Báo chí được áp dụng thuế suất ưu đãi 10%

16:27 | 14/06/2025

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua quy định áp mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí, bao gồm cả quảng cáo trên báo theo quy định của Luật Báo chí.
Doanh nghiệp Việt cần tái cấu trúc, nâng cao năng lực để ứng phó với rủi ro từ thuế suất
Đề xuất áp dụng thuế suất ưu đãi 10% với tất cả loại hình báo chí

Ngày 14/6, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết và chính thức thông qua Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) với 452/453 đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt tỷ lệ 94,56%.

Điều 12 của Luật này quy định về nguyên tắc, đối tượng áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, trong đó có báo chí (bao gồm cả quảng cáo trên báo) theo quy định của Luật Báo chí. Mức thuế suất ưu đãi với thu nhập của cơ quan báo chí được quy định là 10%.

Theo quy định hiện hành, thu nhập của cơ quan báo chí từ hoạt động báo in, kể cả quảng cáo trên báo in áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong suốt thời gian hoạt động; đối với các hoạt động báo chí khác áp dụng mức thuế suất phổ thông là 20%. Với việc sửa đổi lần này, mức thuế suất ưu đãi được đồng bộ áp dụng 10% cho toàn bộ hoạt động báo chí, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số.

Các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi). (Ảnh: Báo Đại biểu nhân dân)
Các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi). (Ảnh: Báo Đại biểu nhân dân)

Theo báo Nhân Dân, báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật trước khi Quốc hội biểu quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết, đối với các khoản tài trợ trong lĩnh vực phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, dự thảo Luật đã quy định cho miễn thuế để triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW.

Riêng đối với trường hợp khoản tài trợ nhận được giữa các bên có quan hệ liên kết thì có rủi ro bị lợi dụng để thực hiện chuyển lợi nhuận, chuyển giá, làm giảm nghĩa vụ thuế, đặc biệt là khi các khoản chi cho phát triển khoa học, công nghệ, chuyển đổi số... thường rất lớn, phạm vi rộng và việc định giá theo thị trường là khó khả thi.

Vì vậy, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng quy định việc miễn thuế đối với các khoản tài trợ trong lĩnh vực này, song có loại trừ trường hợp khoản tài trợ là nhận được từ doanh nghiệp có quan hệ liên kết.

Về các khoản chi được trừ và không được trừ, cụ thể là nội dung liên quan đến đề xuất cho phép doanh nghiệp khấu trừ 200% chi phí thực tế cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), bao gồm cả chi phí thử nghiệm và triển khai công nghệ mới, Ủy ban cho biết dự thảo Luật đã có quy định cho phép doanh nghiệp được trừ khoản chi phí bổ sung cho hoạt động R&D, tính theo tỷ lệ phần trăm trên chi phí thực tế.

Nhưng thay vì quy định cứng mức chi cụ thể trong Luật, dự thảo giao Chính phủ quy định chi tiết về mức chi được trừ bổ sung, điều kiện và phạm vi áp dụng. Cách tiếp cận này nhằm đảm bảo sự linh hoạt cho Chính phủ trong việc xây dựng chính sách và tổ chức thực hiện, phù hợp với tình hình thực tiễn và khả năng ngân sách trong từng thời kỳ. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội giữ nguyên như dự thảo.

Đối với vấn đề thuế suất, theo TTXVN, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giữ quan điểm như dự thảo. Việc không áp dụng ưu đãi này cho doanh nghiệp là công ty con hoặc công ty có quan hệ liên kết (mà doanh nghiệp trong quan hệ liên kết không phải là doanh nghiệp đáp ứng điều kiện áp dụng thuế suất ưu đãi) là để đảm bảo tính chặt chẽ, tránh tình trạng doanh nghiệp lợi dụng chính sách, chia, tách doanh nghiệp để được hưởng ưu đãi.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh các doanh nghiệp vừa và nhỏ có quan hệ liên kết với doanh nghiệp lớn về bản chất không phải là doanh nghiệp vừa và nhỏ thông thường. Việc áp dụng thuế suất ưu đãi dựa trên tiêu chí doanh thu được cho là phù hợp với thực tiễn, tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện và không mâu thuẫn với quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đối với việc ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết dự thảo Luật đã kế thừa các quy định hiện hành về ưu đãi, đồng thời rà soát, loại bỏ và sắp xếp lại theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải. Để đảm bảo tính thống nhất, dự thảo Luật quy định rõ trường hợp các luật khác có quy định về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp khác thì thực hiện theo Luật này (trừ Luật Thủ đô và các nghị quyết đặc thù của Quốc hội). Nhiều ngành, nghề từ các luật chuyên ngành mới hoặc đang được Quốc hội thảo luận (Luật Khoa học công nghệ (sửa đổi), Luật Công nghiệp công nghệ số, Luật Hóa chất, Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp) đã được bổ sung vào đối tượng áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.

Riêng đối với các trường hợp áp dụng ưu đãi đặc biệt, Luật Đầu tư cũng đang được sửa đổi. Do đó, dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ dẫn chiếu đến quy định của Luật Đầu tư về các trường hợp được hưởng ưu đãi đầu tư đặc biệt, còn các mức ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đặc biệt cụ thể sẽ được quy định trong Luật này. Ngoài ra, việc đề nghị mở rộng ưu đãi cho lĩnh vực phát triển xanh, sản phẩm thân thiện môi trường, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng một số ngành nghề liên quan đã thuộc diện ưu đãi. Hay, ưu đãi cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong 3 năm đầu thành lập và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, các nội dung này đã được quy định trong Nghị quyết số 198/NQ-QH15 và vẫn còn hiệu lực.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, tiếp thu và giải trình các ý kiến đại biểu Quốc hội đối với nhiều nội dung khác, như thu nhập chịu thuế, thu nhập được miễn thuế, xác định thu nhập tính thuế, doanh thu, các khoản chi được trừ và không được trừ, phương pháp tính thuế, trích lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ, để hoàn thiện dự thảo Luật.

Quốc hội biểu quyết thông qua 6 luật; thảo luận 11 luật liên quan đến lĩnh vực Quốc phòng

Sáng 14/6, cùng với Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), Quốc hội đã biểu quyết thông qua 5 luật khác gồm: Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Luật Hóa chất (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; Luật Công nghiệp công nghệ số.

Đồng thời, Quốc hội tiếp tục thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc phòng; Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân; Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Biên phòng Việt Nam; Luật Phòng không nhân dân; Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Phòng thủ dân sự; Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Dân quân tự vệ; Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh.

Nhập khẩu 300.000 tấn gạo từ Campuchia với thuế suất ưu đãi đặc biệt Nhập khẩu 300.000 tấn gạo từ Campuchia với thuế suất ưu đãi đặc biệt
Xây dựng Trung tâm Tài chính Quốc tế: Cần thể chế đột phá và ưu đãi có điều kiện Xây dựng Trung tâm Tài chính Quốc tế: Cần thể chế đột phá và ưu đãi có điều kiện

Minh Thái (tổng hợp)

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/bao-chi-duoc-ap-dung-thue-suat-uu-dai-10-214211.html

In bài viết