e magazine
Mái nhà chung ở nước bạn

13:08 | 15/10/2022

Thông qua các hoạt động hỗ trợ sinh viên mới, sinh hoạt văn hóa thể thao, những bạn sinh viên trẻ đã tìm đến với mạng lưới Đoàn Thanh niên như một ngôi nhà chung cho tất cả.
Mái nhà chung ở nước bạn

Thông qua các hoạt động hỗ trợ sinh viên mới, sinh hoạt văn hóa thể thao, những bạn sinh viên trẻ đã tìm đến với mạng lưới Đoàn Thanh niên như một mái nhà chung.

____________

Mái nhà chung ở nước bạn

Bạn Nguyễn Quang Hải (sinh năm 1998, quê Đà Nẵng) hiện đang là sinh viên hệ Thạc sĩ tại Đại học Quốc gia Tyumen. Nhắc tới ngày đầu tới Nga cách đây 6 năm, Hải nhớ lại: “Năm 2016, em cùng 5 bạn sinh viên khác tới thành phố Tyumen học tập. Em cảm thấy bị “sốc nhiệt” khi máy bay hạ cánh vì phải đi bộ quãng đường khoảng 20m dưới trời tuyết và cái lạnh tới -200C, áo ấm mua ở Việt Nam không thể ngăn được cái lạnh thấu xương ở Nga”.

Mái nhà chung ở nước bạn
Ảnh: NVCC

Thời Liên Xô, cộng đồng người Việt Nam tại Tyumen có khoảng 200 người, hiện tại chỉ còn 4-5 gia đình người Việt Nam sinh sống tại đây. Năm 2016 chỉ có duy nhất 1 sinh viên Việt Nam học tập tại Tyumen. Vì vậy, tân sinh viên được người Việt Nam tại đây rất quan tâm. “Một bác tới sân bay chở em về ký túc xá. Sau đó, chị sinh viên khóa trước và bạn sinh viên người Kazakhstan hướng dẫn em làm thủ tục, giấy tờ, mua đồ ăn” - Hải chia sẻ.

Từ tân sinh viên lần đầu bỡ ngỡ sang Nga, Quang Hải hiện giờ đã trở thành “người anh lớn” của thành phố Tyumen. Khi nhận được danh sách sinh viên mới từ nhà trường, Cục hợp tác quốc tế (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và qua bạn bè, Chi đoàn cùng Đơn vị Lưu học sinh (LHS) Tyumen chủ động liên lạc với các bạn chuẩn bị lên đường, cung cấp danh sách đồ dùng thiết yếu để mang theo sang Nga. Các bạn du học tự túc còn được hỗ trợ mua vé máy bay từ Việt Nam tới Tyumen.

Đại diện sinh viên Việt Nam thông báo cho nhà trường về giờ hạ cánh chuyến bay để nhà trường sắp xếp xe bus đón sinh viên. Các công việc hỗ trợ tân sinh viên như đón tại sân bay, làm thủ tục nhập ký túc xá, chuẩn bị đồ ăn, thủ tục nhập học, mở tài khoản ngân hàng…được phân chia cụ thể tới từng bạn. Khóa tân sinh viên năm 2020 và 2021 phải tự cách ly trong thời gian 7 ngày. Trong thời gian đó, các bạn được sinh viên khóa trước thay phiên nhau chuẩn bị đồ ăn và nước uống. Các bạn sinh viên mới chưa kịp đổi tiền USD sang RUB được hỗ trợ thanh toán phí gia hạn visa.

Mái nhà chung ở nước bạn
Năm 2018, Chi đoàn và Đơn vị Du học sinh Việt Nam tại thành phố Tyumen được thành lập. Hiện tại, 54 sinh viên Việt Nam đang theo học tại 3 trường: Đại học Quốc gia Tyumen, Đại học Công nghiệp Tyumen, Trường chỉ huy kỹ thuật quân sự cấp cao Tyumen.
Mái nhà chung ở nước bạn

