Kết nối giao thương doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam với thị trường RCEP

06:16 | 02/06/2022

Trong hai ngày 30-31/5, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức “Hội nghị giao thương trực tuyến thủy sản Việt Nam với các thị trường RCEP 2022”, với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp liên quan của Việt Nam và Thượng Hải, Trung Quốc.
Hội doanh nghiệp Việt Nam lâm thời tại Trung Quốc chung tay đưa sản phẩm Việt ra thế giới Hội doanh nghiệp Việt Nam lâm thời tại Trung Quốc chung tay đưa sản phẩm Việt ra thế giới
Hội doanh nghiệp Việt Nam lâm thời tại Trung Quốc vừa phối hợp với Sở công thương tỉnh Sơn Đông tổ chức Hội nghị triển lãm trực tuyến thương mại song phương Việt Nam - Sơn Đông (Trung Quốc).
Doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu sang thị trường Kuwait Doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu sang thị trường Kuwait
Ngày 1/6 tới, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Kuwait nhằm giúp doanh nghiệp trong nước tìm cơ hội tăng xuất khẩu sang thị trường này.

Hội nghị nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung ứng thủy sản của Việt Nam tăng cường tìm kiếm đối tác, kết nối kinh doanh và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: Hiện Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang hơn 160 thị trường trên thế giới, trong đó xuất khẩu sang các nước thành viên RCEP chiếm trên 63% thị phần xuất khẩu và chủ yếu sang thị trường các nước ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đều có sự tăng trưởng khả quan.

Riêng 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt khoảng 4,5 tỷ USD, tăng hơn 44,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng cá tra và tôm đạt khoảng 2,8 tỷ USD. Đây là những thành tựu khẳng định vị trí của ngành thủy sản Việt Nam sẽ là một trong những ngành có đủ sức cạnh tranh và có thể thâm nhập mạnh hơn vào thị trường các quốc gia thành viên RCEP.

Kết nối giao thương doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam với thị trường RCEP
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải

Với vai trò là đơn vị nhập khẩu nông thủy hải sản và cung cấp các dịch vụ liên quan, ông Chu Vĩnh Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoa Thần Thượng Hải nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác, giao thương giữa Trung Quốc và Việt Nam, khi hai nước chiếm tới 50% lượng nuôi trồng thủy sản toàn cầu và chia sẻ thị trường khổng lồ 1,5 tỷ dân.

Năm 2021, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 47 tỷ đôla Mỹ, trong đó Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam. Riêng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2022 đã đạt 578 triệu đôla Mỹ, tăng 94% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc tổ chức các hội nghị giao thương như Hội nghị lần này là cơ hội rất tốt để doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc và các nước thành viên RCEP quảng bá sản phẩm, thúc đẩy hợp tác và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng khu vực.

Ông Chu Vĩnh Hưng cho rằng, Thượng Hải với lợi thế có Khu thương mại tự do quốc gia (FTZ) có mức độ tự do hóa, thuận lợi hóa ở mức độ cao, đang xây dựng Khu thí điểm cấp quốc gia đầu tiên về chất lượng và an toàn của các sản phẩm nông thủy hải sản nhập khẩu, cũng như thiết lập nền tảng sinh thái kỹ thuật số cho chuỗi cung ứng công nghiệp thực phẩm. Đây sẽ là cửa ngõ có nhiều ưu thế hơn so với đường biện mậu để doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đưa các sản phẩm nông thủy hải sản thâm nhập thị trường các tỉnh miền Đông và nội địa Trung Quốc.

Tập đoàn Hoa Thần sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải, cũng như với các Cơ quan chủ quản của Việt Nam, để hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ liên quan cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong hai ngày 30 và 31/5, hàng chục doanh nghiệp của Việt Nam, Trung Quốc và các nước thành viên RCEP đã tham gia các phiên trao đổi, giao thương trực tuyến và đạt được những kết quả tích cực, gia tăng sự hiểu biết, thiết lập mối quan hệ hợp tác, cùng khai thác tốt những cơ hội và tiềm năng trong khuôn khổ RCEP.

Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu đồ uống Trung Quốc Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu đồ uống Trung Quốc
Các doanh nghiệp Trung Quốc tham dự “Hội nghị giao thương trực tuyến đồ uống Việt Nam - Trung Quốc 2022” đến từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Côn Minh và Nam Ninh.
Cơ hội để công ty thời trang Việt Nam kết nối với thị trường Nam Mỹ Cơ hội để công ty thời trang Việt Nam kết nối với thị trường Nam Mỹ
Tối 9/5 sẽ khai mạc Phiên toàn thể Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ 2022.

Phạm Lý

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/ket-noi-giao-thuong-doanh-nghiep-thuy-san-viet-nam-voi-thi-truong-rcep-169542.html

In bài viết