Ớt tươi Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

08:54 | 06/03/2022

Cơ quan chức năng Trung Quốc vừa chấp thuận nhập khẩu chính ngạch sản phẩm ớt tươi của Việt Nam. Đây là cơ hội để sản phẩm này tiếp cận, chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới.
Lần đầu tiên Việt Nam chiếm trên 10% thị phần giày xuất khẩu toàn cầu Lần đầu tiên Việt Nam chiếm trên 10% thị phần giày xuất khẩu toàn cầu
Lô xoài Cát Chu đầu tiên của Việt Nam đến với người tiêu dùng châu Âu Lô xoài Cát Chu đầu tiên của Việt Nam đến với người tiêu dùng châu Âu
Ớt tươi Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc (Ảnh minh họa)
Ớt tươi Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc (Ảnh minh họa)

Cơ quan thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc cho biết Tổng cục Hải quan Trung Quốc mới đây ra thông báo về việc chấp thuận cho 5 doanh nghiệp sản xuất ớt tươi của Việt Nam được đăng ký để tiến hành hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc kể từ ngày 3/3/2022.

Đây là 5 doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu chính ngạch trở lại, sau một thời gian Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu ớt tươi của các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo thông báo, sản phẩm ớt tươi Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc phải bảo đảm yêu cầu kiểm dịch thực vật của nước này. Các lô hàng ớt tươi đều phải được xử lý kiểm dịch bởi các đơn vị chức năng của Việt Nam hoặc cơ sở do đơn vị chức năng của Việt Nam ủy quyền; đồng thời, chú thích rõ các tham số kỹ thuật liên quan trong chứng thư kiểm dịch thực vật.

Theo ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, nhu cầu của đất nước 1,4 tỷ dân đối với các loại nông sản, thực phẩm là rất lớn. Do vậy các doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu kỹ để đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường Trung Quốc, từ đó thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch, bảo đảm đầu ra ổn định cho ngành nông nghiệp của Việt Nam.

Tham tán Nông Đức Lai cũng cho biết, tính đến ngày 4/3/2022, có tổng cộng 1.808 mã sản phẩm nông sản, thực phẩm được cơ quan chức năng Trung Quốc cấp cho các doanh nghiệp Việt Nam để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Trong bối cảnh Trung Quốc siết chặt các hoạt động kiểm dịch xuất nhập khẩu hàng hóa, nhất là tại các cửa khẩu ở khu vực biên giới để phòng, chống dịch COVID-19, việc nghiên cứu, đáp ứng các quy định mới để được cấp mã xuất khẩu chính ngạch, được coi là hướng đi tất yếu để khai thác tốt thị trường tiêu dùng Trung Quốc.

Trung Quốc hiện đang là thị trường tiêu thụ nhiều hàng nông sản của Việt Nam, trong đó đặc biệt là các mặt hàng thủy sản, rau quả; hạt điều; cà phê; chè; gạo; sắn và sản phẩm sắn; cao su, sản phẩm từ cao su… Trong năm 2021, rau quả và cao su là 2 nhóm hàng đạt kim ngạch hơn 1 tỷ USD.

Cà phê Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu vào Algeria Cà phê Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu vào Algeria
Algeria là quốc gia không trồng cà phê nên phải nhập khẩu 100% để phục vụ nhu cầu trong nước. Thương vụ Việt Nam tại Algeria cho biết, Algeria là thị trường còn nhiều dư địa cho cà phê Việt Nam và trong tương lai gần đây cũng là mặt hàng xuất khẩu số 1 vào thị trường này.
Ngành điều đặt mục tiêu xuất khẩu nhân điều đạt 3,8 tỷ USD năm 2022 Ngành điều đặt mục tiêu xuất khẩu nhân điều đạt 3,8 tỷ USD năm 2022
Năm 2022, ngành điều đặt mục tiêu xuất khẩu nhân điều đạt 3,8 tỷ USD (tăng 3,9% về trị giá so với năm 2021). Mục tiêu trên dựa trên những kết quả khả quan của năm 2021 - Việt Nam giữ vững vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu nhân điều và được Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đặt ra tại Đại hội nhiệm kỳ X (2021-2026), tổ chức ngày 26/2 tại TP Hồ Chí Minh.

Trọng Huyền

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/ot-tuoi-viet-nam-duoc-xuat-khau-chinh-ngach-sang-trung-quoc-164076.html

In bài viết