Thông xe cầu Quang Trung, tháo “điểm nghẽn” về ách tắc giao thông tại Cần Thơ

21:00 | 31/12/2020

Ngày 31/12, UBND TP. Cần Thơ và Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ tổ chức lễ thông xe cầu Quang Trung (đơn nguyên 1) nối liền giữa quận Ninh Kiều với quận Cái Răng. Đây cũng là một trong những công trình giao thông trọng điểm của thành phố.
Hải Phòng đề xuất xây cầu Bến Rừng gần 2.300 tỷ đồng kết nối với Quảng Ninh Hải Phòng đề xuất xây cầu Bến Rừng gần 2.300 tỷ đồng kết nối với Quảng Ninh
Cần Thơ: Trên 791 tỷ đồng khởi công xây dựng cầu Trần Hoàng Na kết nối giao thương, phát triển đô thị Cần Thơ: Trên 791 tỷ đồng khởi công xây dựng cầu Trần Hoàng Na kết nối giao thương, phát triển đô thị

Tham dự buổi lễ có ông Trần Quốc Trung - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ; ông Lê Quang Mạnh - Bí thư Thành ủy; ông Phạm Văn Hiểu - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; ông Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; ông Nguyễn Trung Nhân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố; đại diện chính quyền địa phương và đông đảo người dân thành phố.

Thông xe cầu Quang Trung, tháo “điểm nghẽn” về ách tắt giao thông tại Cần Thơ
Cầu Quang Trung - nối liền giữa quận Ninh Kiều với quận Cái Răng đã chính thức thông xe.

Ông Lê Văn Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ cho biết, cầu Quang Trung thuộc gói thầu CT3-PW-2.1 Dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị với tổng giá trị dự toán 338 tỷ đồng, giá trị hợp đồng trên 218 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA.

Thông xe cầu Quang Trung, tháo “điểm nghẽn” về ách tắt giao thông tại Cần Thơ
Ông Lê Văn Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ phát biểu tại Lễ thông xe cầu Quang Trung.

Đến nay, sau gần 1 năm khẩn trương tổ chức thi công, công trình xây dựng cầu Quang Trung đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện thông xe theo quy định. “Đây không chỉ là kết quả của một quá trình tổ chức thi công mà còn thể hiện sự đồng thuận, chỉ đạo quyết liệt và hỗ trợ kịp thời từ phía lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, cũng như sự hướng dẫn và giúp đỡ nhiệt tình của các cơ quan chức năng, các sở ban ngành, chính quyền địa phương và các đơn vị tư vấn; đặc biệt là sự đoàn kết quyết tâm trên dưới một lòng của tập thể lãnh đạo, cán bộ Ban Quản lý dự án ODA”, ông Sơn nói.

Thông xe cầu Quang Trung, tháo “điểm nghẽn” về ách tắt giao thông tại Cần Thơ
Cầu Quang Trung đẹp lunng linh lúc về đêm.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Dương Tấn Hiển cho biết: Trong những năm qua, nhiều công trình giao thông quan trọng trên địa bàn thành phố đã được quan tâm đầu tư, nâng cấp, góp phần tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước làm thay đổi căn bản diện mạo đô thị theo hướng ngày càng văn minh, hiện đại. Riêng đối với Công trình cầu Quang Trung bắc qua sông Cần Thơ đã được xây dựng cách đây hơn 20 năm, đảm nhiệm sứ mệnh quan trọng trong kết nối hạ tầng giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Những năm gần đây, cùng với tốc độ phát triển đô thị của thành phố, cầu Quang Trung luôn rơi vào tình trạng quá tải, chật hẹp, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm.

Thông xe cầu Quang Trung, tháo “điểm nghẽn” về ách tắt giao thông tại Cần Thơ
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Dương Tấn Hiển phát biểu tại Lễ thông xe cầu Quang Trung.

Trước tình hình trên, cuối tháng 11/2017, thành phố đã cho khởi công xây dựng cầu Quang Trung đơn nguyên 2, nằm song song với cầu Quang Trung hiện hữu. Công trình có có tổng chiều dài cầu, cầu dẫn và đường dẫn lên cầu khoảng 869m, trong đó phần cầu dài 481m, bề rộng 11m, tổng vốn đầu tư 219,9 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA. Theo thiết kế xây dựng, cầu Quang Trung đơn nguyên 2 sẽ đồng thời mở rộng nhịp của đơn nguyên 1 và củng cố cầu hiện có; lắp đặt hệ thống chiếu sáng và khôi phục kiến trúc của cầu Quang Trung, đường tiếp cận ở cả hai bên cầu. Các thiết kế này nhằm trang trí cho cầu Quang Trung để trở thành điểm nhấn cho cửa ngõ phía Nam của thành phố.

