e magazine
Bài 3: Cả nhà quản lý và người dân cùng phải giữ gìn văn hóa truyền thống

15:00 | 17/04/2023

Nhà báo thể thao kỳ cựu Nguyễn Lưu đã bày tỏ quan điểm của mình về “bộ môn” vật nam nữ.
dcdxc

Nhà báo thể thao kỳ cựu Nguyễn Lưu đã bày tỏ quan điểm của mình về “bộ môn” vật nam nữ.

----------------------------

Vật là một bộ môn thể thao truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. Việt Nam là dân tộc có lịch sử gắn liền với truyền thống liên tục phải đấu tranh dựng nước, giữ nước. Theo những tài liệu cũ, môn vật cũng xuất phát từ những cuộc chiến đấu tranh đòi độc lập, bảo vệ tổ quốc.

Vì vậy bộ môn này không chỉ tôn vinh tinh thần thượng võ, mà còn là những hoạt động rèn luyện, nuôi dưỡng phát triển sức chiến đấu của từng người dân, những chiến binh tiềm năng trong chính cuộc sống hàng ngày. Ở một mức độ nào đó những ký ức, tinh thần, những đặc tính của dân tộc sẽ lưu truyền trong một môn thể thao có phần dân dã rất gần gũi với đời sống hàng ngày của mỗi người dân.

dcdxc

Khi trở thành một môn thể thao đó là cuộc đấu của sức mạnh nhưng là cuộc đấu công bằng mà ở đó người khỏe hơn chưa chắc đã thắng. Người đấu vật phải vận dụng kết hợp giữa sức mạnh cơ bắp thể chất và sức mạnh trí tuệ, ý chí, tinh thần, phải có sự khôn khéo. Nói cách khác đó là cuộc đấu công bằng nhất để chọn ra những cá thể ưu tú nhất với tư cách một con người chỉnh thể trong cuộc sống.

Nhưng sẽ là thế nào nếu đấu vật lại là cuộc đấu giữa một người nam và một người nữ. Tôi khẳng định rằng ở đó tất cả những gì là tinh túy là tinh thần thượng võ là truyền thống dân tộc đều đã biến mất. Vật nam nữ chỉ là một thứ “quái thai” sinh ra từ một bộ môn thể thao truyền thống.

Thể thao Việt Nam cũng như thế giới, ở một số bộ môn vẫn có sự xuất hiện của cả nam cả nữ trong những cuộc đấu. Tuy nhiên tôi khẳng định 100% là cả nam nữ xuất hiện trong những bộ môn mà họ phối hợp với nhau chứ không phải đối kháng. Đó là các môn như khiêu vũ thể thao, trượt băng nghệ thuật... Lúc đó sự phối hợp giữa người nam và người nữ ở mức độ nào đó đưa các bộ môn đó lên một đỉnh cao mới, một trình độ thẩm mỹ mới mà nếu chỉ một người không làm được.

Ngay trong những môn thể thao đối kháng thì lúc đó đôi nam nữ họ cũng là đồng đội của nhau đứng cùng một chiến tuyến và cần có sự phối hợp với nhau. Đó là quần vợt, bóng bàn đôi nam nữ...

dcdxc

Thế giới có rất nhiều thể thức thi đấu nhưng tôi chưa bao giờ thấy có kiểu nam đấu nữ trong bất kỳ bộ môn nào.

Thực chất có thể nói tất cả các môn thể thao thiên về thể chất đều xuất phát từ thực tế cuộc sống mà cụ thể là trong những cuộc chiến sinh tồn giữa con người với các sức mạnh từ tự nhiên hoặc giữa con người với nhau.

Tuy nhiên khi trở thành bộ môn thể thao, dù thi đấu giống như thực tế thì xu hướng chung con người phải lược bỏ, bóc tách, hạn chế những phần bạo lực thậm chí là cái ác mà cố gắng hướng tới tôn vinh chiến thắng của sức mạnh thể chất, tinh thần.

Tôi biết có nhiều người lý luận rằng trong lịch sử phụ nữ Việt Nam tham gia thậm chí lãnh đạo nhiều cuộc chiến cứu quốc, họ đối mặt và chiến thắng nhiều kẻ thù là nam giới. Tuy nhiên không thể lấy lý do thực tế đời sống có gì thì trên sàn đấu cũng cần có cái đó.

dcdxc

Trong bộ môn truyền thống là môn vật, tôi thấy làm lạ tại sao lại có thể loại con trai vật với con gái, đây hoàn toàn không phải bình đằng giới. Đây là "bình đẳng giới" một cách kệch cỡm, méo mó. Từ trong lịch sử loài người cho đến tận hôm nay dù có tiến hóa thế nào thì bản chất tâm sinh lý của người nam và người nữ là khác nhau. Đưa cả người nam và người nữ lên sàn vật trong một trận đấu không phải là bình đẳng giới mà là cái nhìn thiển cận hạn hẹp và thiếu hiểu biết về giới. Ở một mức độ nào đó nó tạo ra những sự quái dị từ một môn thể thao lành mạnh.

