11:00 | 11/01/2017
Theo quy hoạch của Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội, đến năm 2030 Hà Nội có 8 tuyến buýt nhanh gồm: Kim Mã - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa, dài 14 km; Ngọc Hồi - Phú Xuyên (đi theo Quốc lộ 1 cũ), dài 27 km; Sơn Đồng - Ba Vì, dài 20 km; Phù Đổng - Bát Tràng - Hưng Yên, dài 15 km; Gia Lâm - Mê Linh (vành đai 3), dài 30 km; Mê Linh - Sơn Đồng - Yên Nghĩa - Ngọc Hồi - Quốc Lộ 5 - Lạc Đạo (vành đai 4), dài 53 km; Ba La - Ứng Hòa dài 29 km; Ứng Hòa - Phú Xuyên, dài 17 km.
![]() |
Tuyến BRT số 1 chạy từ Kim Mã đến Yên Nghĩa
Hiện, tuyến BRT số 1 Kim Mã - Yên Nghĩa đã đi vào vận hành từ ngày 1/1/2017. Tuyến đường này được Bộ Xây dựng thẩm định và UBND TP. Hà Nội phê duyệt với chiều dài 14,7 km từ Bến xe Kim Mã đến Bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông). Mới đây, UBND TP. Hà Nội nhận được thêm đề xuất mở tuyến buýt nhanh số 2 lộ trình Kim Mã - Hòa Lạc.
Theo kế hoạch dự kiến, buýt nhanh chạy với tần suất 3-5 phút/chuyến, mỗi chuyến chở được 90 hành khách, tốc độ di chuyển 20-22 km/h. Hành khách sử dụng dịch vụ BRT phải mua vé từ, được tự động soát vé khi vào nhà chờ và lên xe.
Các nút giao thông, các điểm quay đầu của BRT sẽ được điều chỉnh để hoạt động thuận tiện nhất, giảm xung đột giao thông. Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải và Công an Thành phố đang nghiên cứu tạo "làn sóng xanh" cho BRT qua các nút giao thông. Trong khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng kết nối làn sóng xanh tự động, cơ quan chức năng sẽ điều chỉnh nhịp đèn tín hiệu xanh thuận lợi nhất để buýt nhanh không phải chờ đèn đỏ.
Dự án BRT sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới khoảng 1.000 tỷ đồng và được triển khai từ đầu năm 2013.
Huyền Anh