Lần đầu tiên Việt Nam chiếm trên 10% thị phần giày xuất khẩu toàn cầu

21:38 | 03/03/2022

Theo Niên giám Da giày thế giới năm 2021 (World Footwear Yearbook 2021) vừa được công bố, Việt Nam lần đầu tiên chiếm trên 10% thị phần giày xuất khẩu toàn cầu và đã tăng hơn 4 lần trong 10 năm qua.
Tỷ lệ người kêu gọi cấm đồ nhựa dùng 1 lần trên toàn cầu tăng lên 75% Tỷ lệ người kêu gọi cấm đồ nhựa dùng 1 lần trên toàn cầu tăng lên 75%
SonicWall: Năm 2021 có 623,3 triệu cuộc tấn công ransomware trên toàn cầu, tăng 105% so với năm 2020 SonicWall: Năm 2021 có 623,3 triệu cuộc tấn công ransomware trên toàn cầu, tăng 105% so với năm 2020

Đại dịch Covid-19 đã phá vỡ chuỗi giá trị quốc tế, dẫn đến giảm tỷ trọng sản xuất xuất khẩu từ 62% xuống 59%. Tổng cộng, khoảng 12,1 tỷ đôi được xuất khẩu trên toàn thế giới trong năm 2020. Cũng như những năm trước, châu Á là nơi xuất khẩu của hầu hết số giày dép xuất khẩu trên thế giới trong năm 2020, song tỷ trọng trong lượng xuất khẩu toàn cầu đã giảm dần trong thập kỷ qua và năm 2020 không phải là ngoại lệ.

Lần đầu tiên Việt Nam chiếm trên 10% thị phần giày xuất khẩu toàn cầu
Lần đầu tiên, Việt Nam chiếm trên 10% thị phần giày xuất khẩu toàn cầu. Ảnh minh họa, nguồn: Thông tấn xã Việt Nam.

Trong đó, Trung Quốc tiếp tục là quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu giày dép, với lượng đạt 7,402 tỷ đôi, chiếm 61,1% thị phần. Tuy nhiên, trong 10 năm qua, thị phần xuất khẩu giày dép của Trung Quốc giảm 12 điểm phần trăm từ mức 73,1% năm 2011 xuống còn 61,1% năm 2020. Sự sụt giảm này đến từ sự vươn lên của Việt Nam, Indonesia và một số thị trường khác.

Việt Nam xếp thứ hai thế giới về xuất khẩu giày dép, với lượng xuất khẩu đạt 1,233 tỷ đôi trong năm 2020, lần đầu tiên Việt Nam vượt qua mức 10% tổng số lượng giày dép xuất khẩu của thế giới (chiếm 10,2%), tăng 4,4 lần so với năm 2011 (chiếm 2,3%, với 316 triệu đôi giày được xuất khẩu). Đáng chú ý, Việt Nam trở thành nước xuất khẩu giày vải lớn nhất (về giá trị), vượt xa Trung Quốc. Các quốc gia kế tiếp gồm Indonesia xuất khẩu 366 triệu đôi (3% thị phần); Đức 301 triệu đôi (2,5% thị phần); Thổ Nhĩ Kỳ 280 triệu đôi (2,3% thị phần).

Diễn biến của giá xuất khẩu trung bình của thế giới cho một đôi giày dép tiếp tục cho thấy xu hướng tăng, với tốc độ tăng trung bình 3,3%/năm kể từ năm 2011. Năm 2020, bất chấp xu hướng tiêu cực của tiêu dùng do đại dịch Covid-19, giá xuất khẩu trung bình của giày dép thế giới vẫn tăng 6%, lần đầu tiên vượt trên 10 USD/đôi.

Thực tế, thời gian qua tỷ trọng kim ngạch giày dép nhập khẩu từ Việt Nam không ngừng tăng. Đối với thị trường EU, EVFTA có hiệu lực từ ngày 01/8/2020 được coi là động lực lớn nhất cho tăng trưởng của ngành giày dép trong thời gian qua. Giày dép là mặt hàng nằm trong danh mục các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có những chuyển biến tích cực về xuất khẩu.

Bình Phước tặng hơn 1.000 phần quà cho cộng đồng người Campuchia gốc Việt Bình Phước tặng hơn 1.000 phần quà cho cộng đồng người Campuchia gốc Việt
Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan tiếp tục là nhịp cầu tăng cường tình hữu nghị hai nước Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan tiếp tục là nhịp cầu tăng cường tình hữu nghị hai nước

Hạnh Trần (t/h)

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/lan-dau-tien-viet-nam-chiem-tren-10-thi-phan-giay-xuat-khau-toan-cau-163982.html

In bài viết