Vướng nhiều rào cản, "những đứa con hư" đang tìm đường trở về

15:22 | 05/07/2020

Lượng xe nhập khẩu về nước tiếp tục sụt giảm khá mạnh với chỉ hơn 1.300 xe về nước trong nửa đầu tháng 6/2020. Với việc xe lắp ráp được giảm phí trước bạ nhiều khả năng những mẫu xe nhập sẽ chuyển về lắp ráp trong thời gian tới.
Ô tô nhập khẩu giảm quá nửa, xe nhập liệu có tăng giá? Ô tô nhập khẩu giảm quá nửa, xe nhập liệu có tăng giá?
Ô tô nhập khẩu Ô tô nhập khẩu "ồ ạt" đổ về giữa tâm dịch COVID-19
xe nhap khau
Xe nhập khẩu tiếp tục sụt giảm mạnh - Ảnh H.C

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan tiếp tục ghi nhận lượng ô tô nguyên chiếc được nhập về giảm mạnh. Trong nửa đầu tháng 6/2020 chỉ có 1.323 xe ô tô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu về nước. Trị giá xe nhập trong 15 ngày đầu tháng 6 chỉ đạt hơn 33 triệu USD. Cộng dồn từ đầu năm cả nước đã chi gần 850 triệu USD để dành nhập khẩu xe hơi. Đây là con số thấp kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Cùng thời điểm năm ngoái, cả nước đã chi tới gần 1,6 tỷ USD để nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc. Không chỉ sụt giảm mạnh về trị giá, sản lượng xe nhập về Việt Nam cũng "tụt dốc" khi mới chỉ có hơn 38.000 chiếc được nhập về từ đầu năm.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc xe nhập sụt giảm mạnh là do tác động của dịch COVID-19. Đại dịch này đã "càn quét" hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới khiến lượng cung xe giảm mạnh. Tuy nhiên, một nguyên nhân nữa được nhiều chuyên gia đánh giá cũng sẽ tác động đến xe nhập khẩu là chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước vừa được Chính phủ ban hành.

Ngày 28/6, Thủ tướng Chính phủ đã ký thông qua Nghị định 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/2/2019.

Theo đó, Nghị định trên quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ được xây dựng theo trình tự rút gọn. Kể từ ngày 28/6 đến hết năm 2020, xe ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% phí trước bạ.

Tổng Cục thuế cũng vừa có Công điện yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Chi cục Thuế trên địa bàn tỉnh kịp thời triển khai thực hiện áp dụng mức thu lệ phí trước bạ theo quy định tại Nghị định số 70/2020/NĐ-CP nêu trên nhằm kích thích tiêu dùng trong nước theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 84/NQ-TTg ngày 29/5/2020.

5505 20191023 dsc 9010
Giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp sẽ gây nhiều sức ép lên xe nhập nguyên chiếc

Hiện ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống chịu hai mức thu lệ phí trước bạ (tùy từng địa phương) là 10% và 12% trên giá bán xe. Việc xe "nội" được giảm 50% thì số tiền khách hàng nộp lệ phí trước bạ sẽ được giảm một khoản lớn.

Tuy nhiên, ưu đãi này chỉ dành cho xe sản xuất lắp ráp trong nước, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc không được hưởng. Việc giảm lệ phí trước bạ 50% với xe sản xuất lắp ráp trong nước phần nào sẽ tạo ra lợi thế trước xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Các mẫu xe mang thương hiệu Mazda là Mazda2, Mazda 3, Mazda 6, CX-5, CX-8 đều được lắp ráp trong nước; thương hiệu KIA có các mẫu như Morning, Cerato, Sorento, Soluto và Sedona. Ngoài ra, hai mẫu Peugeot của Pháp được Trường Hải lắp ráp cũng được giảm phí trước bạ là 3008 và 5008.

Đối với xe của TC MOTOR, toàn bộ các mẫu đều được lắp ráp toàn bộ tại Việt Nam, nổi bật là Grand i10, Accent, Kona, Tucson và Santa Fe.

Với Toyota, hãng xe liên doanh này có lượng xe sản xuất, lắp ráp khá lớn tại Việt Nam. Bốn mẫu lắp ráp 100% tại Việt Nam là Vios, Altis, Innova, Camry. Riêng mẫu SUV Fortuner đã được lắp ráp một phần ở các biến thể xe bán chạy, các mẫu khác vẫn được nhập khẩu.

Một diễn biến được quan tâm nhất hiện này là những ông lớn cũng đang dần "xoay trục" khi trở lại lắp ráp những quân bài chiến lược của mình.

Toyota Việt Nam cũng đã chuyển lắp ráp một số phiên bản của mẫu SUV 7 chỗ Fortuner. Gần đây nhất, Honda Việt Nam đã mang mẫu xe ăn khách nhất Honda CR-V "trở về" lắp ráp trong nước sau khoảng hơn 2 năm nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Ford Việt Nam cũng đang lên kế hoạch lắp ráp mẫu "vua bán tải" - Ranger, Mitsubishi cũng "rậm rịch" lắp ráp mẫu MPV Xpander...

Sự trở về của những mẫu xe kể trên phần nào sẽ giúp thị trường ô tô trong nước phần nào hồi phục khi đại dịch COVID-19 đã được kiểm soát. Ngoài ra, việc nhiều mẫu xe được lắp ráp trong nước phần nào cũng góp sức giúp nền công nghiệp ô tô trong nước phát triển mạnh mẽ như kỳ vọng.

Ô tô nhập khẩu giảm quá nửa, xe nhập liệu có tăng giá? Ô tô nhập khẩu giảm quá nửa, xe nhập liệu có tăng giá?

Ô tô nguyên chiếc nhập về sụt giảm mạnh so với cùng kỳ tháng trước. Tuy nhiên, đây là tình hình chung nên khó có ...

Ô tô nhập khẩu Ô tô nhập khẩu "ồ ạt" đổ về giữa tâm dịch COVID-19

Lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 3/2020 tiếp tục tăng mạnh so với cùng kỳ tháng trước với hơn 2.000 xe.

Thị trường ảm đạm, ô tô nhập về Thị trường ảm đạm, ô tô nhập về "thưa thớt" ngay đầu năm 2020

Số lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc giảm mạnh so với cùng kỳ tháng trước tới 35,4% ( tương ứng giảm tới 2.349 chiếc) ...

Bình An

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/vuong-nhieu-rao-can-nhung-dua-con-hu-dang-tim-duong-tro-ve-111741.html

In bài viết