16:00 | 04/04/2017
Thông tin trên được Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2017 đã diễn ra tại Hà Nội chiều 3/4. Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân là kênh thông tin tương tác mới giữa Chính phủ với người dân do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP trực tiếp chỉ đạo thực hiện nhằm góp phần hiện thực hóa quyết tâm của Chỉnh phủ, Thủ tướng Chỉnh phủ về xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt phục vụ nhân dân.
![]() |
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo
Người dân dễ dàng truy cập từ máy vi tính, thiết bị di động được kết nối internet để gửi, theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp; về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính.
Thông qua hệ thống, cơ quan hành chính nhà nước các cấp sẽ tiếp nhận, trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân theo từng lĩnh vực, từng cơ quan xử lý; nghiên cứu tiếp thu những đề xuất, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính để xây dựng hệ thống hành chính nhà nước thống nhất, hiệu lực, hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ kiến tạo phát triển. Đặc biệt, thông qua hệ thống, người dân, doanh nghiệp có thể đánh giá, chấm điểm việc trả lời của các cơ quan chức năng.
Với tinh thần cầu thị, mọi phản ánh, kiến nghị của người dân đều được Chính phủ lắng nghe, VPCP có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp, đôn đốc, kiểm tra các bộ, ngành, địa phương trong việc tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân. Rất mong các cơ quan báo chí thông tin rộng rãi tới người dân về kênh thông tin này.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng hy vọng qua hệ thống này người dân có thể đồng hành với Chính phủ trong xây dựng hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính vì sự thịnh vượng của đất nước.
Tại buổi họp báo, một câu hỏi đặt ra liên quan đến Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân là chậm nhất sau bao lâu người dân nhận được câu trả lời từ phía Cổng TTĐT Chính phủ và nếu không trả lời thì sao?
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định: “Chúng ta không đặt vấn đề là không trả lời. Chúng ta phải trả lời”. Theo ông, VPCP là cơ quan tổng hợp chung, trên cơ sở đó phân nhiệm vụ, giao cho các bộ, ngành, địa phương. Nhiệm vụ này được Thủ tướng Chính phủ coi là một việc giao cho bộ, ngành, địa phương, qua đó Tổ công tác của Thủ tướng sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra, báo cáo với Thủ tướng tại phiên họp thường kỳ Chính phủ.
“Là một nhiệm vụ thì các bộ, ngành, địa phương phải có trách nhiệm trả lời. Và nếu như ở dưới xã, quận, huyện tổ chức không tốt thì đương nhiên chính quyền cấp tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng. Chúng ta đặt vấn đề như vậy còn thời hạn trả lời thì trên cơ sở website sớm công bố, VPCP đang xây dựng quy chế hoạt động của website này nhưng chủ trương là tạo sự minh bạch, công khai và gắn kết gần hơn giữa Chính phủ với người dân và lấy mục tiêu Chính phủ hoạt động phục vụ doanh nghiệp và người dân”, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh.
Minh Anh