Điều chỉnh Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi dựa trên quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”

14:56 | 02/11/2021

Ngày 1/11, Vụ Giáo dục Mầm Non (Bộ GD&ĐT) phối hợp với Tổ chức Cứu trợ Trẻ em (Save the Children Vietnam) đã tổ chức “Tọa đàm về kết quả khảo sát và đề xuất điều chỉnh Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi”. Buổi tọa đàm đã đưa ra các khuyến nghị cho việc cập nhật, điều chỉnh, và thống nhất cấu trúc của Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi dựa trên quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”.
Doanh nghiệp phối hợp hỗ trợ trẻ em trong đại dịch COVID-19 Doanh nghiệp phối hợp hỗ trợ trẻ em trong đại dịch COVID-19
Cha mẹ sẽ kiểm tra, giám sát việc sử dụng internet của trẻ em Cha mẹ sẽ kiểm tra, giám sát việc sử dụng internet của trẻ em

Tọa đàm được thực hiện theo hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, với sự tham gia của 125 đại biểu và chuyên gia đến từ Vụ Giáo dục Mầm non, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo và trường đại học từ 15 tỉnh, thành phố, và các tổ chức quốc tế.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại Tọa đàm
Các đại biểu tham gia thảo luận tại Tọa đàm.

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, Bộ GD&ĐT cho biết: Việt Nam là 1 trong số ít quốc gia ban hành Bộ chuẩn phát triển (PTTE) trẻ em 5 tuổi.

Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi của Việt Nam được xây dựng vào năm 2010, là cơ sở để cụ thể hóa mục tiêu chăm sóc, giáo dục phù hợp, nhằm mục đích xây dựng bộ công cụ theo dõi đánh giá sự phát triển, cũng như xây dựng chương trình và tài liệu tuyên truyền cho cha mẹ và cộng đồng về việc chăm sóc, giáo dục trẻ em 5 tuổi.

Trong 11 năm qua, Bộ chuẩn PTTE 5 tuổi là bộ công cụ khẳng định chất lượng đầu ra của giáo dục mầm non, tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng của giáo dục mầm non.

Các báo cáo về phân tích số liệu và tổng hợp kết quả đánh giá sự phát triển của trẻ 5 tuổi Việt Nam cũng như chuẩn 5 tuổi của các nước như Kosovo, Trung Quốc, Úc, Canada và Mỹ cho thấy nét tương đồng cũng như điểm khác biệt giữa Bộ chuẩn của Việt Nam và thế giới.

Bên cạnh đó, Bộ chuẩn cũng là căn cứ để xây dựng chương trình, tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn các bậc cha mẹ và cộng đồng trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ em năm tuổi.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã được chia thành 5 nhóm thảo luận theo 5 lĩnh vực thuộc hướng nghiên cứu, xây dựng Bộ chuẩn: Phát triển vận động và sức khỏe thể chất; Phát triển ngôn ngữ và giao tiếp; Phát triển tình cảm và xã hội; Phát triển nhận thức và kiến thức tổng quát; và Tiếp cận đến việc học.

Kết thúc phiên thảo luận, tọa đàm đã đưa ra các khuyến nghị cho việc cập nhật, điều chỉnh, và thống nhất cấu trúc của Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi dựa trên quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”.

bà Lê Thị Thanh Hương, Trưởng đại diện của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em phát biểu tại tọa đàm
Bà Lê Thị Thanh Hương, Trưởng đại diện của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em phát biểu tại tọa đàm.

Có mặt tại tọa đàm, bà Lê Thị Thanh Hương, Trưởng đại diện của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em, cho biết: “Tổ chức Cứu trợ Trẻ em luôn có những ưu tiên và nhiều nỗ lực hỗ trợ xây dựng chiến lược phát triển giáo dục nói chung, kế hoạch phát triển giáo dục Mầm non nói riêng, thúc đẩy sự phát triển giáo dục Việt Nam theo mục tiêu 4.2 (bình đẳng tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng) trong mục tiêu phát triển bền vững mà Liên hiệp quốc đã đề ra. Cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội của cả nước trong hơn 10 năm qua, sự phát triển của trẻ em có rất nhiều thay đổi. Vì vậy, việc rà soát lại Bộ chuẩn Phát triển trẻ em 5 tuổi được ban hành năm 2010 là một việc cần thiết, góp phần chuẩn bị cho việc xây dụng chương trình giáo dục Mầm non mới.”

Khắc phục “gánh nặng kép” suy dinh dưỡng và béo phì ở trẻ em Khắc phục “gánh nặng kép” suy dinh dưỡng và béo phì ở trẻ em
Hơn 11 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 Hơn 11 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19

Mai Anh

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/dieu-chinh-bo-chuan-phat-trien-tre-em-5-tuoi-dua-tren-quan-diem-lay-tre-lam-trung-tam-155346.html

In bài viết