Nhiều người nước ngoài đam mê sáng tạo nội dung về Việt Nam

17:23 | 25/05/2023

Hình ảnh đất nước, con người Việt Nam qua cảm nhận của những nhà sáng tạo nội dung người nước ngoài đang thu hút hàng triệu lượt theo dõi và chia sẻ trên mạng xã hội bởi cách nhìn đa dạng, độc đáo. Hơn cả, đó chính là tình yêu đặc biệt mà họ dành cho quê hương thứ hai.
Văn hoá đa dạng của Việt Nam thu hút người nước ngoài Văn hoá đa dạng của Việt Nam thu hút người nước ngoài
Người nước ngoài bày tỏ lòng ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh Người nước ngoài bày tỏ lòng ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cầu nối Việt-Nhật qua ngôn ngữ

Nhiều người nước ngoài đam mê sáng tạo nội dung về Việt Nam
Kaneya Manabu của kênh YouTube HOCTV (Ảnh: NVCC).

Một trong số những "giáo viên trực truyến" mà nhiều người học tiếng Nhật ở Việt Nam yêu thích chính là "thầy giáo Học" của kênh YouTube HOCTV. Mới đây, kênh YouTube này đã đạt cột mốc đáng nhớ là 100.000 lượt theo dõi và tổng cộng hơn 11 triệu lượt xem.

Thầy Học của HOCTV chính là ông Kaneya Manabu (42 tuổi), một người Nhật Bản đã có hơn 7 năm sống và làm việc ở Việt Nam. Manabu bắt đầu lập kênh YouTube từ năm 2018 và sau 5 năm, ông đã chia sẻ hơn 300 video với mong muốn trở thành cầu nối văn hoá Việt - Nhật.

"Công việc chính của tôi hiện tại liên quan đến đối ngoại tại một công ty chuyên về xuất khẩu lao động. Khi có thời gian rảnh, tôi sẽ lên ý tưởng, quay dựng và chia sẻ các video mình làm lên YouTube, đều đặn 1 lần/tuần," Manabu chia sẻ.

Mục tiêu của HOCTV lúc mới bắt đầu là để dạy tiếng Nhật cho người Việt, cũng giống như công việc đầu tiên khi mới đến Việt Nam của YouTuber này. Càng về sau, khi đã quen dần với nơi đây, cũng như thay đổi trong sự nghiệp và lối sống, Manabu càng chia sẻ nhiều nội dung đa dạng hơn.

Những video chia sẻ về lý do rời Nhật Bản sang Việt Nam sống, hay một cuộc trò chuyện với bạn bè về cuộc sống ở Việt Nam, đều nhận được hàng trăm nghìn lượt xem và sự cổ vũ từ khán giả thông qua các bình luận tích cực. Người xem thích thú với cách Manabu dùng tiếng Việt lưu loát, cẩn thận cung cấp chú giải song ngữ. Qua đó, đôi khi người xem chỉ được lắng nghe chia sẻ về cuộc sống cá nhân của Manabu tại Việt nam nhưng nội dung của HOCTV vẫn mang lại bài học tiếng Nhật hữu ích.

Nhiều người nước ngoài đam mê sáng tạo nội dung về Việt Nam
Mới đây, kênh YouTube này đã đạt cột mốc đáng nhớ là 100,000 lượt theo dõi và tổng cộng hơn 11 triệu lượt xem.

Trả lời về những dự định cho HOCTV trong tương lại, Manabu khẳng định dù làm nội dung gì thì thông điệp được gửi gắm cũng sẽ vô cùng đơn giản: "Khi còn trẻ, tôi cũng có nhiều tham vọng về thu nhập và sự nghiệp. Cuộc sống ở Việt Nam đã thay đổi tôi. Tôi có được sự hạnh phúc từ bên trong. Hạnh phúc của tôi hiện nay là sống một cuộc sống bình thường và làm việc chăm chỉ mỗi ngày."

Bản tin thời tiết hài hước

Nổi tiếng trong cộng đồng người nước ngoài sinh sống ở Hà Nội với biệt danh "Hanoi's Weatherdude" (dịch: Ông bạn thời tiết Hà Nội), giáo viên tiểu học bộ môn Địa lý và Xã hội người Canada Chad T., có hơn 11.000 lượt theo dõi trang Facebook chuyên đưa các bản tin dự báo thời tiết của mình. Khác với nhiều chuyên trang tin tức, sự thu hút của Hanoi's Weatherdude không chỉ ở thông tin chính xác mà còn ở cách truyền tải dí dỏm.

Nhiều người nước ngoài đam mê sáng tạo nội dung về Việt Nam
Hình ảnh đại diện dí dỏm của kênh Hanoi's Weatherdude đã quen thuộc với cộng đồng người nước ngoài sống ở Hà Nội.

Kênh Hanoi's Weatherdude của Chad được lập ra cách đây 8 năm để thoả mãn sở thích cá nhân. Niềm vui của ông là được chia sẻ những điều bổ ích về khí hậu, thời tiết với mọi người xung quanh.

"Việc theo dõi sự thay đổi của thời tiết hàng ngày, cộng thêm ghi chép và phân tích là rất quan trọng. Nhưng tôi cho rằng điều khiến kênh được mọi người quan tâm là những điều thú vị phía sau hiện tượng thời tiết đó. Hoặc nói lên cảm nhận chung về khí hậu Hà Nội," chủ nhân kênh Hanoi's Weatherdude chia sẻ.

