Nguyên nhân vụ máy bay Vietnam Airlines đáp nhầm đường băng ở Cam Ranh

20:48 | 02/05/2018

Tối 2/5, Cục Hàng không Việt Nam đã ra thông báo nguyên nhân vụ chuyến bay VN7344 ngày 29/4 hạ cánh xuống đường băng chưa đưa vào khai thác tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa.

Chiều 29/4/2018, ngay sau đáp nhầm xuống đường băng đang xây dựng dở dang ở Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh, Cơ trưởng VN 7344, ông Andre Cuevas đã lập báo cáo bằng tiếng Anh ngay tại buồng lái để gửi đoàn bay. Tại báo cáo này, Cơ trưởng xin lỗi và khẳng định sẽ phối hợp với đơn vị chức năng làm rõ vụ việc.

Sau sự cố, Hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines đã xin lỗi tới hành khách.

Tổ công tác đặc biệt của Bộ Giao thông Vận tải cũng cử Tổ công tác đặc biệt vào Cam Ranh xác định làm rõ nguyên nhân vụ việc và báo cáo Thủ tướng.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, ngay khi xảy ra sự cố đáp nhầm đường băng ngày 29/4 tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Khánh Hòa, Cục này cũng đã thành lập Tổ điều tra, xác định nguyên nhân vụ việc. Sau 4 ngày xảy ra sự cố, Tổ điều tra đã ra kết luận nguyên nhân vụ "nhầm lẫn" hy hữu này.

nguyen nhan vu may bay vietnam airlines dap nham duong bang o cam ranh

Chuyến bay VN7344 hạ cánh xuống đường băng chưa khai thác tại sân bay Cam Ranh chiều 29/4. Ảnh H.D

Kết luận điều tra cho thấy, sự cố hạ cánh của chuyến bay VN7344, tất cả các hành khách đều an toàn, không gây tổn hại về sức khỏe.

Đối với máy bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn).

Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ.

Vietnam Airlines tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay (nếu có). Không có thiệt hại đối với hạ tầng và trang thiết bị của sân bay.

“Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường CHC, tàu bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng, tuy nhiên tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác.

Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt). Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp và nhanh chóng điều khiển tàu bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường CHC”, nội dung kết luận của Cục hàng không Việt Nam.

Tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là: Mặc dù đường CHC số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường CHC đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái.

Các hoạt động quan sát từ Đài Kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất.

Tổ điều tra sự cố sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan điều tra sự cố tai nạn tàu bay BEA - Pháp (quốc gia sản xuất tàu bay) để sớm có kết luận chính thức công tác điều tra sự cố theo quy định của Phụ ước 13 - Công ước Chicago làm cơ sở để thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

M.Phương

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/nguyen-nhan-vu-may-bay-vietnam-airlines-dap-nham-duong-bang-o-cam-ranh-67178.html

In bài viết