GEN Việt Nam: Kêu gọi doanh nghiệp, doanh nhân có trách nhiệm bảo tồn thiên nhiên hoang dã

15:46 | 01/03/2017

TĐO - Ngày 01/03/2017, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ra mắt Mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu tại Việt Nam (GEN Việt Nam) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Mạng lưới giám sát buôn bán động, thực vật hoang dã – Tổ chức TRAFFIC phối hợp tổ chức.
Tại đây, hơn 60 lãnh đạo doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đã đồng hành thúc đẩy tầm quan trọng của chính sách trách nhiệm xã hội hướng đến vấn đề bảo tồn thiên nhiên hoang dã.

gen viet nam keu goi doanh nghiep doanh nhan co trach nhiem bao ton thien nhien hoang da

Không khoan nhượng đối với việc tiêu thụ trái phép động, thực vật hoang dã là lời kêu gọi tới cộng đồng doanh nghiệp Việt

Diễn đàn mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu (GEN) là nơi ươm mầm những ý tưởng sáng tạo thành những cơ hội kinh doanh thành công, qua đó không chỉ hỗ trợ tạo công ăn việc làm, mà còn thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển bền vững của nền kinh tế toàn cầu.

Đại diện của nhiều cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ/Bộ Khoa học và Công nghệ, các trường đại học, doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp và các quỹ khởi nghiệp… đã tham dự lễ ra mắt và khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trên nhiều lĩnh vực tham gia mạng lưới này.

Bà Madelon Willemsen, Trưởng Đại diện Tổ chức TRAFFIC tại Việt Nam cho biết: “Mạng lưới này là cơ hội để truyền tải và lan tỏa thông điệp không khoan nhượng đối với việc tiêu thụ trái phép động, thực vật hoang dã đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Chúng tôi khuyến khích những nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhìn nhận chính sách trách nhiệm xã hội (CSR) không chỉ là đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp mà còn là hướng đi mang lại nhiều lợi ích dài hạn cho doanh nghiệp”.

gen viet nam keu goi doanh nghiep doanh nhan co trach nhiem bao ton thien nhien hoang da

Toàn cảnh Lễ ra mắt Mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu tại Việt Nam

Báo cáo người tiêu dùng toàn cầu của Tổ chức Nielsen năm 2015 chỉ ra rằng 86% người tiêu dùng Việt Nam, chiếm tỷ lệ phần trăm lớn nhất trong cuộc khảo sát so với các quốc gia khác, sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm/dịch vụ được sản xuất bởi các doanh nghiệp hoạt động có trách nhiệm đối với các vấn đề về xã hội và môi trường.

Cũng theo Bà Madelon Willemsen: “Số liệu về việc người tiêu dùng Việt Nam chiếm một tỷ lệ lớn trong nhóm đối tượng ưu tiên sử dụng các sản phẩm/dịch vụ do các doanh nghiệp hoạt động có trách nhiệm với môi trường sản xuất sẽ khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm hơn nữa đến các chính sách trách nhiệm xã hội vì những gì tốt nhất cho môi trường sống và thiên nhiên hoang dã cũng sẽ tốt cho sự phát triển của doanh nghiệp”.

Tổ chức TRAFFIC nhìn nhận sự cần thiết trong việc xây dựng những hoạt động kinh doanh bền vững thông qua việc áp dụng các chính sách CSR đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp và cả các doanh nghiệp đã hoạt động. Lễ ra mắt là cơ hội để đại biểu tham gia tìm hiểu những phương pháp phát triển bền vững, những cách thức xây dựng hình ảnh doanh nghiệp thông qua CSR. Qua đó, các doanh nghiệp tham gia cùng trao đổi kinh nghiệm áp dụng CSR của doanh nghiệp mình và đề xuất các sáng kiến sáng tạo để thực hiện CSR trong thời gian tới. Trong Lễ ra mắt, các doanh nghiệp tham gia đã đồng thuận ký cam kết thể hiện thái độ không khoan nhượng đối với việc tiêu thụ trái phép động, thực vật hoang dã.

Với sự hỗ trợ của VCCI và các tổ chức xã hội dân sự khác, Tổ chức TRAFFIC đang nỗ lực hoạt động nhằm giảm thiểu nhu cầu sử dụng động, thực vật hoang dã hướng đến một thái độ không khoan nhượng đối với hành vi buôn bán trái phép các giống loài hoang dã thông qua việc áp dụng các chính sách CSR có trách nhiệm đối với bảo tồn thiên nhiên hoang dã.

gen viet nam keu goi doanh nghiep doanh nhan co trach nhiem bao ton thien nhien hoang da

Cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận thông tin bảo vệ động vật hoang dã

Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc, Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết: “Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp thành viên trong mạng lưới GEN Việt Nam nhìn nhận CSR như một công cụ hiệu quả nhằm nâng cao uy tín doanh nghiệp, thu hút đầu tư nước ngoài và mở rộng khả năng tiếp cận tới nhiều đối tượng khách hàng trong nước và quốc tế. Không những thế, CSR còn là phương thức hỗ trợ hiệu quả trong công tác bảo tồn thiên nhiên hoang dã hướng đến một hình ảnh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội và môi trường. Đó cũng là động lực để các doanh nghiệp cùng chung tay đấu tranh chống lại việc buôn bán và tiêu thụ trái phép động, thực vật hoang dã trong đó bao gồm sừng tê giác”.

Sự tham gia của khu vực tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp thành viên của mạng lưới GEN Việt Nam trong cuộc chiến đấu tranh chống lại buôn bán trái phép động thực vật hoang dã là hoạt động nằm trong nỗ lực của Tổ chức TRAFFIC nhằm vận động và khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tiên phong lồng ghép những hoạt động bảo tồn thiên nhiên hoang dã trong chính sách trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp hướng tới giảm thiểu nhu cầu tiêu dùng trái phép các giống loài hoang dã tại Việt Nam.

Yên Ba

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/gen-viet-nam-keu-goi-doanh-nghiep-doanh-nhan-co-trach-nhiem-bao-ton-thien-nhien-hoang-da-65721.html

In bài viết