Tăng cường khả năng thích ứng của hệ thống giáo dục khu vực ASEAN

10:06 | 14/10/2022

Ngày 13/10 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Việt Nam Nguyễn Kim Sơn chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12. Đây là sự kiện quan trọng trong nhiệm kỳ Bộ GDĐT Việt Nam là Chủ tịch luân phiên của hợp tác giáo dục ASEAN năm 2022 và 2023.
Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN 12 Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN 12
Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12 và các hội nghị liên quan sẽ được tổ chức từ 11-14/10 tại Hà Nội.
Bình Phước tăng cường bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng Bình Phước tăng cường bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng
Mới đây, Bình Phước đã tổ chức diễn “Bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng” đưa ra nhiều giải pháp thiết thực bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Lễ khai mạc sự kiện có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Giáo dục, đại diện phụ trách Giáo dục của các nước thành viên trong ASEAN (Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam)...

“Giáo dục cần dựa trên những nguyên tắc hợp tác, cộng tác và đoàn kết”

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GDĐT Việt Nam Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Giáo dục đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mọi quốc gia, mọi dân tộc trong mọi thời đại. Việt Nam coi giáo dục là quốc sách. Phát triển giáo dục được xác định là một trong 03 khâu đột phá để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam giai đoạn 2021-2030.

Bộ GDĐT Việt Nam chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12
Bộ trưởng Bộ GDĐT Việt Nam Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc hội nghị (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Bày tỏ sự vinh dự của Bộ GDĐT Việt Nam khi là Chủ tịch kênh giáo dục ASEAN nhiệm kỳ 2022 và 2023 trong bối cảnh mới, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết: Với tinh thần “giáo dục cần dựa trên những nguyên tắc hợp tác, cộng tác và đoàn kết”, Bộ GDĐT Việt Nam lựa chọn chủ đề của nhiệm kỳ này là "Nỗ lực chung nhằm tái định hình việc học và tăng cường khả năng thích ứng của hệ thống giáo dục khu vực ASEAN và hơn thế nữa trong bối cảnh mới”.

Để phù hợp với chương trình hành động của ASEAN về giáo dục giai đoạn 2021-2025, cũng như hướng tới tăng cường thúc đẩy khả năng thích ứng của hệ thống giáo dục trong bối cảnh mới, Bộ GDĐT Việt Nam đã đưa ra một số ưu tiên trong nhiệm kỳ Việt Nam làm Chủ tịch kênh giáo dục 2022-2023, gồm: Việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tinh thần của người học; Tăng cường giáo dục về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu; Bảo đảm việc tiếp cận giáo dục công bằng và có chất lượng cho người học, đặc biệt là nhóm yếu thế; Thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện và đảm bảo an toàn không gian mạng cho người học; và Đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Những ưu tiên này phù hợp với 5 nội dung mà Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã kêu gọi các nước cam kết cho giáo dục và 5 chủ đề thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh giáo dục được tổ chức tại New York vào các ngày 17, 18 và 19/9 vừa qua.

Với mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ từ các nước thành viên ASEAN và các đối tác trong nhiệm kỳ Chủ tịch của mình, Bộ trưởng Bộ GDĐT Việt Nam cam kết “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để hiện thực hóa những ưu tiên và định hướng lớn của giáo dục ASEAN trong giai đoạn sắp tới”.

Giáo dục ASEAN: Tái thiết và sẵn sàng thích ứng

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, giáo dục luôn được xác định là ưu tiên hàng đầu của cộng đồng ASEAN; là một trong ba mục tiêu được ghi trong Hiến chương ASEAN. Cũng như các quốc gia khác, Việt Nam luôn xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, luật định dành ít nhất 20% ngân sách nhà nước cho giáo dục. Con người là trung tâm của quá trình phát triển, mọi sự phát triển kinh tế - xã hội đều vì con người, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn.

Bộ GDĐT Việt Nam chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Thông qua Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12 và những ưu tiên trong nhiệm kỳ Việt Nam vinh dự làm Chủ tịch luân phiên của hợp tác giáo dục ASEAN năm 2022 và 2023, Phó Thủ tướng bày tỏ sự tin tưởng, những người đứng đầu ngành Giáo dục các nước ASEAN sẽ cùng xây dựng và thực thi chính sách giáo dục đúng đắn, hiệu quả, trước mắt để khôi phục và duy trì tính liên tục của hoạt động học tập.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ ủng hộ và tạo điều kiện tối đa để hỗ trợ Bộ GDĐT Việt Nam chủ trì, cùng các bộ ngành, địa phương thúc đẩy việc thực hiện các hoạt động được thống nhất tại hội nghị này, phù hợp với tinh thần của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa Xã hội ASEAN đến năm 2025, góp phần để Việt Nam và ASEAN hoàn thành các Mục tiêu Phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên Hợp Quốc.

Bộ GDĐT Việt Nam chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 12
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng, phụ trách giáo dục 10 nước ASEAN chụp ảnh lưu niệm tại lễ khai mạc hội nghị (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Trong khuôn khổ hội nghị, Bộ trưởng các nước thành viên ASEAN tập trung trao đổi về tình hình giáo dục và đào tạo của mỗi nước, chia sẻ các bài học thực tiễn, kinh nghiệm và tìm kiếm giải pháp hợp tác, hướng tới phát triển giáo dục bền vững của mỗi quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh hậu đại dịch Covid-19. Hội nghị cũng cập nhật tình hình triển khai các hoạt động trong khuôn khổ Kế hoạch hành động giáo dục ASEAN giai đoạn 2021-2025 và thảo luận các vấn đề khác.

Dự kiến, từ nay đến hết nhiệm kỳ, Bộ GDĐT Việt Nam sẽ tập trung triển khai thúc đẩy, chăm sóc sức khỏe tinh thần của học sinh vì đại dịch COVID-19 không chỉ ảnh hưởng đến việc học, dẫn đến việc hổng kiến thức của học sinh mà còn ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe tinh thần của các em. Tăng cường giáo dục về biến đổi khí hậu nhằm thực hiện các cam kết của Việt Nam thực hiện tại Hội nghị COP 26 và sẽ phối hợp với các nước đối tác tổ chức các chương trình trực tuyến bồi dưỡng cho giáo viên về phương thức giảng dạy về biến đổi khí hậu. Tạo không gian chung để sinh viên các nước ASEAN và ASEAN+3 chia sẻ về khởi nghiệp trong giới trẻ.

Đà Nẵng và Sekong (Lào) tăng cường hợp tác về giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực Đà Nẵng và Sekong (Lào) tăng cường hợp tác về giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực
AEM-54: Thích ứng, chủ động và linh hoạt, vì một ASEAN rộng mở trong kinh doanh AEM-54: Thích ứng, chủ động và linh hoạt, vì một ASEAN rộng mở trong kinh doanh

Hạnh Trần

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/tang-cuong-kha-nang-thich-ung-cua-he-thong-giao-duc-khu-vuc-asean-176876.html

In bài viết