Xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến tổng đầu tư 50 tỷ USD

16:51 | 01/11/2017

TĐO - Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết tại cuộc tọa đàm “Xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam nhánh Đông từ chủ trương, chính sách đến hiện thực” diễn ra vào sáng nay (1/11).

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ​lập báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng cao tốc Bắc - Nam. Nước ta có thể hoàn toàn tự chủ 100% về mặt kỹ thuật, thi công, thiết kế và nguồn nguyên liệu nên việc xây dựng đường cao tốc sẽ được thực hiện trước đường sắt.

xay dung duong sat cao toc bac nam du kien tong dau tu 50 ty usd

Ảnh minh họa

Ông Nhật cho biết thêm, Bộ GTVT cũng đặt mục tiêu từ nay đến 2019-2020 sẽ trình Chính phủ đoạn tuyến đường sắt cao tốc là Hà Nội-Vinh, TP HCM-Nha Trang. Lý giải về việc xây dựng đường sắt sau đường cao tốc, Thứ trưởng Nhật phân tích đường sắt cao tốc phải làm ít nhất từ 300-400km, trong đó đến 90% về kỹ thuật, thi công, thiết kế và nguồn nguyên liệu phải lệ thuộc vào nước ngoài do chưa đủ trình độ, năng lực, từ khâu công nghệ, vật tư. Chưa kể, chi phí làm đường sắt cao tốc rất cao và thời gian dài.

Về quy hoạch xây dựng, tại tọa đàm, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) Phạm Hữu Sơn cho biết, dựa trên nghiên cứu của TEDI, JICA, trên toàn tuyến đường bộ và đường sắt cao tốc có 18 điểm và hai tuyến này sẽ có chung một hành lang với chiều dài 183km. “Cao tốc Bắc-Nam từng đoạn sẽ có kết nối với các tuyến khác cũng như phương thức vận tải. Đường bộ hiệu quả phạm vi dưới 300km. Mỗi loại hình vận tải có sự cạnh tranh nhưng cũng có lợi thế riêng để phát triển” ông Sơn thông tin thêm.

Nêu ý kiến về hiệu quả sử dụng của hai loại hình giao thông trên tuyến đường Bắc - Nam, các chuyên gia và lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước đều nhận định, đường sắt tốc độ cao Hà Nội-TP HCM chỉ phát huy được hiệu quả khi được xây dựng hoàn chỉnh hoặc có thể khai thác từng đoạn khi xây dựng các đoạn đủ dài. Tuy nhiên, hiệu quả thúc đẩy phát triển kinh tế không cao bằng đường bộ cao tốc; trình độ công nghệ của đất nước hiện nay chưa đủ khả năng để làm chủ kỹ thuật chế tạo các thiết bị xây dựng, sửa chữa; cần chuẩn bị chương trình đào tạo nguồn nhân lực để nhận chuyển giao, quản lý khai thác khi dự án kết thúc.

Trước đó, Bộ GTVT đã gửi Quốc hội tờ trình "Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020" để xem xét thông qua đầu tư dự án này. Theo đó, dự án có tổng chiều dài 654km với tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng Dự kiến, chuẩn bị thực hiện trong 2 năm 2017-2018, khởi công năm 2019 và cơ bản hoàn thành vào năm 2021.

M.Duy (t/h)

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/xay-dung-duong-sat-cao-toc-bac-nam-du-kien-tong-dau-tu-50-ty-usd-66539.html

In bài viết