Du lịch Việt Nam chuyển động mạnh mẽ theo hướng xanh và bền vững

14:49 | 07/06/2025

Theo Trung tâm thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, phát biểu tại Hội nghị Ngành Du lịch thế giới lần thứ 4 diễn ra ngày 06/6 tại Jeonbuk (Hàn Quốc), Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh khẳng định: Du lịch Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng phát triển xanh, bền vững, gắn trách nhiệm môi trường, cộng đồng và đổi mới công nghệ vào trọng tâm chiến lược ngành.
Hà Nội: Đón 3,16 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong 5 tháng đầu năm 2025
The Komorebi - “Kỳ quan nghỉ dưỡng” chuẩn Nhật thắp sáng du lịch miền Bắc quanh năm
Hội nghị Ngành Du lịch thế giới lần thứ 4
Hội nghị ngành Du lịch thế giới lần thứ 4 với chủ đề “Chuyển đổi bền vững ngành du lịch”. (Ảnh: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam)

Ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã xác định rõ hướng đi bền vững thông qua Quy hoạch hệ thống du lịch quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, phát triển du lịch xanh, gắn với bảo vệ môi trường và phát huy giá trị văn hóa dân tộc là trọng tâm.

Bên cạnh đó, nhiều chính sách chuyên biệt đã được ban hành, như Chương trình “Phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh”, Đề án phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng... Các chủ đề của Năm Du lịch Quốc gia gần đây đều hướng đến phát triển bền vững: “Điểm đến du lịch xanh” (2022 - Quảng Nam), “Hội tụ xanh” (2023 - Bình Thuận).

Ở cấp địa phương, phong trào hành động vì môi trường trong ngành du lịch được triển khai mạnh mẽ: Hội An với mô hình “Thành phố không rác thải nhựa”, vịnh Hạ Long với sáng kiến “Không sử dụng đồ nhựa một lần”, Đà Lạt và Ninh Bình với các dự án giảm thiểu rác thải trong du lịch do UNDP tài trợ…

“Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã phổ biến, hướng dẫn và khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp ứng dụng tiêu chuẩn Khách sạn Xanh của ASEAN trong hoạt động lưu trú. Một số hệ thống khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp như Vinpearl, Fusion Resorts, Six Senses đã tiên phong trong việc sử dụng năng lượng tái tạo và giảm thiểu rác thải”, ông Khánh cho biết.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã tích cực sử dụng các chứng nhận xanh quốc tế để xây dựng uy tín, đồng thời chia sẻ các hoạt động trách nhiệm môi trường qua mạng xã hội. Trên thực tế, du khách hiện nay đặc biệt quan tâm đến trải nghiệm gắn kết với thiên nhiên và cộng đồng. Một số sản phẩm nổi bật như: chương trình trồng cây tại Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà, trồng lúa tại làng quê, thu gom rác tại vịnh Hạ Long... đang dần trở thành xu thế.

Một ví dụ tiêu biểu là Làng rau Trà Quế (Hội An), nơi du khách có thể trải nghiệm làm đồng, trồng rau hữu cơ cùng người dân địa phương. Năm 2025, Trà Quế được UN Tourism vinh danh là một trong những “Làng du lịch tốt nhất” thế giới - minh chứng sống động cho mô hình du lịch xanh, có trách nhiệm và mang lại giá trị cộng đồng.

Truyền thông cũng được xác định là đòn bẩy then chốt trong thúc đẩy nhận thức về du lịch bền vững. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã triển khai chuyên trang Môi trường Du lịch Việt Nam (https://moitruongdulich.vn) và đẩy mạnh truyền thông về du lịch xanh trên cổng thông tin chính thức (https://vietnam.travel). Các nền tảng này đóng vai trò hướng dẫn, chia sẻ mô hình, kinh nghiệm, dự án về phát triển du lịch gắn với biến đổi khí hậu, bảo tồn văn hóa - di sản.

Nhiều địa phương đã chủ động tổ chức các chiến dịch hướng tới du lịch bền vững như: “Một ngày du lịch Net Zero ở Huế”, chương trình Du lịch xanh Hạ Long… kêu gọi du khách và người dân giảm sử dụng nhựa một lần, tiêu dùng thân thiện với môi trường.

