Đau đầu tìm cách quản lý Grab tại TP.Hội An

20:39 | 01/09/2018

TĐO - Sở GTVT tỉnh Quảng Nam vừa có báo cáo lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc xử lý vi phạm của Grab Taxi tại TP. Hội An. Mặc dù các cơ quan chức năng đã xử phạt hàng trăm trường hợp với số tiền lên đến hơn 500 triệu đồng nhưng thực tế bài toán làm cách nào để quản lý các phương tiện Grab, “xe dù” vẫn còn là khó khăn.

Từ thực tế phản ảnh của các hãng taxi truyền thống hoạt động trên địa bàn Hội An, số lượng Grab taxi hoạt động trên địa bàn đã lên đến hơn 500 xe. Theo đó, từ năm 2017, xe Grab, xe dù hoạt động trên địa bàn Hội An rất phức tạp. Số lượng xe rất lớn, đủ các loại từ 4, 5, 7 chỗ, xe dùng cho gia đình... đều có thể tham gia vận chuyển hành khách, trong đó có rất nhiều trường hợp không cần bất kỳ giấy tờ nào.

Điều đáng nói các xe này chỉ cần kết nối mạng Grab đến địa điểm nhận khách và vận chuyển đến nơi, thu tiền và trích lại phần trăm cho nhà mạng. Trong khi vận tải khách theo tuyến cố định, du lịch, taxi, xe buýt, hợp đồng đều phải xin phép và chịu sự kiểm tra thường xuyên của cơ quan chức năng, nộp thuế Nhà nước... nên đã tạo ra sự không công bằng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả kinh doanh của những đơn vị hoạt động có phép.

Trong vai người đang cần đăng ký gia nhập dịch vụ Grab, chúng tôi được một số tài xế mách nước cách để được "gia nhập" với thủ tục hết sức đơn giản. Theo đó, chỉ cần có phương tiện ô-tô (từ 4 - 7 chỗ), mang theo giấy tờ xe, bảo hiểm, giấy CMND và giấy xác nhận hạnh kiểm của cơ quan Công an nơi thường trú rồi sau đó sẽ có người thuộc quản lý của Grab đến làm việc, nộp hồ sơ và được cấp tài khoản gia nhập Grab và hoạt động, không những vậy mà trên mạng xã hội đều có hướng dẫn gia nhập tài xế Grab có mẫu đơn điền vào các Tên, tuổi, địa chỉ, loại xe người tham gia chay Grab.

Lang thang tại khu vực trước cổng Trung tâm Văn hóa TP.Hội An chúng tôi bắt gặp rất nhiều lời chào mời: "Đi Grab không anh", "Về Đà Nẵng đi Grab cho khỏe nè". Bất ngờ vì tưởng muốn đi Grab phải cài đặt phần mềm đặt chuyến, trong khi những tài xế này lại mời chào rất tự do. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trong vỏ bọc xe hợp đồng, những chiếc xe này có thể chở một lượng khách lớn ngông nghênh ra vào phố cấm để đón trả khách, tăng mức độ thuận lợi cho người sử dụng nhưng cũng đồng nghĩa đẩy các doanh nghiệp xe khách truyền thống vào thế bị động.

dau dau tim cach quan ly grab tai tphoi an

Xe Grab dù tại TP.Hội An.

Một tài xế taxi Mai Linh cho biết, từ cuối năm 2017 đến nay tình hình giao thông ở Hội An càng thêm rối rắm, phức tạp trong việc tranh giành đón khách. "Đường nhỏ, khách đông lại đủ thứ loại xe ra vào nên cứ tới giờ tan tầm là mất trật tự ATGT, ùn tắc giao thông cục bộ do tài xế chạy xe Grab không tuân thủ. Tài xế Grab chạy ngông nghênh nhìn đâu cũng thấy trong khi cánh taxi truyền thống thì ế ẩm kéo dài và đậu đỗ đúng nơi quy định. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý thế nào chứ tình hình thế này anh em chúng tôi phải bỏ nghề". Theo tài xế này cho biết, đã có nhiều cuộc cãi vã, to tiếng giữa taxi truyền thống và Grab taxi nhưng chưa thấy hướng giải quyết dứt điểm mâu thuẫn này hay sự vào cuộc rốt ráo của cơ quan chức năng.

Trao đổi với ông Trần Chương - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Hội An, ông cho biết, vẫn đang tiến hành thu thập thông tin về những phương tiện Grab hoạt động tại Hội An. Việc hàng trăm xe Grab taxi hoạt động song song với taxi truyền thống đã gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình TTATGT trên địa bàn. Thông tin cho phóng viên, ông Chương cho biết điều khó khăn nhất đối với phòng quản lý đô thị là cơ sở xử phạt các tài xế đang làm việc cho Grab. "Khó khăn thứ nhất là rất khó phân biệt Grab taxi với các xe chạy hợp đồng. Khó khăn thứ hai là khi nghi ngờ vi phạm, bắt xe lại thì họ nói họ không chạy Grab mà chạy xe hợp đồng thì rất khó cho anh em làm công tác quản lý đô thị vì không có cách nào chứng minh họ chạy Grab.

Chúng tôi vừa làm việc với đại diện các hãng taxi để nghe ý kiến, nguyện vọng của họ đồng thời cũng đang làm việc với bên Sở GTVT tỉnh Quảng Nam để có phương án giải quyết vấn đề này trả lại môi trường đô thị hài hòa cho phố cổ", đại diện Phòng Quản lý đô thị TP.Hội An cho biết.

Sở GTVT tỉnh Quảng Nam nhận định trong thời gian đến, tình hình vi phạm có khả năng vẫn tiếp diễn ở Hội An. Tuy nhiên, công tác xử lý của riêng ngành giao thông gặp rất nhiều khó khăn, đây cũng là khúc mắc chung của rất nhiều địa phương có Grab hoạt động.

Ngoài đề nghị UBND TP.Hội An có phương án tổng rà soát các phương tiện có tham gia kinh doanh vận tải trên địa bàn, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam nhìn nhận, về lâu dài sự phát triển mạnh mẽ của loại hình vận tải trên là một nhu cầu tất yếu của xã hội, nhất là du khách nước ngoài rất ưa chuộng nên đã kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu cho phép hoạt động nhưng đồng thời phải có sự quản lý và kiểm soát chặt chẽ, kết hợp với chế tài xử phạt vi phạm tăng nặng hơn mức phạt hiện nay làm ảnh hưởng trong kinh doanh vận tải khách nói chung và vận tải khách đi taxi truyền thống nói riêng.

Nguyễn Bình – Quang Minh

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/dau-dau-tim-cach-quan-ly-grab-tai-tphoi-an-68025.html

In bài viết