Tổ chức Tuần lễ hàng và ẩm thực Việt Nam tại Anh

16:21 | 27/06/2022

Nằm trong chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm của Bộ Công Thương, ngày 26/6 (giờ địa phương), Tuần lễ hàng hóa và ẩm thực Việt Nam tại Anh năm 2022 đã chính thức được khai mạc.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Đan Mạch tăng trưởng mạnh Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Đan Mạch tăng trưởng mạnh
Thái Lan sẽ lọt top 10 quốc gia xuất khẩu các mặt hàng được ưa chuộng Thái Lan sẽ lọt top 10 quốc gia xuất khẩu các mặt hàng được ưa chuộng

Diễn ra từ ngày 26/6 đến 3/7, sự kiện do Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tổ chức với sự phối hợp của Hội doanh nhân Việt Nam tại Anh (VBUK) và hai tập đoàn Longdan và EUTEK Group.

Chương trình diễn ra tại siêu thị Longdan ở thị trấn Crawley, cách London khoảng 45km. Các sản phẩm được giới thiệu gồm: Đồ gỗ mỹ nghệ, cà phê, trái cây tươi, trái cây sấy dẻo, nước hoa quả, bún, phở, miến khô, bánh đa nem, hạt điều, gạo thơm... của các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam. Ngoài trưng bày tại siêu thị Longdan, hàng hóa Việt Nam còn được giới thiệu tại chợ Việt ở thành phố Nottingham.

Chương trình là cơ hội quảng bá tới người tiêu dùng và các nhà bán lẻ tại Anh các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao đang được hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA).

Chính thức khai mạc Tuần lễ hàng và ẩm thực Việt Nam tại Anh
Cắt băng khai mạc Tuần lễ hàng hóa và ẩm thực Việt Nam tại Anh năm 2022.

Tới dự lễ khai mạc chương trình có Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long; ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh; ông Phương Hoàng, Chủ tịch VBUK; ông Huỳnh Xuân Long, Chủ tịch tập đoàn Longdan, và đại diện cộng đồng địa phương, các doanh nghiệp bán lẻ trong ngành thương mại nông sản, các doanh nghiệp Việt Nam tại Anh, người tiêu dùng Anh và người Việt Nam tại Anh.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long hy vọng chương trình Tuần lễ hàng và ẩm thực Việt Nam tại Anh năm 2022 không chỉ giới thiệu các sản phẩm và ẩm thực Việt Nam tới người tiêu dùng sở tại, mà còn quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè Anh. Ông cũng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tại Anh như Longdan sẽ là cầu nối để ngày càng nhiều mặt hàng Việt Nam đến được với người tiêu dùng Anh.

Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết, chương trình thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp bán lẻ và người tiêu dùng Anh, với 300 khách tham dự ngay ngày đầu tiên của sự kiện. Ông Nguyễn Cảnh Cường kỳ vọng chương trình sẽ đạt hiệu ứng lan toả trên toàn Vương quốc Anh, giúp các sản phẩm Việt Nam chiếm được niềm tin của người tiêu dùng và nhà phân phối sở tại, giành được lợi thế cạnh tranh và gia tăng thị phần cũng như giá trị xuất khẩu tại Anh trong thời gian tới.

Theo ông Huỳnh Xuân Long, Tuần hàng và ẩm thực Việt Nam tại Anh là cơ hội tốt để giới thiệu các sản phẩm Việt Nam cho người bản xứ, đồng thời quảng bá hình ảnh Việt Nam như một quốc gia có nhiều sản phẩm nông nghiệp chất lượng tốt và đa dạng, từ thủy sản, gạo, trái cây tươi, tới các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược.

Ông Huỳnh Xuân Long cho rằng, lễ khai mạc Tuần hàng và ẩm thực Việt Nam tại siêu thị Longdan Crawley- nơi thu hút không những khách hàng Việt và châu Á mà cả khách bản địa- giúp nhiều người tiêu dùng Anh biết đến sự hiện diện của các sản phẩm và các thương hiệu của Việt Nam tại Anh, cho rằng đây đã là một thành công của chương trình.

Ông Long nhấn mạnh, là siêu thị bán hàng Việt và châu Á, song Longdan có rất nhiều khách hàng Anh, điều này phản ánh nhu cầu của người dân sở tại đối với hàng Việt. Điều quan trọng là các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt đúng nhu cầu này, xuất khẩu những mặt hàng phù hợp với yêu cầu và thị hiếu người tiêu dùng Anh.

Tuy nhiên, để các sản phẩm Việt có thể hiện diện và có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Anh nói riêng và thế giới nói chung, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam trước hết phải có khát vọng và quyết tâm chinh phục thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu cần có sự hỗ trợ từ Nhà nước, đồng thời cần xây dựng chiến lược phát triển thị trường dài hạn. Đồng thời cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng trong nước, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu hàng Việt Nam và các doanh nghiệp phân phối sản phẩm Việt Nam ở Anh như Longdan.

Thay vì tính đến lợi nhuận trước mắt, các doanh nghiệp Việt cần đặt ra những mục tiêu dài hạn 5 năm, 10 năm hoặc lâu hơn, để có đủ thời gian nghiên cứu thị trường, tích lũy kinh nghiệm và xây dựng thương hiệu, để có thể thành công tại thị trường Anh trong dài hạn. Nếu thành công trong việc xây dựng thương hiệu và chiếm lĩnh thị trường khó tính như Anh, cánh cửa xuất khẩu hàng Việt ra thế giới sẽ rộng mở.

Ông Huỳnh Xuân Long cho hay, là nhà phân phối sản phẩm Việt lớn tại Anh trong nhiều năm, Longdan có nhiều kinh nghiệm phát triển thị trường và sẵn sàng làm cầu nối giúp các doanh nghiệp trong nước quảng bá sản phẩm và thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Anh.

Xuất khẩu thủy sản năm 2022 sẽ chạm ngưỡng 10 tỷ USD Xuất khẩu thủy sản năm 2022 sẽ chạm ngưỡng 10 tỷ USD
Ngày 22/6, tại TP.HCM, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức hội nghị toàn thể hội viên năm 2022.
Cá tra Việt Nam đứng đầu về lượng tiêu thụ tại Bắc Âu Cá tra Việt Nam đứng đầu về lượng tiêu thụ tại Bắc Âu
Tại thị trường Bắc Âu, cá tra Việt Nam được đánh giá rất cao và hiện được tiêu thụ nhiều nhất ở khu vực này.

Đông Phong (t/h)

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/to-chuc-tuan-le-hang-va-am-thuc-viet-nam-tai-anh-171067.html

In bài viết