Tháng Ba, khi tuyết bắt đầu tan, Lê Minh Ngọc (sinh năm 2000, quê Hải Dương) lại cùng các bạn trong đội bóng đá nữ trường Đại học Kinh tế Nga mang tên G.V. Plekhanov ra sân tập luyện để tham gia thi đấu tại Đại hội thể thao sinh viên Việt Nam tại Liên bang Nga. Những buổi tập đầu tiên, lớp băng tuyết còn vương trên sân gần ký túc xá, đội bóng phải đi thuê sân để tập. Giá sân bóng trong nhà khá đắt. Vì vậy, để thuê sân phù hợp với điều kiện tài chính, các “cầu thủ nữ” thường chọn những sân ở khá xa, mất tầm 1 tiếng đi đường. Hai tuần trước khi Đại hội thể thao diễn ra, các cô gái bắt đầu giai đoạn tập nước rút với cường độ 2-3 buổi mỗi tuần. Vì cả ngày đi học nên buổi tập thường bắt đầu lúc 19 giờ.

Sau hơn 2 năm vắng bóng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Đại hội thể thao năm 2022 nhận được sự hưởng ứng vô cùng lớn từ các bạn Đoàn viên, sinh viên, học viên. Với Ngọc và toàn đội Plekhanov, Đại hội thể thao năm nay là sự kiện mong chờ từ lâu, bởi Đại hội năm 2019, đội bóng đã dừng chân tại vòng Play-off. Đa số cầu thủ đang học năm 3, năm 4, do đó, Ngọc và đồng đội đều dồn hết tâm huyết tập luyện.

Nhắc tới trận đấu chung kết, Ngọc kể: “Đối thủ của chúng em liên quân Viện tiếng Nga quốc gia mang tên A.X. Pushkin - Bộ Nội vụ. Đội bạn rất mạnh, chơi rất hay, nhưng có vẻ thần may mắn lúc ấy đã nghiêng về đội Plekhanov. Trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 0:0 và chúng em phải đá luân lưu quyết định ai sẽ là nhà vô địch. Dù không được chỉ định đá luân lưu nhưng em đứng xem mà tim cứ đập thình thịch. Khi lượt sút cuối cùng được thực hiện, mọi thứ như vỡ òa. Em cảm thấy rất tự hào rằng cả đội đã cố gắng và thi đấu hết mình. Chức vô địch là phần thưởng xứng đáng chúng em nhận được sau nỗ lực của toàn đội”.

Đại hội thể thao không chỉ tạo sân chơi rèn luyện sức khỏe, kéo mọi người xích lại gần nhau, mà còn giúp Ngọc trưởng thành hơn. Lần đầu tiên tham dự Đại hội, Ngọc là sinh viên năm nhất, được các chị bao bọc. Năm nay, Ngọc đã là đàn chị, hướng dẫn các em luyện tập, chuẩn bị hậu cần, sắp xếp lịch tập luyện, đặt áo thi đấu cho toàn đội… Đó là điều ý nghĩa nhất mà Ngọc nhận được bên cạnh tấm huy chương vàng nội dung bóng đá nữ.

Mái nhà chung ở nước bạn

Đại hội thể thao sinh viên Việt Nam tại Liên bang Nga năm 2022 thu hút đông đảo sinh viên sinh tham gia từ trước đến nay, với hơn 500 vận động viên thuộc 26 đội, đến từ nhiều trường Đại học tại Moscow và nhiều trường Đại học vùng lân cận. Các vận động viên tham gia tranh tài 8 nội dung: Bóng đá nam, bóng đá nữ, kéo co nam, nữ và phối hợp, chạy nam, nữ và phối hợp.

Các hoạt động kết nối thanh niên không chỉ diễn ra sôi nổi tại Moscow, mà còn tại các thành phố khác tại Nga như St. Petersburg, Vladivostok, Tyumen… Anh Lê Văn Khánh (Nghiên cứu sinh năm 3 trường Đại học Bách Khoa St. Petersburg), Bí thư Thành Đoàn cơ sở St. Petersburg cho biết: “Đoàn cơ sở luôn xác định nhiệm vụ quan trọng nhất đó là kết nối các bạn trẻ tại St. Petersburg. Các hoạt động hỗ trợ sinh viên mới từ Việt Nam sang về các vấn đề học tập, giấy tờ và cuộc sống, tổ chức Tết cổ truyền cho các bạn sinh viên luôn được Ban chấp hành Đoàn cơ sở chú trọng”.

