Bộ GTVT yêu cầu Vietjet thực hiện nghiêm, đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không dịp Tết

16:29 | 27/12/2018

Bộ GTVT vừa ban hành chỉ thị về công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong khai thác hàng không. Nhất là trong dịp cao điểm phục vụ Tết 2019. Vietjet Air vừa báo cáo Bộ trưởng GTVT về hệ thống khai thác và quản lý an toàn chất lượng và các nội dung liên quan tới việc xử lý sau nhiều sự cố hàng không vừa qua.

Vietjet cho biết tại buổi làm việc sáng 27/12, hãng hàng không này đã có báo cáo với Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

Vietjet cam kết thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Cục hàng không

Báo cáo của hãng nhấn mạnh "các chỉ số an toàn - khai thác của Vietjet thuộc nhóm các hãng hàng không dẫn đầu trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Vietjet cho biết đã thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của Cục Hàng không Việt Nam và thông lệ quốc tế. Công tác bảo đảm an toàn bay được thực hiện định kỳ hàng tháng, quý và năm.

Hãng cũng có sự hỗ trợ trực tiếp của nhà sản xuất máy bay Airbus và động cơ CFM để xây dựng và quản lý hệ thống an toàn, chất lượng. Bên cạnh đó là sự giám sát, thẩm định của các tổ chức giám định quốc tế từ các tập đoàn bảo hiểm.

Dẫn ra một loạt chứng chỉ về an toàn hàng không, an toàn khai thác, Vietjet cho biết mục tiêu là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và các chuyến bay. Báo cáo của Vietjet cũng thừa nhận thời gian gần đây trong hoạt động khai thác đã để xảy ra các sự cố. Hãng hàng không đưa ra đánh giá về hai sự cố: chuyến bay VJ356 từ TP.HCM đi Buôn Mê Thuột ngày 29/11 và sự cố chuyến bay VJ689 từ Cam Ranh đi TP.HCM ngày 25/12.

bo gtvt yeu cau vietjet thuc hien nghiem dam bao tuyet doi an toan hang khong dip tet

Bộ GTVT yêu cầu Vietjet đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không dịp Tết. Ảnh: KT.

Về sự cố chuyến bay VJ356 ngày 29/11 tại Buôn Ma Thuột, liên quan đến công tác điều tra nội bộ và khắc phục sự cố, Vietjet cho biết ngày 3/12, Tổng giám đốc Vietjet, tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, đã kí quyết định về việc thành lập tổ điều tra và khắc phục sự cố trong đó phân công nhiệm vụ và quy định trách nhiệm của từng bộ phận có liên quan.

Công ty cũng đã cử đại diện phối hợp với Tổ điều tra của Cục Hàng không Việt Nam và nhà chế tạo Airbus để hỗ trợ kỹ thuật và tham gia công tác điều tra, thu thập thông tin hiện trường, bàn giao hộp đen, phân tích dữ liệu ban đầu.

Về chuyến bay VJ689, chặng Cam Ranh (Khánh Hòa) - TP.HCM ngày 25/12, Vietjet cho biết công ty đã thực hiện báo cáo sự cố cho Cục Hàng không, đình chỉ khai thác đối với người lái và người phụ trách khai thác bay để phục vụ công tác điều tra.

Doanh nghiệp cũng đã thành lập tổ điều tra nội bộ của công ty, thu thập các hồ sơ tài liệu phục vụ công tác điều tra. Đồng thời, đã triển khai tăng cường cán bộ quản lý, giám sát các hoạt động khai thác bay và bảo dưỡng ở các sân bay và 5 căn cứ chính của mình.

Vietjet cam kết sẽ khẩn trương thực hiện nghiêm túc các yêu cầu và chỉ đạo của Cục Hàng không.

Nguyên nhân chủ quan từ phi công

Trong khi đó, Báo cáo Bộ trưởng, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết vụ máy bay Vietjet hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh ngày 25/12 có nguyên nhân chủ quan từ phi công.

Trong quá trình hạ cánh, cơ trưởng người Philippines (người có 11.000 giờ bay) đã mất tập trung, lệch hướng hạ cánh khi tiếp cận đường băng. Không lưu phát hiện và đã nhắc lái chính hướng tiếp cận. Tuy nhiên, tổ lái không điều chỉnh kịp và hạ vào đường băng xây dựng xong chưa khai thác.

Ông Thắng nhận định trong tình huống trên, kiểm soát không lưu đã làm đúng. Qua làm việc với tổ bay, cơ trưởng cho biết lúc đó thấy đường băng bên cạnh cũng rộng rãi nên hạ xuống đó.

"Lỗi phi công" cũng được xác định trong vụ máy bay Vietjet bị văng 2 bánh trước ở sân bay Buôn Ma Thuột trong quá trình hạ cánh.

"Phi công tiếp đất có lỗi khi ngắt hệ thống lái tự động hơi sớm. Về quy trình không sai nhưng trong điều kiện kỹ thuật bình thường không nên tắt sớm. Trường hợp này có thể kéo lái, thoát lên để bay lại nhưng tổ bay không xử lý được" - ông Thắng nói và cho biết Cục vẫn đang chờ thêm kết luận của cơ quan điều tra sự cố hàng không châu Âu.

Trước đó, ngày 26/12, Thủ tướng cũng vừa có văn bản chỉ đạo yêu cầu Bộ GTVT trực tiếp chỉ đạo kiểm tra toàn bộ quy trình, quy định trong lĩnh vực hàng không, cơ sở hạ tầng cảng hàng không, sân bay (đặc biệt là khu bay và hệ thống quản lý hoạt động bay), tuyệt đối không để xảy ra tai nạn làm ảnh hưởng đến tính mạng người dân; chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng.

Yêu cầu Vietjet đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không dịp Tết

Đối với hãng hàng không Vietjet, Bộ GTVT yêu cầu nghiêm túc thực hiện các quy định, quy trình về an toàn khai thác tàu bay; lập kế hoạch bảo dưỡng và nguồn nhân lực bảo dưỡng phù hợp với yêu cầu khai thác; khẩn trương đề ra các biện pháp khắc phục một cách tổng thể, toàn diện và cơ bản nhằm đảm bảo mục tiêu an toàn chuyến bay là trên hết, không vì mục đích lợi nhuận làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh và chất lượng phục vụ chuyến bay.

Vietjet xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan dẫn đến sự cố nghiêm trọng; điều chỉnh người chịu trách nhiệm khai thác tàu bay của hãng.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT yêu cầu hãng hàng không này rà soát toàn bộ các quy trình về khai thác, bảo dưỡng tàu bay, công tác tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện người lái tàu bay; kịp thời phát hiện những bất cập để thực hiện khắc phục, chấn chỉnh, hoàn thiện nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác tàu bay; không để xảy ra trường hợp vi phạm quá giờ làm việc…

"Vietjet phải bố trí hợp lý nguồn lực (tàu bay, người lái tàu bay, nhân viên bảo dưỡng tàu bay, vật tư dự phòng, dụng cụ trang thiết bị…) tại các cảng hàng không sân bay đảm bảo năng lực phát hiện sớm, khắc phục kịp thời hỏng hóc, sự cố tàu bay, giảm tối đa việc chậm, hủy chuyến trong hoạt động khai thác tàu bay nói chung và đặc biệt trong giai đoạn phục vụ vận chuyển cao điểm dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2019", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

V.H(t/h)

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/bo-gtvt-yeu-cau-vietjet-thuc-hien-nghiem-dam-bao-tuyet-doi-an-toan-hang-khong-dip-tet-68853.html

In bài viết