Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ hàng hải của Đông Nam Á

22:33 | 29/03/2024

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phấn đấu đến năm 2030 cơ bản đủ tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương và trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á vào năm 2050.
Bãi biển Hồ Tràm được báo chí Mỹ ca ngợi là điểm đến hấp dẫn ở Châu Á
Sóc Trăng, Kon Tum, Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường tuyên truyền biển, đảo

Ngày 30/3, tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ diễn ra Hội nghị triển khai quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2024.

Tại Hội nghị, Bà Rịa - Vũng Tàu công bố quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1269/QĐ-TTg ngày 16/12/2023 nhằm thông tin rộng rãi về quy hoạch, chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến toàn thể người dân, doanh nghiệp trong tỉnh cũng như trên cả nước. Qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xúc tiến đầu tư.

Ủy ban nhân dân tỉnh cũng sẽ trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thỏa thuận hợp tác cho các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Hệ thống cảng tại Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trên trục cửa ngõ kết nối hàng hải quan trọng của Việt Nam ra thế giới với mớn nước sâu có thể tiếp cận tàu container trên 20 ngàn TEU. Trong ảnh: Siêu tàu HMM LE HAVRE với chiều dài 400m, sức chở 24 ngàn TEU cập cảng Gemalink. (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)
Hệ thống cảng tại Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trên trục cửa ngõ kết nối hàng hải quan trọng của Việt Nam ra thế giới với mớn nước sâu có thể tiếp cận tàu container trên 20 ngàn TEU. Trong ảnh, siêu tàu HMM LE HAVRE với chiều dài 400m, sức chở 24 ngàn TEU cập cảng Gemalink. (Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)

Theo quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030 Bà Rịa-Vũng Tàu được xây dựng phát triển toàn diện, trở thành một trong những khu vực động lực phát triển quan trọng cho vùng Đông Nam Bộ, là trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu của cả nước.

Bà Rịa-Vũng Tàu cơ bản đủ tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương, cơ cấu đô thị đa trung tâm, kết cấu hạ tầng giao thông đa phương thức. Duy trì vững chắc vị trí trong nhóm 10 địa phương có quy mô GRDP và tổng thu ngân sách nhà nước cao nhất cả nước. Phát triển kinh tế hài hòa với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và bảo vệ môi trường, quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng; bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Đến năm 2050, Bà Rịa - Vũng Tàu là trung tâm kinh tế biển quốc gia; trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á; trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế; một trong những trung tâm công nghiệp lớn của vùng Đồng Nam Bộ. Có hệ thống kết cấu hạ tầng hoàn thiện, hiện đại; môi trường sống an toàn, trong lành, chất lượng cao; xã hội phát triển hài hòa với thiên nhiên, kinh tế phát triển hiệu quả theo hướng kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, kinh tế carbon thấp và thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng "0".

Theo phương án phát triển các vùng chức năng kinh tế - xã hội, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội theo 4 vùng chức năng, gồm 3 vùng lãnh thổ trên đất liền và 1 vùng biển - hải đảo.

Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định ba trục kinh tế động lực gồm: Trục kinh tế động lực công nghiệp - cảng biển Cái Mép - Thị Vải gắn với hệ thống giao thông liên cảng và Quốc lộ 51, tập trung phát triển hệ thống cảng biển loại đặc biệt quốc gia, chức năng cảng cửa ngõ, trung chuyên quốc tế.

Trục kinh tế động lực công nghiệp - logistics dọc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, phát triển các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị tại thành phố mới Phú Mỹ; phát triển các khu công nghiệp công nghệ cao, đô thị dịch vụ mới tại Cù Bị và Suối Nghệ (huyện Châu Đức); khu logistics dọc đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh; các trung tâm logistics cấp tỉnh tại huyện Châu Đức.

Trục kinh tế động lực du lịch ven biển dọc đường tỉnh ĐT994 và đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với hệ thống các đô thị du lịch ven biển: Vũng Tàu, Long Hải, Phước hải, Hồ Tràm, Bình Châu, các khu du lịch phức hợp khai thác tài nguyên biển, rừng; phát triển chuỗi sản phẩm về du lịch nghỉ dưỡng, du lịch biển, du lịch thể thao - giải trí chất lượng cao, du lịch văn hóa, sinh thái, du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp...; kết nối không gian và liên kết phát triển du lịch với các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ, vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng xác định phương án bảo vệ môi trường, khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên, đa dạng sinh học, phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đồng Tháp đặt mục tiêu đến năm 2030 nằm trong nhóm đầu về chuyển đổi số Đồng Tháp đặt mục tiêu đến năm 2030 nằm trong nhóm đầu về chuyển đổi số
Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Phan Anh

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/ba-ria-vung-tau-dat-muc-tieu-tro-thanh-trung-tam-dich-vu-hang-hai-cua-dong-nam-a-198271.html

In bài viết