Ở cấp quốc tế, Việt Nam hợp tác với các chương trình như “Du lịch Thụy Sỹ vì sự phát triển bền vững tại Việt Nam” (ST4SD, 2024-2027), Dự án GREAT (2017-2027, hợp tác với Chính phủ Úc) nhằm thúc đẩy phát triển bao trùm, bình đẳng giới và nâng cao hiệu quả quản lý điểm đến.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh vai trò của công nghệ số trong quản lý và phát triển du lịch bền vững. Hiện nay, ngành Du lịch Việt Nam đang phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, bao gồm: Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, điểm đến...; Nền tảng vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức”, đã triển khai tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Phủ Chủ tịch, Đền Quán Thánh, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam... giúp kiểm soát lượng khách, tránh quá tải; Ứng dụng “Vietnam Travel”: hỗ trợ toàn diện du khách - từ tra cứu thông tin, bản đồ số, đặt vé máy bay, phòng khách sạn, đến kết nối với cơ quan chức năng; Ứng dụng “Quản trị và Kinh doanh du lịch”: hỗ trợ doanh nghiệp kết nối khách hàng, chấp nhận thanh toán trực tuyến, quản lý tour, kết nối cơ quan quản lý Nhà nước.

Ông Nguyễn Trùng Khánh khẳng định: Công nghệ số không chỉ giúp ngành du lịch vận hành hiệu quả hơn, mà còn là một công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy du lịch bền vững, giúp giảm áp lực lên môi trường, quản lý lượng khách, phân bổ lại dòng khách, và hỗ trợ bảo tồn tài nguyên du lịch. Việc phát triển các công cụ số nội địa không chỉ giúp nâng cao năng lực quản trị ngành du lịch, mà còn hạn chế sự phụ thuộc vào các nền tảng nước ngoài, tăng cường chủ quyền dữ liệu và khả năng cá thể hóa trải nghiệm du khách.

Hội nghị Ngành Du lịch thế giới lần thứ 4 với chủ đề “Chuyển đổi bền vững ngành công nghiệp du lịch” diễn ra tại Hàn Quốc. Hội nghị nhằm thảo luận về các cơ hội, thách thức và giải pháp trong quá trình chuyển đổi ngành du lịch theo hướng bền vững; đồng thời chia sẻ chính sách, chiến lược và mô hình hiệu quả giữa các quốc gia và tổ chức.

Nội dung chính của hội nghị bao gồm các vấn đề về bảo tồn di sản, bảo vệ môi trường, hỗ trợ cộng đồng địa phương, phát triển kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng có trách nhiệm, cũng như các xu hướng hành vi mới của du khách theo hướng bền vững.

Hội nghị được tổ chức song song Hội chợ Du lịch Quốc tế Seoul lần thứ 40 (SITF 2025) - một trong những hội chợ du lịch lớn nhất tại Hàn Quốc, thu hút khoảng 400 đại biểu đến từ các quốc gia. SITF là diễn đàn kết nối các điểm đến, nhà cung cấp dịch vụ du lịch, khách sạn, hàng không với các đối tác và khách hàng. Trong ngày 05/6, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã dự và cắt băng khai mạc Hội chợ.

Cao điểm để du lịch tăng trưởng bứt phá Cao điểm để du lịch tăng trưởng bứt phá
Năm 2025 này, cùng với đẩy mạnh tinh gọn bộ máy tổ chức, sắp xếp đơn vị hành chính, tiến hành đại hội đảng các cấp, Quảng Ninh còn đặt mục tiêu tăng trưởng 14% - mức cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, du lịch, dịch vụ được kỳ vọng là một trong những ngành đạt mức tăng trưởng cao, qua đó đóng góp vào thành tích chung của tỉnh.
Hà Nội: Đón 3,16 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong 5 tháng đầu năm 2025 Hà Nội: Đón 3,16 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong 5 tháng đầu năm 2025
Theo Sở Du lịch Hà Nội (Sở), số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm 2025 ước đạt 12,77 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024. Về khách du lịch quốc tế, Sở ước tính đạt 3,16 triệu lượt khách, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Tú Anh

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/du-lich-viet-nam-chuyen-dong-manh-me-theo-huong-xanh-va-ben-vung-214064.html

In bài viết