Hà Nội sẽ cấm xe cũ nát, lên lộ trình cấm xe máy

09:29 | 04/06/2017

Đầu tháng 7/2017 tới, kỳ họp 4, HĐND TP Hà Nội dự kiến sẽ xem xét việc hạn chế xe máy, ô tô trên địa bàn Hà Nội. Hà Nội cũng đưa ra lộ trình dừng hoạt động xe máy trong nội thành vào năm 2030.

Đó là nội dung dự thảo nghị quyết của HĐND TP về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030. Dự thảo này vừa được UBND TP Hà Nội đưa lên lấy ý kiến người dân trên cổng thông tin điện tử Hà Nội, để kỳ họp 4 (dự kiến diễn ra từ ngày 3 đến ngày 7/7/2017), HĐND TP Hà Nội khóa XV sẽ xem xét nội dung này.

ha noi se cam xe cu nat len lo trinh cam xe may

Cảnh ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm của Hà Nội

Dự thảo này đưa ra sáu giải pháp để quản lý phương tiện giao thông, trong đó mỗi giải pháp đều áp dụng song hành hai biện pháp hành chính và kinh tế.

Cụ thể, đối với việc quản lý số lượng xe: Hà Nội sẽ lập Quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi; quản lý xe hợp đồng đến chín chỗ ngồi tương tự như quản lý xe xe taxi; cấp hạn ngạch đối với xe taxi; yêu cầu chủ ô tô trên địa bàn phải mở tài khoản điện tử và lắp thiết bị phụ trợ để phục vụ công tác quản lý phương tiện và điều tiết giao thông...

Đối với quản lý chất lượng xe, dự thảo đưa ra biện pháp đăng kiểm, phân niên hạn sử dụng, đưa ra quy chuẩn chất lượng phương tiện (chỉ đối với taxi), quy định tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy, cấm các loại xe cũ nát hoạt động...

Hà Nội cũng đưa ra giải pháp phân vùng, phân thời gian hoạt động đối với các loại xe như đưa ra các tuyến phố cấm trông giữ xe; cấm ô tô hoạt động theo giờ; bố trí “vịnh dừng” cho ô tô trên các tuyến phố có lưu lượng giao thông lớn; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy và tiến tới dừng hoạt động đối với xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030.

Cùng với đó, Hà Nội cũng đưa ra giải pháp phát triển và nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng; tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý phương tiện giao thông. Trong đó đáng chú ý nhất là việc quy định phải lắp đặt thiết bị trả phí tự động trên tất cả ô tô, mỗi chủ phương tiện phải đăng ký tài khoản để phục vụ công tác thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực và quản lý phương tiện trên địa bàn TP…

Lộ trình thực hiện sáu nhóm giải pháp được chia thành ba giai đoạn. Giai đoạn 2017-2018 là tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.

Giai đoạn 2017-2020: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng.

Giai đoạn 2017-2030: Triển khai đồng thời, đồng bộ các nhóm giải pháp về đầu tư, xây dựng, kết cấu hạ tầng, phát triển vận tải hành khách công cộng, rà soát điều chỉnh quy hoạch theo hướng TOD, bố trí hợp lý giao thông tĩnh phục vụ việc kết nối...

Lộ trình dừng hoạt động của xe máy tại nội thành Hà Nội:

Tuyên truyền lộ trình dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030 vào hằng năm.

Điều tra rà soát thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng (theo năm sản xuất) từ 2017-2020.

Nghiên cứu, xây dựng quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy nhằm kiểm soát số lượng xe máy hoạt động trên địa bàn TP từ 2017-2020.

Thu hồi, tiêu hủy phương tiện xe máy cũ không đủ tiêu chuẩn; ban hành cơ chế hỗ trợ khi thu hồi phương tiện từ 2017-2030.

Thí điểm dừng hoạt động của xe máy theo giờ, theo ngày tại một số tuyến trục chính, một số khu vực trung tâm của TP từ 2025-2029.

Dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.

Theo Pháp luật TPHCM

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/ha-noi-se-cam-xe-cu-nat-len-lo-trinh-cam-xe-may-66035.html

In bài viết