Siêu tàu Ever Given bị cấm rời kênh Suez cho đến khi chủ tàu đồng ý nộp tiền bồi hoàn

06:45 | 13/04/2021

Giới chức Ai Cập có thể yêu cầu trả số tiền lên đến 1 tỷ USD để bù đắp thiệt hại và trang trải kinh phí giải cứu siêu tàu container nặng 220 tấn trên.
Mỹ chuẩn bị đưa tàu chiến vào Biển Đen, phát tín hiệu cụ thể đến Nga Mỹ chuẩn bị đưa tàu chiến vào Biển Đen, phát tín hiệu cụ thể đến Nga
Kênh đào Suez sắp thông tuyến hoàn toàn Kênh đào Suez sắp thông tuyến hoàn toàn

Tờ Business Insider đưa tin, giới chức Ai Cập vừa tuyên bố sẽ không thả con tàu khổng lồ từng chắn ngang hai bờ kênh đào Suez gần 1 tuần cho đến khi chủ tàu đồng ý nộp tiền bồi thường.

“Con tàu sẽ lưu lại đây cho đến khi hoàn tất điều tra và tiền bồi thường được nộp đủ”, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie trả lời một đài truyền hình địa phương vào cuối tuần trước. Ông bày tỏ hy vọng sẽ nhanh chóng đạt được thỏa thuận, đồng thời khẳng định: “Ngay sau khi họ đồng ý bồi thường, con tàu sẽ được tự do”.

Siêu tàu Ever Given bị cấm rời kênh Suez cho đến khi chủ tàu đồng ý nộp tiền bồi hoàn
Tàu Ever Given đi qua kênh Suez. Ảnh: Getty

Ông Rabie cho biết giới chức Ai Cập có thể yêu cầu trả số tiền lên đến 1 tỷ USD để bù đắp thiệt hại và trang trải kinh phí giải cứu siêu tàu container nặng 220 tấn trên. Khoản bồi thường này sẽ bao gồm chi phí thiết bị và máy móc cùng tiền công khoảng 800 người đã tham gia giải cứu tàu Ever Given, cũng như bồi thường thiệt hại cho chính con kênh. Ngoài ra, nó cũng bao gồm chi phí cho việc gây tắc nghẽn con kênh, khiến trên 400 tàu thuyền phải xếp hàng chờ đợi trong thời gian 6 ngày.

Tuy vậy, ông Osama Rabie không lý giải rõ cách tính toán để đưa ra con số 1 tỷ USD kể trên.

Liên quan diễn biến sự cố, theo công ty tài chính Revenitiv có trụ sở tại London, nhà nước Ai Cập đã mất nguồn thu phí vận chuyển trị giá 95 triệu USD vì sự cố tắc nghẽn.

Hiện vẫn chưa rõ bên nào sẽ trả tiền cho yêu cầu bồi thường của Ai Cập.

Công ty Shoei Kisen Kaisha Ltd., chủ sở hữu của Ever Given tại Nhật Bản, nói với Wall Street Journal rằng họ chưa chính thức nhận được phản hồi từ chính quyền Ai Cập.

Trong khi đó, tờ Bloomberg dẫn lời ông Eric Hsieh, Chủ tịch của Evergreen Marine Corp, đơn vị thuê tàu Ever Given, cho biết công ty này không chịu trách nhiệm về việc hàng hóa bị chậm trễ vì nó sẽ được bảo hiểm thanh toán.

Trước đó, tàu Ever Given dài 400 mét đã khiến cả thế giới chú ý vào ngày 23/ 3 sau khi một cơn bão sa mạc bất ngờ khiến nó chệch hướng và bị mắc kẹt trong các bãi cát của Kênh đào Suez, gây gián đoạn thương mại toàn cầu. Nó đã nổi trở lại mặt nước sau gần một tuần giải cứu căng thẳng.

Nga đẩy mạnh quảng bá tuyến đường biển phương Bắc thay thế kênh đào Suez Nga đẩy mạnh quảng bá tuyến đường biển phương Bắc thay thế kênh đào Suez
Mỹ từng cân nhắc dùng hơn 500  quả bom hạt nhân để tạo tuyến đường thay thế kênh đào Suez Mỹ từng cân nhắc dùng hơn 500 quả bom hạt nhân để tạo tuyến đường thay thế kênh đào Suez

Hà Linh (TH)

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/sieu-tau-ever-given-bi-cam-roi-kenh-suez-cho-den-khi-chu-tau-dong-y-nop-tien-boi-hoan-136075.html

In bài viết