng trung chuyển và hệ thống logistics quốc tế".
Ở góc độ tài chính, ông Hoàng Văn Phúc, Phó Tổng giám đốc Công ty Cho thuê tài chính TNHH BIDV - SuMi TRUST (BSL), cho rằng tài trợ tài chính là giải pháp quan trọng để đổi mới phương tiện, công nghệ.
Ông cũng chỉ ra rằng quy mô thị trường cho thuê tài chính tại Việt Nam cuối năm 2024 chỉ khoảng 47.000 tỷ đồng, chiếm chưa tới 0,4% GDP, cho thấy tiềm năng của lĩnh vực này còn rất lớn.
![]() Chiều 15/2, tại Thừa Thiên-Huế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự giao ban Hội đồng Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, gồm 5 tỉnh, thành phố với dân số trên 6,5 triệu người. Đây là cuộc giao ban đầu tiên của Hội đồng Vùng có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ. |
![]() Ngày 20/8, tại Bình Định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh Bình Định sẽ tổ chức Hội nghị phát triển kinh tế miền Trung, có sự tham dự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. |
Quảng An (Tổng hợp)