Từ khi được lập ra đến nay, Hanoi's Weatherdude dần trở thành địa chỉ thông tin thuận tiện cho một cộng đồng lớn những người sử dụng tiếng Anh, giúp nhiều người dễ dàng sắp xếp lịch trình cá nhân cho phù hợp với thời tiết.

Những chia sẻ hóm hỉnh về khí hậu nhiệt đới gió mùa đặc trưng của Hà Nội của Chad cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực. Đặc biệt, bản tin dự báo thời tiết Hà Nội của Chad thu hút cả những người không sống trên mảnh đất hình chữ S.

"Có lần một người theo dõi kênh liên lạc với tôi và nói rằng họ đang ở Mỹ và sắp tới khi họ đến Hà Nội thì sẽ gửi tặng tôi một món quà nhỏ, vì đã yêu thích kênh của tôi từ lâu. Thật tuyệt vời và bất ngờ!", Chad T. cho biết.

Vào thời điểm giao mùa như hiện nay, ông cũng dành những bài đăng về gợi ý cho những hoạt động ngoài trời phải cảnh giác với hiện tượng "sáng nắng, chiều mưa" kết hợp video, hình ảnh sinh động. Nhận thấy sự thay đổi cực đoạn của thời tiết Hà Nội trong thời gian gần đây, Chad đã cập nhật nhiều thông tin hơn về các cách đơn giản để bảo vệ môi trường hay chống chọi với thiên tai trên Hanoi's Weatherdude.

Gắn kết qua đối thoại

Nhiều người nước ngoài đam mê sáng tạo nội dung về Việt Nam
Chương trình Seven Million Bikes Podcasts (sevenmillionbikes.com) của Niall Mackay được lập ra từ năm 2019.

Chương trình Seven Million Bikes Podcasts của Niall Mackay (40 tuổi, đến từ Scottland) được ông sáng tạo từ tình yêu với Tp Hồ Chí Minh nơi gia đình ông đã sống hơn 8 năm qua. Nhịp sống năng động, hối hả của thành phố này mang lại động lực để Niall chia sẻ những câu chuyện thú vị đến từ chính cộng đồng nơi anh sống.

“Podcast (nội dung trực tuyến dạng nói) của tôi có tên "7 triệu chiếc xe", bởi vì vào thời điểm đó có 7 triệu xe máy lưu thông ở Sài Gòn. Một điều thật quá sốc đối với tôi. Xung quanh tôi có thật nhiều câu chuyện đáng để được lắng nghe và qua Podcast của tôi, tiếng nói của họ có thể được truyền tải tới mọi người", Niall chia sẻ.

Niall tự hào chia sẻ về chuỗi podcast mang tên "A Vietnam Podcast". Tính đến hết năm 2022, "A Vietnam Podcast" đã kết thúc mùa phát sóng thứ 9. Chương trình sắp đạt mốc 50,000 lượt tải về, khán giả không chỉ từ các quốc gia châu Á mà còn ở các khu vực khác nhau trên thế giới như Bắc Mỹ, Châu Âu, và New Zealand.

Niall đùa rằng ông coi podcast là "nỗi ám ảnh" bởi lý do không bao giờ bỏ lỡ cơ hội mời những con người thú vị tham gia chương trình, và làm mọi cách để người nghe hiểu sâu sắc hơn về Việt Nam từ nhiều khía cạnh.

Nhờ có podcast của Niall nhiều câu chuyện thú vị đã được mang đến cho khán giả. Có thể kể đến câu chuyện của doanh nhân gốc Việt Sahra Nguyễn và hành trình mang hạt cà phê Việt sang thị trường Mỹ; hay của những người nước ngoài đang hoạt động ở Việt Nam và cú sốc văn hoá của họ

Nhiều người nước ngoài đam mê sáng tạo nội dung về Việt Nam
Niall (ngoài cùng bên phải) đang ghi âm một tập Podcast.

Niall coi đây là một không gian thân thiện để chia sẻ ý kiến, lắng nghe và gắn kết giữa không chỉ người dẫn và khách mời mà cả với khán giả. Với những khách mời cùng sống ở Sài Gòn, Niall thường cùng họ tụ họp và tiếp tục cuộc trò chuyện những khi có dịp. Từ kết bạn qua không gian "ảo", họ tạo ra một cộng đồng chung niềm đam mê khám phá Việt Nam tại chính nơi mình đang sống.

Chia sẻ về những dự định đang ấp ủ cho phát triển nội dung của "Seven Million Bikes Podcast", Niall nói: "Tôi và đối tác là một trang thông tin du lịch đã cho ra một chuỗi podcast hàng tháng để giới thiệu về các địa điểm hấp dẫn dọc khắp Việt Nam, quảng bá ẩm thực và văn hoá nước các bạn đến với khán giả nước ngoài".

Những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam 2023 Những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam 2023
Ngày Việt Nam tại Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Moskva Ngày Việt Nam tại Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Moskva

Huyền Nhung

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/nhieu-nguoi-nuoc-ngoai-dam-me-sang-tao-noi-dung-ve-viet-nam-186367.html

In bài viết