Đầu năm 2020, cầu Quang Trung đơn nguyên 2 chính thức thông xe trong niềm hân hoan của người dân thành phố, góp phần giải tỏa ách tắc, đảm bảo an toàn giao thông. Ngay sau đó, thành phố tiếp tục khẩn trương cho tiến hành sửa chữa, nâng cấp cầu Quang Trung cũ (đơn nguyên 1) để đồng bộ với cầu mới.

Thông xe cầu Quang Trung, tháo “điểm nghẽn” về ách tắt giao thông tại Cần Thơ
Đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe cầu Quang Trung.

Ông Hiển cho biết, sau khi được cải tạo, nâng cấp, cầu Quang Trung cũ (đơn nguyên 1) nằm song song với cầu Quang Trung mới (đơn nguyên 2), tạo thành chỉnh thể cầu Quang Trung khang trang, thông thoáng, nâng chiều rộng mặt cầu lên 22m với quy mô 4 làn xe và 2 lề bộ hành, góp phần tăng cường khả năng kết nối giao thông đô thị giữa quốc lộ 1A và các tuyến đường trung tâm, giảm tải lưu lượng xe qua các tuyến đường chính của thành phố, nhất là giải quyết bài toán ách tắc giao thông vào các giờ cao điểm. Bên cạnh đó, cầu Quang Trung còn đóng vai trò là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư đến với thành phố Cần Thơ và cũng là cơ hội để ngành du lịch, thương mại, dịch vụ, công nghiệp của TP. Cần Thơ tăng tốc, từng bước đưa thành phố Cần Thơ ngày càng văn minh, hiện đại, xứng tầm là đô thị hạt nhân vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo tinh thần Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị “Về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Thông xe cầu Quang Trung, tháo “điểm nghẽn” về ách tắt giao thông tại Cần Thơ
Người dân vui mừng khi thông xe cầu Quang Trung - tháo “điểm nghẽn” về ách tắt giao thông tại Cần Thơ, nối liền giữa quận Ninh Kiều với quận Cái Răng.

Tại biểu lễ, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Dương Tấn Hiển biểu dương và đánh giá cao sự chủ động tích cực của Ban Quản lý dự án ODA và các sở, ngành liên quan đã tập trung nguồn lực, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, thi công liên tục, đảm bảo chất lượng để công trình hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng sự kỳ vọng của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố.

Để công trình đưa vào khai thác sử dụng hiệu quả, ông Hiển đề nghị các cơ quan được giao quản lý, khai thác phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tổ chức thực hiện tốt công tác giao thông, quản lý, duy tu, bảo dưỡng hiệu quả công trình; trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác hướng dẫn phân luồng bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường thủy trong quá trình đưa vào vận hành.

Cần Thơ hướng đến thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại Cần Thơ hướng đến thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại
Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 – 2025 xác định mục tiêu: Xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trở thành thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long; là trung tâm về công nghiệp, dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đô thị hạt nhân vùng đồng bằng sông Cửu Long…
Cần Thơ: Trên 791 tỷ đồng khởi công xây dựng cầu Trần Hoàng Na kết nối giao thương, phát triển đô thị Cần Thơ: Trên 791 tỷ đồng khởi công xây dựng cầu Trần Hoàng Na kết nối giao thương, phát triển đô thị
Sáng 18/9, UBND TP Cần Thơ long trọng tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình cầu Trần Hoàng Na. Đây cũng là sự kiện có ý nghĩa chính trị, xã hội đặc biệt quan trọng khi toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025.
Cầu Bài Thơ 2 nối đường bao biển đẹp nhất Quảng Ninh Cầu Bài Thơ 2 nối đường bao biển đẹp nhất Quảng Ninh
Cùng với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, cầu Bài Thơ 2 cũng được mở rộng với tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố Hạ Long (Quảng Ninh).

Hà Vy

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/thong-xe-cau-quang-trung-thao-diem-nghen-ve-ach-tac-giao-thong-tai-can-tho-127646.html

In bài viết