20:25 | 03/04/2018
Chủ bán xe làm như vậy là hành vi “tiếp tay” cho người mua và sử dụng xe cắt giảm chi phí, bất chấp mục đích tuân thủ quy định về an toàn giao thông vận tải.
Bài 1:
“Mục sở thị” điểm bán xe “râu ông nọ, cắm cằm bà kia”
Đối với những người ngoại đạo về xe cẩu như chúng tôi, nghe được thông tin trên, thật là thú vị. Chúng tôi đã có chuyến “thị sát” dọc Quốc lộ 1A, từ trạm thu phí An Sương – An Lạc trải dài đến Quốc lộ 13, thuộc quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh, hướng đi Bình Dương. Tại tuyến này “mọc” lên nhan nhản những điểm kinh doanh của các DN kinh doanh xe tải chuyên dụng có lắp cẩu, đóng thùng, mui bạt.
Chúng tôi sắm vai những người có nhu cầu mua xe ghé một showroom tại địa chỉ số 1251 quốc lộ 1A khu phố 1, phường Thới An, quận 12, TP.HCM, của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Vận tải Tiến Phát, một đại lý 3S (bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng, kinh doanh mua bán) và cửa hàng xe VEAM (hãng xe Hàn Quốc).
![]() |
Chiếc xe tải số 51D-19X.XX được lắp cẩu mới thuê của Trường Long Auto để qua mặt Trung tâm Đăng kiểm - ảnh Nhóm PV
Showroom của DN này là một bãi xe rộng lớn với nhiều xe tải có nhãn hiệu khác nhau. Song, tại đây, xe của nhà sản xuất VEAM vẫn là chủ lực. Khi chúng tôi đặt vấn đề muốn mua xe tải mới 6,5 tấn nhằm mục đích phục vụ cho nhu cầu vận chuyển cây cảnh trong khu vực Đông Nam bộ, kèm theo yêu cầu muốn cắt giảm chi phí bằng việc lắp cẩu cũ trên xe mới thay vì lắp cẩu mới theo quy định của Bộ GTVT, thì nhân viên kinh doanh của công ty đã sốt sắng nhận lời rằng, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu trên và đưa vào phòng riêng gặp trực tiếp giám đốc công ty để trao đổi cụ thể.
Chúng tôi được nhân viên showroom dẫn vào gặp ông T. (tên tạm gọi của giám đốc). Ông T. giới thiệu cho chúng tôi chiếc xe DN ông trúng thưởng (theo ông T. nói, còn có phải trúng thưởng hay không thì ông T. là người rõ nhất – PV) do đạt thành tích bán hàng cao trong năm 2017. Ông T. nói với PV, nếu đồng ý mua chiếc xe trúng thưởng trên, thì sẽ được giảm giá tiền mua xe, đồng thời để nguyên cẩu mới cho mượn đã được nhà sản xuất lắp sẵn trên xe và cho mang đi đăng kiểm, hoàn tất thủ tục hồ sơ để xe lưu thông. Sau khi có hồ sơ đăng kiểm, cẩu mới sẽ được công ty ông tháo xuống và bàn giao xe cho chúng tôi để lắp cẩu cũ vào nhằm tiết giảm được chi phí mua sắm xe.
Ông T. giải thích, sở dĩ cho chúng tôi nhiều ưu đãi trong thương vụ này là vì ông muốn “tống khứ” cái xe được thưởng nó đi.
Thấy ông T. nhiệt tình bày tỏ, giới thiệu, chèo kéo mua xe, chúng tôi muốn khẳng định lại lần nữa lời cam kết của ông T., nên hỏi lại: “Có nghĩa là tôi chỉ mua chiếc xe tải này, sau đó bên anh tháo cẩu mới và lắp cẩu cũ cho đi đăng kí đăng kiểm, hợp thức hóa toàn hồ sơ, rồi giao cho chúng tôi phải không?” Ông T.: “Đúng, sau khi đăng kiểm hoàn tất, tôi cho tháo cẩu mới ra, trả lại chiếc xe tải hoàn tất hồ sơ đã được đăng ký là xe tải cầu mới cho các anh theo quy định của Bộ GTVT”. Chúng tôi phân vân hỏi: “Vậy bên anh có phải tốn tiền thuê cẩu mới, lắp đặt trên xe tôi đã mua để đi đăng ký đăng kiểm?”. “Sao phải thuê? Bên tôi có sẵn rồi mà”, ông T. nói.
![]() |
Hồ sơ đăng kiểm xe 51D – 19X.XX được Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-03V thông qua với hồ sơ đăng kiểm hoàn thiện mới toanh với phiếu kiểm định là 5003V-33xxx/17 đã được Trường Long Auto “phù phép” bằng cách cho thuê cẩu mới hiệu Unic, model URV 554, seri F582004. Ảnh – Nhóm PV
Tuy nhiên qua tìm hiểu, chúng tôi biết, chiếc xe giải thưởng được phía VEAM trao tặng có đời … “xa lắc”, từ vài năm trước đó. Lấy lý do này, chúng tôi yêu cầu chủ cửa hàng chọn cho xe đời 2017 để mua. Sau một hồi lòng vòng, “vịn” vào khó khăn kinh doanh khi vướng quy định của Bộ GTVT thì ông T. giám đốc cũng chấp nhận theo yêu cầu chúng tôi là bán xe tải mới, cho mượn cẩu mới lắp vào, mang đi đăng kiểm hoàn thiện hồ sơ và tháo cẩu ra bàn giao xe cho chúng tôi.
Phóng sự điều tra của NPV
Bài 2:
Nhộn nhịp giao dịch bán - mua