Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
13:35 | 25/03/2020 GMT+7

ACV: Thu 2 đồng lãi 1 đồng; đòi nợ Bamboo, quên Vietnam Airlines?

aa
Hiếm có công ty nào trên thị trường chứng khoán Việt Nam có khả năng đạt biên lợi nhuận khủng như ACV khi thu về 2 đồng, lợi nhuận tới 1 đồng. Một trong những nguồn thu đóng góp vào lợi nhuận ACV chính là những khoản phí phải nộp từ các hãng hàng không. Trong bối cảnh điêu đứng vì dịch Covid-19, khoản phí này trở thành gánh nặng.
acv thu 2 dong lai 1 dong doi no bamboo quen vietnam airlines Sự thật cay đắng vụ ACV "chia sẻ khó khăn" với các hãng hàng không giữa mùa dịch
acv thu 2 dong lai 1 dong doi no bamboo quen vietnam airlines Thiệt hại do COVID-19 gia tăng, các hãng hàng không giành giật các khoản cứu trợ

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang gây xôn xao dư luận khi có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục hàng không Việt Nam về việc Bamboo Airways chậm thanh toán tiền dịch vụ và đang nợ 205 tỷ đồng.

Quyết định này của ACV được đưa ra trong bối cảnh ngành hàng không thế giới nói riêng và hàng không Việt Nam nói chung lao đao vì đại dịch Covid-19. Đặc biệt, ACV là một trong các đơn vị đang đưa ra nhiều biện pháp để hỗ trợ các hãng bay.

Và đặc biệt hơn nữa, ACV ráo riết đòi nợ trong khi sở hữu khối tiền mặt khổng lồ và chưa đưa Bamboo Airways vào danh sách nợ xấu (theo báo cáo tài chính 2019, báo cáo mới nhất được công bố).

Ráo riết đòi nợ Bamboo Airways nhưng dường như ACV lại "quên" Vietnam Airlines, đơn vị sở hữu nợ "khủng" hơn cả Bamboo Airways.

Thu 2 đồng lãi 1 đồng

Hiếm có công ty nào trên thị trường chứng khoán Việt Nam có khả năng đạt biên lợi nhuận khủng như ACV. Công ty thu về 2 đồng và có thể kiếm được lợi nhuận tới 1 đồng.

acv thu 2 dong lai 1 dong doi no bamboo quen vietnam airlines
Tỷ suất lợi nhuận/doanh thu (%) của ACV cao vượt trội so với Vietjet và Vietnam Airlines

Cụ thể, theo báo cáo tài chính quý 4 hợp nhất năm 2019 của ACV, trong quý 4/2019, ACV đạt doanh thu và lợi nhuận 4.813 tỷ đồng và 2.435 tỷ đồng. Nghĩa là, 2 đồng doanh thu đã mang về cho ACV 1 đồng lợi nhuận trong quý 4. Tính chung cả năm, tỷ suất lợi nhuận thấp hơn một chút nhưng vẫn là con số rất cao, 2,2 đồng doanh thu mang về 1 đồng lợi nhuận.

Nói cách khách, tỷ suất lợi nhuận/doanh thu tại ACV lên đến 45,5%, cao hơn rất nhiều so với các hãng hàng không, những đơn vị mang lại phần lớn nguồn thu cho ACV nhờ các khoản thuế phí.

Ví dụ, tỷ suất lợi nhuận/doanh thu tại Vietjet và Vietnam Airlines lần lượt chỉ là 8,1% và 2,5%. Nghĩa là tỷ lệ thu lời tại ACV cao gấp 5,6 lần Vietjet và cao gấp 18,2 lần Vietnam Airlines.

Khả năng sinh lời quá lớn của ACV giúp ông lớn ngành hàng không tích trữ được lượng tiền khổng lồ. Tại thời điểm 31/12/2019, ACV có tới 350 tỷ đồng tiền mặt và các khoản tương đương tiền. Đáng chú ý hơn, ACV sở hữu 30.922 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn (đa số là tiền gửi ngân hàng với kỳ hạn không quá 12 tháng).

ACV thường xuyên là một trong những "đại gia" Việt sở hữu lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, lớn vượt trội so với Vietjet và Vienam Airlines. Hai hãng hàng không này lần lượt có 6.076 tỷ đồng và 5.055 tỷ đồng.

Ráo riết đòi nợ Bamboo Airways, "quên" Vietnam Airlines

Trong bối cảnh đang sở hữu lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng khổng lồ, ACV lại ráo riết đòi nợ Bamboo Airways. Đáng nói, hiện tại, Bamboo Airways nói riêng và các hãng hàng không Việt nói chung như Vietjet hay Vietnam Airlines đang lao đao do chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Hơn bao giờ hết, hàng không Việt đang rất cần hỗ trợ để tránh phá sản. Bản thân ACV cũng có nhiều biện pháp hỗ trợ ngành hàng không trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp dù các biện pháp này được đánh giá là "làm cho có".

