Đội tàu biển Việt Nam hiện đứng 30 trên thế giới

17:47 | 19/12/2020

Cục Hàng hải cần làm việc với các chủ tàu, rà soát lại tất cả đội tàu của các công ty vận tải lớn để nắm tình hình vận tải để có cơ sở xây dựng, trình các cấp có thẩm quyền cơ chế phát triển đội tàu.
Liên tiếp các vụ chìm tàu trên biển Quảng Bình Liên tiếp các vụ chìm tàu trên biển Quảng Bình
Tàu chở khách từ Cù Lao Chàm bốc cháy giữa biển Tàu chở khách từ Cù Lao Chàm bốc cháy giữa biển

Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021 của Cục Hàng hải Việt Nam diễn ra chiều 18/12, tại Hà Nội.

Đẩy mạnh phát triển đội tàu biển Việt Nam
Thứ tưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai kế hoạch năm 2021 của Cục Hàng hải Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nhấn mạnh, trên cơ sở nhiệm vụ trọng tâm về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Cục Hàng hải Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hiệu quả từ hạ tầng cơ sở, đội tàu đến nguồn lực quản lý.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao Cục Hàng hải Việt Nam cùng hai Tổng công ty bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc, miền Nam thời gian qua đã khắc phục những khó khăn trong thủ tục môi trường, nỗ lực phối hợp với địa phương tìm vị trí đổ thải phù hợp, sớm khơi thông các tuyến luồng quan trọng, bảo đảm hoạt động hành hải của tàu, thuyền được xuyên suốt.“Đối với quy hoạch cảng biển Việt Nam đang được xây dựng theo Luật Quy hoạch mới phải rõ ràng, mạch lạc, tránh tình trạng manh mún, rải rác. Cảng container phải xuyên suốt cầu bến tiếp nhận tàu container thay vì xen kẽ các bến đón tàu hàng khác. Khi đồng bộ được hạ tầng bến cảng, việc quản lý nhà nước, đầu tư và vận hành trang thiết bị, máy móc tại cảng mới được hiệu quả”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo.

“Tuy vậy, đối với cảng nước sâu như Cái Mép - Thị Vải, các đơn vị liên quan phải đẩy nhanh triển khai các thủ tục theo quy định, sớm nâng cấp luồng xuống độ sâu âm 15,5m để đáp ứng cỡ tàu ngày càng gia tăng cập cảng làm hàng. Cảng biển Việt Nam phải khắc phục những yếu kếm về luồng lạch kém để trở thành các cảng đầu mối quốc tế”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Đình Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biế tính đến tháng 12/2020, đội tàu biển Việt Nam có 1.516 tàu (trong đó tàu vận tải là 1.049 tàu) với tổng dung tích 5,7 triệu GT và tổng trọng tải khoảng 9,3 triệu DWT.

Với số lượng trên, đội tàu Việt Nam đang đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN và thứ 30 trên thế giới. Tuổi tàu bình quân là 15,5 tuổi, trẻ hơn 5,8 tuổi so với thế giới (tuổi tàu bình quân của thế giới là 21,3 tuổi).

Tàu biển Việt Nam xuất cảnh cẩn trọng gặp cướp biển Tàu biển Việt Nam xuất cảnh cẩn trọng gặp cướp biển
Từ ngày 17/12 - 23/12 vừa qua đã xảy ra 5 vụ cướp có vũ trang tấn công tàu thuyền ở khu vực eo biển phía Đông Singapore, vùng biển Sulu - Celebes và Malacca.
Tàu biển tiền tỷ Tàu biển tiền tỷ "made in" Quất Lâm
Bắt đầu từ công việc sửa chữa vài chục năm trước, dần dần người thợ ở Quất Lâm (Giao Thủy, Nam Định) đã tự đóng được những con tàu có sức chứa 50 tấn phục vụ ngư dân.
Phát triển tiềm năng du lịch tàu biển tại Cảng Chân Mây Phát triển tiềm năng du lịch tàu biển tại Cảng Chân Mây
TĐO- Theo đánh giá Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), chiến lược phát triển du lịch tàu biển đến năm 2020 của thế giới sẽ có xu thế phát triển mạnh đến vùng Đông Á, trong đó có Việt Nam nói chúng và Cảng Chân Mây tỉnh Thừa Thiên- Huế nói riêng.

Tuấn Quỳnh (TH)

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/doi-tau-bien-viet-nam-hien-dung-30-tren-the-gioi-126318.html

In bài viết