Singapore luôn hoan nghênh những mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam

08:04 | 23/07/2023

Đây là nhận định của ông Irving Lim Wei Lun, đại diện FairPrice - nhà bán lẻ hàng đầu tại Singapore. Bày tỏ sự quan tâm đối với nông sản Việt Nam, ông Irving Lim Wei Lun cũng cho biết, FairPrice luôn quan sát, lắng nghe từ thị trường Việt Nam về các sản phẩm mới để có thể đưa vào đời sống ở Singapore.
Song tấu piano và nhạc cụ tre nứa truyền thống Việt tại Singapore
GS.TS. Phan Thiện Nhân và cơ duyên gắn bó với "đảo quốc sư tử"
"Quan hệ Việt Nam và Singapore ngày càng tin cậy và bền chặt"

Nhiều lợi thế nhưng cũng không ít khó khăn

Theo đánh giá của ông Cao Xuân Thắng, Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Việt Nam có nhiều lợi thế để xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang Singapore.

Đầu tiên, Việt Nam là một quốc gia sản xuất ra nhiều sản phẩm, vị trí địa lý lại không xa Singapore thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa.

Bên cạnh đó, Việt Nam cùng là quốc gia thành viên của các hiệp định thương mại tự do lớn như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Việt Nam và Singapore cũng là hai quốc gia duy nhất trong khu vực có các hiệp định thương mại toàn diện với châu Âu. Đây là những thuận lợi cho quan hệ xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore.

Ngoài ra, tiêu dùng của Singapore gần như phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu. Do đó, Singapore không có bất kỳ hạn chế hay hàng rào thuế quan và phi thuế quan nào đối với các mặt hàng nhập khẩu, trừ các quy định bắt buộc về tiêu chuẩn chất lượng của các tổ chức quốc tế (OIE, CODEX).

Nông sản Việt Nam tại các chuỗi siêu thị Singapore
Nông sản Việt Nam tại các chuỗi siêu thị Singapore. (Ảnh: KT)

Tuy nhiên, cũng theo ông Cao Xuân Thắng, bên cạnh những thuận lợi thì hàng Việt Nam còn phải đối mặt với nhiều khó khăn để đến được với người tiêu dùng nơi đây. Singapore là quốc gia có dân số ít, thu nhập bình quân đầu người rất cao. Vậy nên, người tiêu dùng tại đây khá khó tính, luôn đòi hỏi chất lượng hàng hóa tốt. Nhiều trường hợp các mặt hàng đã đưa được vào những siêu thị lớn nhưng không thể duy trì do không đảm bảo độ ổn định về chất lượng. Ngoài ra, sức tiêu thụ của thị trường Singapore thấp cùng với việc chi phí marketing cao cũng là những rào cản nhất định với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt.

Đưa hàng hóa Việt Nam đến gần hơn với người dùng Singapore

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã tích cực, năng động và có nhiều hoạt động xúc tiến, tập trung hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam bao gồm nông sản tươi và chế biến sang Singapore.

“Một trong số các biện pháp để hỗ trợ là cập nhật các cơ chế, chính sách và các quy định của địa bàn cho các doanh nghiệp trong nước. Chẳng hạn như quy định mới của Singapore về dán nhãn mác sản phẩm đồ uống có đường để doanh nghiệp trong nước kịp thời nắm bắt, triển khai” – ông Thắng cho biết.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã nỗ lực xây dựng quan hệ chặt chẽ với NTUC FairPrice - nhà bán lẻ hàng đầu Singapore với năng lực phục vụ cho 400.000 lượt khách hàng mỗi ngày. Hiện nay, NTUC FairPrice đang chiếm hơn 60% thị phần tại Singapoe với 110 siêu thị và 160 chuỗi của hàng tiện lợi.

Singapore luôn hoan nghênh những mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam
Vải thiều Việt Nam tại chuỗi siêu thị NTUC FairPrice. (Ảnh: KT)

Tại chương trình Vietnam Food Expo 2022, Thương vụ đã dẫn đoàn của NTUC FairPrice khảo sát từ đó đưa đến những kết quả thiết thực. Nhiều nhãn hàng Việt Nam hiện nay đang trong những bước đàm phán cuối cùng về giá để đưa hàng hóa vào trong hệ thống siêu thị FairPrice.

Theo FairPrice, nhìn chung giá cả hợp lý của hàng hóa Việt Nam luôn cho thấy sự hiệu quả. Ước tính cho thấy có hơn 600 mặt hàng sản phẩm từ Việt Nam đã có mặt trên các kệ hàng của chuỗi siêu thị FairPrice trong giai đoạn từ năm 2018 đến nay và tổng số có thể lên tới hơn 1000.

Đánh giá cao chất lượng và giá cả hàng hóa Việt Nam, ông Irving Lim Wei Lun, đại diện của Fair Price, cho biết: “Hiện FairPrice cung cấp nhiều loại sản phẩm từ thực phẩm tươi sống, đông lạnh, hàng tiêu dùng gia đình và nhiều sản phẩm khác từ khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi nhận thấy các khách hàng vẫn ghi nhận giá trị và chất lượng của các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam”.

Ngoài ra, ông Irving Lim Wei Lun cũng gợi ý một số mặt hàng đang hướng tới. Đối với sản phẩm tươi là trái cây nhiệt đới như thanh long, dừa, xoài… Đối với đồ uống là cà phê hòa tan G7 và một số đồ uống tốt cho sức khỏe khác.

Quỹ Quốc tế Singapore tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực y tế, văn hóa, nguồn nước tại Việt Nam Quỹ Quốc tế Singapore tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực y tế, văn hóa, nguồn nước tại Việt Nam
Ngày 7/7, tại cuộc gặp Đại sứ Nguyễn Phương Nga - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Giám đốc điều hành Quỹ Quốc tế Singapore (SIF) Jean Tan cho biết, Quỹ đang tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực y tế, văn hóa, nguồn nước tại Việt Nam. Đây sẽ là những hoạt động cụ thể để tăng cường ngoại giao nhân dân, hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước.
Kết nối, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp của Singapore cho doanh nghiệp trẻ Việt Nam Kết nối, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp của Singapore cho doanh nghiệp trẻ Việt Nam
Đây là một trong những nội dung được trao đổi tại buổi làm việc giữa Giám đốc điều hành Quỹ Quốc tế Singapore (SIF) Jean Tan và Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Singapore (VSFA) Vũ Viết Ngoạn diễn ra vào ngày 7/7 tại Hà Nội.

Mai Anh

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/singapore-luon-hoan-nghenh-nhung-mat-hang-nhap-khau-tu-viet-nam-189105.html

In bài viết