Thế nhưng, ACV quyết tâm "cứng rắn" với Bamboo Airways, bất luận cái tên Bamboo Airways chưa từng lọt vào danh sách "Nợ xấu" của ACV (tính tới thời điểm 31/12/2019).

acv thu 2 dong lai 1 dong doi no bamboo quen vietnam airlines
Trong 4 hãng hàng không nội, tỷ trọng nợ/phải thu ngắn hạn tại ACV của Bamboo Airways là thấp nhất.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2019 của ACV, tại thời điểm 31/12/2019, tổng nợ xấu của ACV là 29,9 tỷ đồng. ACV đã phải dành 29,9 tỷ đồng để trích lập dự phòng. Trong đó, Air Mekong, hãng hàng không đã dừng bay đứng đầu với 25,9 tỷ đồng.

Ngoài Air Mekong, các công ty khác góp mặt trong danh sách nợ xấu của ACV còn có hãng hàng không SW Italia Spa (Nội Bài), hãng hàng không Transaero Airlines, CTCP Thông tin Du lịch Việt Nguồn (ĐN), CTCP Quảng cáo Đông Dương (Tuy Hòa), CTCP Hiệp Hòa Phát (Tuy Hòa) và công ty Interbrand (CHK Liên Khương).

Như vậy, có thể thấy, tới cuối năm 2019, Bamboo Airways không có tên trong danh sách nợ xấu của ACV. Nợ xấu có trong báo cáo của ACV được định nghĩa là "Tổng giá trị các khoản phải thu quá hạn thanh toán hoặc chưa quá hạn nhưng khó có khả năng thu hồi".

Không có trong danh sách nợ xấu, Bamboo Airways "ngang hàng" cùng Vietjet và Vietnam Airlines và cả Jetstar Pacific ở chỉ tiêu "Phải thu của khách hàng ngắn hạn". Số phải thu của Bamboo Airways tăng từ 100 triệu đồng hồi đầu năm lên 130 tỷ đồng.

Khoản phải thu của ACV tại Vietnam Airlines và Jetstar Pacific cao hơn rất nhiều, lần lượt là 622 tỷ đồng và 139 tỷ đồng. Jetstar Pacific là hãng duy nhất trong 4 hãng kể trên có khoản phải thu giảm từ 152 tỷ đồng xuống 139 tỷ đồng.

Tỷ trọng nợ trong tổng phải thu ngắn hạn tại ACV của Bamboo Airways, Vietjet, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific lần lượt là 5,2%, 24,8%, 25,7% và 5,5%.

acv thu 2 dong lai 1 dong doi no bamboo quen vietnam airlines Vì dịch COVID-19, nhiều hãng hàng không châu Á rơi vào cảnh tê liệt

Dưới tác động của dịch COVID-19, nhiều hãng hàng không của châu Á như Singapore Airlines, Emirates và Etihad Airways, Qantas Airways, Virgin Australia... đang dần ...

acv thu 2 dong lai 1 dong doi no bamboo quen vietnam airlines Hãng hàng không Việt Nam nỗ lực ngược dòng vượt khó giữa dịch bệnh

Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), sơ bộ thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay của các hãng ...

acv thu 2 dong lai 1 dong doi no bamboo quen vietnam airlines Các hãng hàng không sẽ phải niêm yết giá vé đầy đủ như Vietnam Airlines?

Về việc các hãng bay tranh cãi "niêm yết giá vé", Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho rằng: Phải niêm ...

Theo Dân Việt
Nguồn:

Tin bài liên quan

Năm 2024, lợi nhuận các hãng hàng không dự báo tăng, nhưng vẫn xa so với trước Covid

Năm 2024, lợi nhuận các hãng hàng không dự báo tăng, nhưng vẫn xa so với trước Covid

Theo dự báo của SSI Research, lợi nhuận năm 2024 của các doanh nghiệp ngành hàng không sẽ được cải thiện nhờ số lượng hành khách quốc tế tăng lên, chi phí nhiên liệu thấp hơn và tình trạng dư cung giảm.
ACV lãi trước thuế hơn 8.600 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2022

ACV lãi trước thuế hơn 8.600 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2022

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ghi nhận tổng doanh thu đạt hơn 20.000 tỷ đồng trong năm 2023 và lợi nhuận trước thuế hơn 8.600 tỷ đồng.
Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước tiếp tục rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, nỗ lực xây dựng một thế giới công bằng và lành mạnh hơn. Bức tranh y tế toàn cầu thời gian qua ghi nhận những gam màu sáng với việc kiểm soát thành công một số dịch bệnh nguy hiểm.

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động