Lấy khách hàng làm trung tâm để thúc đẩy tài chính toàn diện

09:06 | 03/06/2019

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh cho rằng, để thúc đẩy tài chính toàn diện và phát triển thanh toán điện tử cần chú ý tới xu hướng số hóa dịch vụ ngân hàng, lấy khách hàng làm trung tâm.
Chuyên gia nhận định, nền kinh tế Việt Nam có thể sớm vượt qua Singapore VietinBank lãi "khủng", lương nhân viên giảm Ngân hàng Techcombank đặt mục tiêu tăng trưởng 20% mỗi năm

Đó là một trong những ý kiến đáng chú ý được đưa ra tại sự kiện Banking Việt Nam 2019 với chủ đề “Tài chính toàn diện trong xu thế phát triển của nền kinh tế không dùng tiền mặt”, tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Phát biểu tại sự kiện, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh: Bên cạnh nhiều trụ cột khác, thanh toán điện tử sẽ là một trong những trụ cột quan trọng đóng góp vào triển khai thành công chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Ông Nguyễn Kim Anh cũng đánh giá cao việc thực hiện trụ cột thanh toán điện tử tại Việt Nam hiện nay: Khuôn khổ pháp lý cho hoạt động thanh toán đang không ngừng hoàn thiện, hạ tầng thanh toán quốc gia đáp ứng tốt các yêu cầu phát triển của nền kinh tế (giá trị xử lý trong năm 2018 gấp 13 lần GDP), hạ tầng thanh toán bán lẻ được kết nối liên thông với các ngân hàng, tổ chức trung gian tài chính, tích hợp thêm các dịch vụ mới...

Gọi 2018 là “năm thành công vượt bậc trong phát triển thanh toán điện tử của Việt Nam”, đại diện NHNN cho hay: “Thanh toán Internet, thanh toán di động đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng về giá trị giao dịch, tương ứng tăng 19,5% và 169,5% so với năm 2017. Hãng kiểm toán PwC cũng đã xếp Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất về thanh toán di động trong năm 2018”.

lay khach hang lam trung tam de thuc day tai chinh toan dien
Toàn cảnh hội thảo ngày 30/5. Ảnh: Trọng Sang.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Viết Lợi – Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, Bộ Tài chính cũng cho rằng: Sự phát triển ngày càng đa dạng và phức tạp của hệ sinh thái thanh toán số mang tính tất yếu trong bối cảnh hiện nay.

Theo ông Nguyễn Viết Lợi, nhìn chung, hệ sinh thái thanh toán số trong những năm tiếp theo sẽ chịu tác động bởi 4 nhóm yếu tố chính, gồm thương mại điện tử; hạ tầng thanh toán ngay (instant payments) và thanh toán theo thời gian thực (real-time payments); các phương thức và hình thức xác thực mới; phương pháp thanh toán mới.

“Từ năm 2018 đến 2019, sự tăng trưởng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam rất tốt, tăng từ 10% lên 14% đến 15%. Điều này cho thấy, thị trường thanh toán không dùng tiền mặt của Việt Nam đã có sự đột phá”, ông Thắng nhấn mạnh thêm.

Trong khi đó, bà Phùng Nguyễn Hải Yến, Phó Tổng giám đốc Vietcombank cũng thừa nhận, việc phát triển tài chính toàn diện cung như thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đã đạt được 1 số thành tích đáng kể về khả năng tiếp cận dịch vụ của người dân, các kênh cung cấp dịch vụ đa dạng hơn… Tuy vậy, bà Phùng Nguyễn Hải Yến chỉ ra rằng, vẫn còn những khó khăn nhất định, đặc biệt tại nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Lãnh đạo Vietcombank này lý giải: “Mức độ thâm nhập về tài khoản cho người trưởng thành ở Việt Nam chiếm 31%, trong đó tại khu vực nông thôn thấp hơn nhiều chỉ khoảng 25%. Đó là yếu tố khó khăn mà các ngân hàng thương mại phải vượt qua”.

Theo phân tích của bà Yến, thách thức đưa ra có thể thấy là người dân tiếp cận dịch vụ thông tin tài chính rất hạn chế. Đồng thời, thói quen dùng tiền mặt hiện vẫn diễn ra thường xuyên với số lượng và quy mô giao dịch gần 90% là tiền mặt. Đây là thói quen của người dân chính vì vậy nên để người dân thay đổi thói quen, tiếp cận được với các dịch vụ điện từ hiện đại rất khó khăn.

lay khach hang lam trung tam de thuc day tai chinh toan dien
Thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam đang phát triển tốt. Ảnh minh hoạ.

Để thúc đẩy tài chính toàn diện và phát triển thanh toán điện tử trong giai đoạn tới, Phó thống đốc Nguyễn Minh Anh cho rằng cần chú ý tới xu hướng số hóa dịch vụ ngân hàng, lấy khách hàng làm trung tâm.

