Lý lịch tư pháp điện tử sẽ có thông tin chi tiết về tình trạng cá nhân

20:43 | 18/06/2018

TĐO- Bộ Tư pháp cho biết, hiện 63 đơn vị (gồm Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và 62 sở tư pháp) đang sử dụng Phân hệ đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến. Thông qua lý lịch tư pháp này, cơ quan, đơn vị, tổ chức biết rõ thông tin cá nhân cụ thể có vi phạm pháp luật hay không, đang ở tình trạng độc thân hay đã kết hôn...

Cụ thể, trong 63 đơn vị nói trên, có 57 đơn vị đã tích hợp đăng ký trực tuyến với dịch vụ nhận hồ sơ, trả kết quả cấp phiếu thông qua dịch vụ bưu chính.

Việc này bảo đảm cấp phiếu lý lịch tư pháp có giá trị chứng minh một người có hay không có án tích, bản án, quyết định xử phạt của tòa án; có đang bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm các chức vụ, hoặc thành lập, quản lý công ty, doanh nghiệp… được nhanh chóng, thuận tiện.

ly lich tu phap dien tu se co thong tin chi tiet ve tinh trang ca nhan

Có 63 đơn vị sử dụng Phân hệ đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến. Ảnh VGP.

Mặc dù đạt nhiều kết quả như trên, nhưng việc triển khai dịch vụ công mức độ 3 trong cấp phiếu lý lịch tư pháp còn tồn tại một số khó khăn.

Nổi bật là nhiều công dân đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài chỉ cần có một văn bản điện tử xác nhận thông tin về lý lịch tư pháp, thay vì nhận bản giấy, nhưng do pháp luật về lý lịch tư pháp chưa cho phép điều này, nên để có thông tin về lý lịch tư pháp của bản thân, người có nhu cầu phải đợi để nhận bản giấy và phải trả một khoản phí bưu chính không nhỏ cho việc nhận phiếu, gây mất nhiều thời gian và tiền bạc.

Ngoài ra, hiện nay cũng chưa có cơ chế pháp lý cụ thể cho phép áp dụng các giải pháp thanh toán trực tuyến thông qua hình thức chuyển khoản, hoặc thanh toán thông qua các cổng thanh toán trực tuyến.

Để giải quyết vướng mắc trên, giảm tối đa thời gian, kinh phí thực hiện giao dịch, Cục Công nghệ thông tin, Bộ Tư pháp đề xuất có thể nghiên cứu áp dụng phiếu lý lịch tư pháp điện tử (có xác nhận thông qua chữ ký số của thủ trưởng cơ quan cấp phiếu lý lịch tư pháp) để trong trường hợp người đăng ký cấp phiếu không cần bản giấy thì có thể gửi trả phiếu lý lịch tư pháp điện tử qua email.

ly lich tu phap dien tu se co thong tin chi tiet ve tinh trang ca nhan

Công dân nhận Phiếu lý lịch tư pháp tại bộ phận một cửa Sở Tư pháp TP. Hà Nội.

Qua hơn 2 năm triển khai Phân hệ đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến, đã có 35.300 lượt hồ sơ đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp hợp lệ được xử lý trên tổng số hơn 68 tờ khai được đăng ký trên Phân hệ, bảo đảm việc cấp phiếu phiếu lý lịch tư pháp được nhanh chóng, kịp thời và thuận tiện tối đa cho người đăng ký.

Sau 7 năm triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, việc làm này đã đi vào nền nếp và có được nhiều thành tựu, góp phần quan trọng trong giải quyết hàng triệu yêu cầu cấp Phiếu cho công dân một cách nhanh chóng, thuận tiện và chính xác.

Có điều, do tiến hành không đồng đều, không thống nhất nên Bộ Tư pháp đã xây dựng và triển khai thống nhất phần mềm quản lý lý lịch tự pháp dùng chung cho các Sở Tư pháp trên toàn quốc và phần mềm quản lý lý lịch tư pháp phiên bản cho Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia. Với sự hỗ trợ của hai phần mềm này, tính đến cuối năm 2017, toàn hệ thống đã ghi nhận có trên 2 triệu yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp được cập nhật và xử lý tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và 63 Sở Tư pháp.

Nhằm khắc phục bất cập của việc cấp Phiếu theo mô hình truyền thống, đồng thời rút ngắn thời gian, giảm số lần đi lại cho công dân có nhu cầu cấp Phiếu, qua tham mưu của Bộ Tư pháp, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 19/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến. Đến tháng 10/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử, giao trách nhiệm cho Bộ Tư pháp xây dựng hệ thống và hướng dẫn thực hiện trên toàn quốc đối với việc cấp lý lịch tư pháp.

N.H (t/h)

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/ly-lich-tu-phap-dien-tu-se-co-thong-tin-chi-tiet-ve-tinh-trang-ca-nhan-67428.html

In bài viết