Bình đẳng giới cũng không có nghĩa là xóa đi ranh giới giữa người nam và người nữ. Bằng chứng rõ nhất là mỗi khi có những trận đấu vật giữa nam và nữ ấy khán giả vẫn reo hò thậm chí là không thiếu những lời lẽ bình luận dung tục, phản cảm. Nghĩa là trong đầu họ đương nhiên vẫn ý thức rõ đó là hai người ở hai giới khác nhau nhưng trên sàn vật họ lại có những động tác mà ở mức độ nào đó có lẽ chỉ nên diễn ra trong phòng ngủ.

dcdxc

Ngay cả những môn thi đấu thể thao trí tuệ hoặc không có sự tiếp xúc trực tiếp cơ thể, thường diễn ra trong lễ hội làng, như đánh cờ bơi thuyền, bóng chuyền,… cũng không hề có thể lệ nam đấu với nữ huống chi là một môn thi đấu thể chất liên tục có những động tác bắt buộc phải động chạm tiếp xúc cơ thể với nhau như môn đấu vật.

Chúng ta cũng không nên coi tất cả những gì đang diễn ra trong đời sống đều là thực tế và chấp nhận nó. Đó có thể chỉ là một phần mà là phần “biến dị” tiêu cực của đời sống. Bằng những chế định, quy phạm đạo đức, văn hóa và thậm chí cả pháp luật cần phải loại bỏ những thứ biến dị đó. Người dân ở mức độ nào đó cũng phải biết chọn lọc, ủng hộ những giá trị truyền thống thuần túy của dân tộc.

Có lẽ ở đấy vai trò lớn nhất của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cần chấn chỉnh, can thiệp và xử lí những tồn đọng những vấn đề của các bộ môn văn hóa truyền thống. Làm sao có thể phát triển, thúc đẩy nhưng không làm mất đi những nét đẹp thuần túy vốn có.

dcdxc

Nội dung: Quốc Khánh - Mai Anh - Thu Hoài

Ảnh, đồ hoạ: Quốc Khánh - Mai Anh

Mai Anh - Quốc Khánh - Thu Hoài

Tin bài liên quan

[Ảnh] Độc đáo Lễ hội điện Huệ Nam tại Huế

[Ảnh] Độc đáo Lễ hội điện Huệ Nam tại Huế

Lễ hội điện Huệ Nam (hay còn gọi là Lễ hội điện Hòn Chén) là sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hóa tâm linh thờ phụng Thánh Mẫu Thiên Y A Na thường được tổ chức vào dịp tháng Ba và tháng Bảy âm lịch hàng năm.
Trường tiếng Việt AWO - nơi lưu giữ nét văn hóa truyền thống của người Việt tại Đức

Trường tiếng Việt AWO - nơi lưu giữ nét văn hóa truyền thống của người Việt tại Đức

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Ngày hội Gia đình - ngày truyền thống thường niên của Trường tiếng Việt AWO tại Đức - đã được tổ chức vào ngày 19/11 tại trường trong không khí thân mật và ấm áp, đúng dịp kỷ niệm 15 năm thành lập trường và Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Bài 1: Chiếu làng nam nữ vật nhau

Bài 1: Chiếu làng nam nữ vật nhau

Những năm gần đây, tại một số lễ hội, bên cạnh môn vật dân tộc truyền thống đã xuất hiện một thể thức thi đấu mới: Nam nữ vật nhau. Bất chấp việc có nhiều người dân hiếu kỳ ủng hộ, thể thức thi đấu này vẫn để lại nhiều ấn tượng không đẹp trong giới chuyên gia cũng như những khán giả chân chính của bộ môn vật.

Tin mới

Lễ hội Nàng Hai mang đậm tín ngưỡng phồn thực của người Việt cổ

Lễ hội Nàng Hai mang đậm tín ngưỡng phồn thực của người Việt cổ

Lễ hội Nàng Hai ở xã Tiên Thành, Cao Bằng, là một điểm sáng nổi bật vì nó mang đậm nét văn hóa đặc trưng của người Tày, thể hiện lòng biết ơn, tôn kính với thiên nhiên và cầu mong mùa màng bội thu.
Hát Kiều Quảng Bình được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Hát Kiều Quảng Bình được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Mới đây, Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghệ thuật trình diễn dân gian hát Kiều trên địa bàn các huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa và thị xã Ba Đồn.

Tin khác

Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Đến Lào Cai dịp này, nhiều du khách nước ngoài thích thú, hào hứng trải nghiệm nét văn hóa bản địa đặc sắc của dân tộc H’Mông trong lễ hội Gầu Tào.
Những việc nên làm vào Ngày Thần Tài (10/1) để đón tài lộc cả năm

Những việc nên làm vào Ngày Thần Tài (10/1) để đón tài lộc cả năm

Cần chuẩn bị cho lễ cúng Thần Tài vào ngày Thần Tài mùng 10 tháng Giêng Âm lịch. Bạn cũng cần lau dọn ban thờ và làm lễ đón Thần Tài.
Ảnh: Phiên chợ Âm Dương "mua may, bán rủi" độc đáo nhất đất Bắc, mỗi năm chỉ mở một lần

Ảnh: Phiên chợ Âm Dương "mua may, bán rủi" độc đáo nhất đất Bắc, mỗi năm chỉ mở một lần

Chợ Âm Dương - nơi "mua may, bán rủi", nằm tại Làng Ó (khu Xuân Ổ, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh). Mỗi năm chợ chỉ họp một lần vào đêm mùng 4, rạng sáng mùng 5 Tết.
Tục xin chữ đầu năm của người Việt

Tục xin chữ đầu năm của người Việt

Từ xưa đến nay, mỗi dịp Tết đến xuân về, người dân Việt Nam luôn giữ thông lệ đi xin chữ đầu năm như một cách thể hiện niềm hy vọng trong năm mới.
Phiên bản di động