Hành khách bị chậm chuyến bay có thể được bồi thường lên đến 170 triệu

08:19 | 13/09/2019

Theo dự thảo nghị định vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xin ý kiến, các hãng hàng không phải nâng mức bồi thường cho hành khách bị chậm chuyến bay lên tới 170 triệu đồng, trường hợp khách đi máy bay tử vong hoặc bị thương sẽ được bồi thường gần 4,1 tỷ đồng/người.
Vụ khách thương gia sàm sỡ cô gái trên máy bay: Phạt thêm nhân viên an ninh sân bay 2 triệu Hủy, lùi giờ khởi hành nhiều chuyến bay đến Hàn Quốc do bão Lingling Hành khách tá hoả vì ngựa rảo bước lên máy bay
hanh khach bi cham chuyen bay co the duoc boi thuong len den 170 trieu

Bộ GTVT cân nhắc nâng mức bồi thường hành khách bị chậm chuyến lên 170 triệu

Bộ GTVT đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển trong vận chuyển bằng đường hàng không. Quan điểm của Bộ GTVT là tăng mức bồi thường nhằm thống nhất giữa quốc nội, quốc tế.

Công ước Montreal 1999 về thống nhất một số quy tắc vận chuyển quốc tế bằng đường hàng không có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 26/11/2018. Công ước này quy định mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển đối với thiệt hại gây ra cho hành khách, hành lý, hàng hoá, bao gồm cả nguyên nhân do vận chuyển chậm.

Cụ thể, đối với vận chuyển hành khách, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của hành khách là 128.821 SDR (đơn vị tính toán đặc biệt do IMF quy định) cho mỗi hành khách, tương đương với 4,07 tỉ đồng.

Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vận chuyển hành khách chậm là 5.346 SDR cho mỗi người, tương đương 169,2 triệu đồng (mức hiện tại là 4.150 SDR, tương đương 131,3 triệu đồng).

Đối với vận chuyển hành lý, bao gồm cả hành lý ký gửi và hành lý xách tay, mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hoặc do vận chuyển chậm là 1.288 SDR, tương đương 42 triệu đồng cho mỗi hành khách. Trường hợp hành khách có kê khai giá trị của việc nhận hành lý ký gửi tại địa điểm đến và trả một khoản phí bổ sung thì người vận chuyển phải bồi thường theo mức giá trị đã được kê khai, trừ trường hợp người vận chuyển chứng minh được rằng giá trị đã kê khai lớn hơn giá trị thực tế.

Thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hàng hóa trong quá trình vận chuyển sẽ có mức trần bồi thường là 22 SDR, tương đương 720.000 đồng.

Hiện tại, các hãng hàng không đều đã mua bảo hiểm bắt buộc đối với các thiệt hại trong vận chuyển bằng đường hàng không, với mức cao hơn mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại mới nhất mà Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đề xuất. Vì vậy, việc thi hành nghị định không làm phát sinh thêm chi phí của các hãng hàng không.

Theo Bộ GTVT, sau khi lấy ý kiến các đơn vị liên quan, Bộ GTVT sẽ sớm trình Chính phủ để ban hành quy định với hiệu lực là 28/12/2019 - cùng ngày với hiệu lực của các sửa đổi về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển mà ICAO đã đưa ra.

hanh khach bi cham chuyen bay co the duoc boi thuong len den 170 trieu Vụ khách thương gia sàm sỡ cô gái trên máy bay: Phạt thêm nhân viên an ninh sân bay 2 triệu

Cảng vụ Hàng không miền Bắc mới đây đã ra quyết định xử phạt 2 triệu đồng với một nhân viên an ninh thuộc đội ...

hanh khach bi cham chuyen bay co the duoc boi thuong len den 170 trieu Hủy, lùi giờ khởi hành nhiều chuyến bay đến Hàn Quốc do bão Lingling

Vietnam Airlines và Vietjet Air điều chỉnh nhiều chuyến bay đến Hàn Quốc trong ngày hôm nay (7/9) do ảnh hưởng của bão Lingling. ...

hanh khach bi cham chuyen bay co the duoc boi thuong len den 170 trieu Sàm sỡ phụ nữ trên máy bay, nam hành khách bị phạt 8,5 triệu

Cảng vụ Hàng không miền Nam vừa xử phạt một nam hành khách có hành vi sàm sỡ phụ nữ trên chuyến bay VJ175 từ Hà ...

An Nhi

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/hanh-khach-bi-cham-chuyen-bay-co-the-duoc-boi-thuong-len-den-170-trieu-87485.html

In bài viết