Mái nhà chung ở nước bạn
Tuần lễ sinh viên thế giới tại Thành phố Saint Petersburg. (Ảnh: NVCC)

Từ đầu năm 2022, chương trình Svlen Dating đã được tổ chức hàng quý. Ở mỗi số, chương trình sẽ giới thiệu đến khán giả hai cặp đôi nam, nữ đang học tập tại thành phố St. Petersburg. Họ sẽ lần lượt làm quen, chia sẻ những câu chuyện thú vị xung quanh việc học tập và cuộc sống tại “Thủ đô phương Bắc”, cũng như dự định trong tương lai. Bạn Nguyễn Thái Sơn đến từ Chi đoàn Đại học Nghiên cứu quốc gia về Công nghệ thông tin, cơ khí và quang học St. Petersburg (ITMO) cho biết: “Svlen Dating có nội dung mới lạ, thú vị và hấp dẫn. Tham gia chương trình, mình có cơ hội làm quen thêm nhiều bạn bè để cùng giúp đỡ nhau trong cuộc sống xa nhà”.

Mái nhà chung ở nước bạn
Sự kiện Vòng tay Việt - Nga. (Ảnh: NVCC)

Anh Nguyễn Việt Linh, Bí thư Ban Cán sự Đoàn tại Liên bang Nga cho biết: “Các hoạt động Đoàn tại Nga không chỉ tạo sân chơi giao lưu, thắt chặt tinh thần đoàn kết trong cộng đồng sinh viên, mà còn giúp các bạn nâng cao kỹ năng sống, tự tin khẳng định mình, đồng thời mang ý nghĩa giáo dục tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ”.

Hiện có gần 4000 đoàn viên đang sinh hoạt tại 127 chi đoàn, thuộc 53 tổ chức cơ sở đoàn trên toàn Liên bang Nga. Các hoạt động của các tổ chức thanh niên Việt Nam tại Nga tập trung vào hỗ trợ sinh viên trong học tập, nghiên cứu, vui chơi giải trí đến các hoạt động giới thiệu quảng bá về văn hóa, đất nước con người Việt Nam và các hoạt động hướng về quê hương, tổ quốc.

_____________

Tác giả: Hoàng Yến

Hoàng Yến

Tin bài liên quan

Tin mới

Khai giảng lớp học tiếng Việt dành cho con em cộng đồng người Việt tại Đan Mạch

Khai giảng lớp học tiếng Việt dành cho con em cộng đồng người Việt tại Đan Mạch

Ngày 4/5/2024, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch đã diễn ra Lễ khai giảng lớp học tiếng Việt dành cho con em cộng đồng người Việt Nam tại Thủ đô Copenhagen, Đan Mạch.
Nhật Bản sẽ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe bằng tiếng Việt

Nhật Bản sẽ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe bằng tiếng Việt

Chính quyền Nhật Bản đang cung cấp các bài thi sát hạch cấp giấy phép lái xe taxi và xe bus bằng nhiều ngôn ngữ hơn, trong đó có tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Nepal.

Tin khác

Kiều bào và người dân Pháp xuống đường ủng hộ "vụ kiện chất độc da cam" của bà Trần Tố Nga

Kiều bào và người dân Pháp xuống đường ủng hộ "vụ kiện chất độc da cam" của bà Trần Tố Nga

Hoạt động có ý nghĩa quan trọng, diễn ra trước thềm phiên điều trần tại Tòa phúc thẩm Paris, sẽ diễn ra vào sáng 7/5, nhằm tiếp tục xét xử vụ kiện của bà Trần Tố Nga.
Khai mạc giải bóng đá cộng đồng Việt Nam tại LB Nga

Khai mạc giải bóng đá cộng đồng Việt Nam tại LB Nga

Chiều 2/5, Khai mạc giải bóng đá cộng đồng Việt Nam tại LB Nga.
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) – Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân Huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I trong khuôn khổ Đoàn công tác số 11.
Kiều bào Lào tự hào trước những thành tựu nổi bật của đất nước

Kiều bào Lào tự hào trước những thành tựu nổi bật của đất nước

49 năm kể từ chiến thắng oanh liệt vào ngày 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Việt Nam đã đạt được những thành tựu nổi bật, đất nước hoà bình, thống nhất, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện nhanh chóng và ngày càng được nâng cao.
Phiên bản di động