08:31 | 19/09/2017
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về xử lý tổ chức tín dụng yếu kém, xử lý vướng mắc
Trình bày Báo cáo một số vấn đề lớn về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, về mục đích của việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng lần này nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách về hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về xử lý tổ chức tín dụng yếu kém, hạn chế, ngăn ngừa tổ chức tín dụng yếu kém mới phát sinh, xử lý các vướng mắc, bất cập trong quá trình cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng.
![]() |
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo
Việc sửa đổi toàn diện các quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng cần tiến hành đồng thời với việc sửa đổi Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và tổng kết, đánh giá việc thực hiện Đề án cơ cấu lại tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020, đòi hỏi có thời gian nghiên cứu đánh giá kỹ lưỡng tác động theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật để bảo đảm tính hiệu quả, khả thi. Do vậy, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị giữ phạm vi sửa đổi, bổ sung một số điều mà chưa sửa đổi toàn diện Luật Các tổ chức tín dụng.
Thiếu hụt nguồn nhân lực tham gia xử lý tổ chức tín dụng yếu kém là vấn đề đang vướng mắc hiện nay. Ông Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Kinh tế sẽ tiếp tục phối hợp với Cơ quan soạn thảo rà soát quy định những nguyên tắc, trường hợp cụ thể tránh lợi dụng quy định miễn trừ này.
Về phương án chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, trên cơ sở ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị quy định cụ thể, chặt chẽ cơ chế, điều kiện, tiêu chí chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt cũng như chỉ định tổ chức tín dụng nhận chuyển giao, bảo đảm khách quan, bảo đảm quyền lợi của các bên, phù hợp với tinh thần Hiến pháp. Thường trực Ủy ban Kinh tế tiếp thu, rà soát toàn bộ các quy định về chuyển giao bắt buộc hiện tại của dự thảo Luật cả về điều kiện, trình tự thủ tục, nội dung phương án chuyển giao bắt buộc, biện pháp hỗ trợ...
Về quy định đối với sở hữu chéo, đầu tư chéo, Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, khái niệm sở hữu chéo, đầu tư chéo có nhiều cách hiểu khác nhau và các cách hiểu này có sự khác biệt rất lớn. Dự thảo Luật không sử dụng cụm từ “sở hữu chéo, đầu tư chéo” mà chỉ ban hành các quy định nhằm xử lý việc sở hữu chéo, đầu tư chéo không lành mạnh, lạm dụng vị thế sở hữu chéo để thực hiện hoạt động cấp tín dụng, đầu tư chéo.
Làm rõ trách nhiệm được miễn quy định trong dự thảo luật
Cho ý kiến về dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị xem xét kỹ Điều 147. Theo điều luật, cán bộ, công chức, thành viên ban kiểm soát đặc biệt, người của tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước chỉ định tham gia xây dựng, tổ chức thực hiện, hỗ trợ thực hiện cơ cấu lại tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt được pháp luật bảo vệ, miễn trách nhiệm trong trường hợp đã thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao trung thực, đúng quy định pháp luật, đúng phương án được duyệt, vì lợi ích chung của hệ thống các tổ chức tín dụng, bao gồm cả trường hợp phương án cơ cấu lại tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt không đạt được mục tiêu đã được phê duyệt.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho biết, theo thông lệ lập pháp nước ta từ trước đến nay, căn cứ miễn trách nhiệm không quy định ở các luật chuyên ngành. Nếu vấn đề miễn trách nhiệm lần này được quy định trong luật các tổ chức tín dụng thì sẽ làm thay đổi quan điểm lập pháp dẫn đến sự không thống nhất.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm được miễn quy định trong dự thảo luật là loại trách nhiệm gì: trách nhiệm kỷ luật, trách nhiệm hành chính, trách nhiệm dân sự hay trách nhiệm hình sự. Theo người đứng đầu Quốc hội, vấn đề đặt ra ở Điều 147 có liên quan đến quy định tại Luật cán bộ, công chức. Theo đó, cán bộ, công chức có nghĩa vụ thực hiện đúng, đầy đủ quyền hạn, nhiệm vụ được giao và có quyền được pháp luật bảo vệ khi thực thi công vụ. Do đó, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đặt vấn đề miễn trách nhiệm ở đây có thể sẽ xung đột đối với các quy định của pháp luật hiện hành.
![]() |
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại phiên họp
Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, dự thảo luật nên thiết kế một điều luật dưới dạng nguyên tắc quy định trong trường hợp đặc biệt, Chính phủ được phép sử dụng cơ chế đặc biệt để bảo đảm an toàn hệ thống. Ngoài ra, đề nghị ban soạn thảo cần làm rõ hơn nữa quy định về cơ chế mua bắt buộc các tổ chức tín dụng yếu kém, giải thích rõ cụm từ “ mua 0 đồng”, bản chất của việc mua 0 đồng.
Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ, sau khi thảo luận, thường vụ Quốc hội nhất trí với phạm vi điều chỉnh của Dự thảo luật và không mở rộng thêm; thống nhất không dùng ngân sách để cơ cấu lại các tổ chức tín dụng; không quy định trong luật này các quy định về thuế để đảm bảo thống nhất trong hệ thống pháp luật.
UBTVQH cũng đề nghị quy định thêm một điều luật với tinh thần trong trường hợp đặc biệt, để đảm bảo an toàn hệ thống, Chính phủ có thể có những quy định chi tiết để tránh tình trạng đổ vỡ hệ thống. Bên cạnh đó, cơ quan soạn thảo phối hợp với cơ quan thẩm tra tiếp thu ý kiến của UBTVQH tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật để gửi xin ý kiến các đại biểu Quốc hội trước khi đưa ra thảo luận tại kỳ họp Quốc hội thứ 4 tới đây.
M.Hà (t/h)