“Hành vi người tiêu dùng có sự thay đổi mạnh mẽ từ tương tác giới hạn trong môi trường off-line, gặp mặt trực tiếp nhân viên ngân hàng sang môi trường giao dịch trực tuyến không gặp mặt, tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng liên tục, mọi lúc, mọi nơi trên nhiều loại thiết bị di động” - ông Nguyễn Kim Anh nói.

Cũng theo ông Nguyễn Kim Anh, bối cảnh mới của nền kinh tế đòi hỏi các ngân hàng, tổ chức trung gian tài chính phải đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ 4.0 nhằm cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng mới; đẩy mạnh khai thác, phân tích dữ liệu thông minh để thấu hiểu khách hàng, qua đó cung cấp các sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện lợi, cá nhân hóa với giá cả hợp lý; tăng cường KYC khách hàng bằng công nghệ tiên tiến; bảo vệ bí mật khách hàng, ngăn ngừa tấn công mạng;…

Còn theo ông Nguyễn Viết Lợi, vai trò của Chính phủ là vô cùng quan trọng, đặc biệt trong thiết lập khuôn khổ pháp lý và khuôn khổ thúc đẩy, đồng thời là người dùng, đơn vị tham gia trực tiếp trong chu trình thanh toán số. Việc nhận diện cơ hội và thách thức này là cơ sở cho các cơ quan quản lý liên quan hoạch định và lựa chọn ưu tiên chính sách phù hợp.

Ông Lợi kiến nghị NHNN cho phép các ngân hàng thương mại tự chọn và tự xét duyệt “cánh tay nối dài” của mình nhằm hỗ trợ khách hàng nạp tiền mặt vào trong NH số, ví điện tử và khi cần khách hàng vẫn có thể rút ra được.

“Cánh tay nối dài này là các đại lý của các ngân hàng và họ sẽ được hỗ trợ 1 khoản phí do ngân hàng trả. Như vậy thì bất cứ đầu làng hay cuối làng đều có thể hỗ trợ được người dân có tiền mặt bất cứ lúc nào cũng đến nộp vào tài khoản của mình, ví của mình. Từ đó có thể thực hiện gửi tiết kiệm, mua sắm online…”, ông Thắng nhấn mạnh.

Tài chính toàn diện là gì?

"Tài chính toàn diện là các cá nhân và doanh nghiệp có thể tiếp cận với các sản phẩm dịch vụ tài chính hữu ích với giá cả phải chăng, đáp ứng được các nhu cầu của họ, bao gồm chuyển tiền, thanh toán, tiết kiệm, bảo hiểm, tín dụng... được cung cấp một cách có trách nhiệm và bền vững" - Ngân hàng Thế giới (WB).

Tài chính toàn diện được coi là một trong những trụ cột trong phát triển bền vững, trở thành tầm nhìn chung của toàn thế giới trong sứ mệnh xáo đói giảm nghèo, hướng tới xã hội ổn định, công bằng, thịnh vượng - nơi mọi người đều có thể hưởng thành quả do phát triển kinh tế đem lại.

lay khach hang lam trung tam de thuc day tai chinh toan dien LienVietPostBank đẩy mạnh hỗ trợ tài chính toàn diện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

TĐO - Hôm nay, ngày 19/4, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam (VINASME) ...

lay khach hang lam trung tam de thuc day tai chinh toan dien Thanh toán điện tử đang định hình lại thế giới như thế nào? (P2)

Cách thức chi tiêu và tiết kiệm chưa từng thay đổi một cách nhanh chóng như thời điểm hiện tại. Ở một vài nơi trên ...

lay khach hang lam trung tam de thuc day tai chinh toan dien Thanh toán điện tử đang định hình lại thế giới như thế nào?(P.1)

Cách thức chi tiêu và tiết kiệm chưa từng thay đổi một cách nhanh chóng như thời điểm hiện tại. Ở một vài nơi trên ...

lay khach hang lam trung tam de thuc day tai chinh toan dien Việt Nam đặc biệt quan tâm tài chính toàn diện cho nông nghiệp, nông thôn

Ngày 24/2, NHNN Việt Nam chủ trì phiên họp ngày thứ 2 của Hội nghị các Thứ trưởng và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ...

lay khach hang lam trung tam de thuc day tai chinh toan dien Thanh toán điện tử sẽ minh bạch và đảm bảo chống tham nhũng

Sáng nay 16/12, Diễn đàn thanh toán điện tử lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam chính thức khai mạc với sự tham ...

Trọng Sang

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/lay-khach-hang-lam-trung-tam-de-thuc-day-tai-chinh-toan-dien-78632.html

In bài viết