Hà Nội còn 41 điểm ùn tắc giao thông

15:18 | 26/12/2016

TĐO - Từ năm 2010 đến năm 2016 Hà Nội đã giảm được từ 124 xuống còn 41 điểm ùn tắc giao thông.

Sáng 26/12, UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết 16/2008/NQ-CP của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại TP. Hà Nội, TPHCM và triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2017 trên địa bàn thành phố.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, năm 2010 có 124 điểm, đến nay giảm còn 41 điểm; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Trong năm 2016, toàn thành phố xảy ra 1.552 vụ, làm 594 người chết, 1.306 người bị thương (so với cùng kỳ năm 2015: giảm 144 vụ, tương đương 8,5%, giảm 08 người chết, tương đương 1,3%, giảm 125 người bị thương, tương đương 8,7%). Việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong thời gian qua đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, không những cho Thủ đô còn phục vụ phát triển vùng Thủ đô và cả nước.

ha noi con 41 diem un tac giao thong

Tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội vẫn còn phức tạp

Trong 8 năm qua, nhiều công trình hạ tầng giao thông của Thủ đô đã được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng, như các tuyến đường cao tốc, đường vành đai, trục chính xuyên tâm, cầu vượt tại các nút giao, cầu vượt sông, các tuyến đường kết nối nội đô, ngoại thành… góp phần làm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Công tác tổ chức giao thông, duy tu, duy trì bảo đảm trật tự an toàn giao thông được đẩy mạnh, bảo đảm cầu đường êm thuận phục vụ nhân dân đi lại an toàn. Vận tải hành khách công cộng tiếp tục được đẩy mạnh cả về số lượng, chất lượng phục vụ, góp phần quan trọng đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân...

Bên cạnh những kết quả đạt được, thành phố Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém cần khắc phục trong thời gian tới. Đó là, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải còn hạn chế, nhiều công trình có kế hoạch không bố trí được vốn nên triển khai chậm, tình hình giao thông trên địa bàn vẫn còn ùn tắc và tiềm ẩn diễn biến phức tạp, mạng lưới vận tải hành khách công cộng được quan tâm đầu tư nhưng vận tải đường sắt đô thị vẫn đang trong quá trình xây dựng…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh: Thành phố vẫn đang đứng trước thách thức với nguy cơ ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông với diễn biến còn nhiều phức tạp. Điều đó đòi hỏi thành phố cần tiếp tục tập trung chỉ đạo một số vấn đề lớn, như quan tâm đẩy mạnh công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch với việc đầu tư hạ tầng đồng bộ hơn, từng bước hiện đại hoá kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị và nông thôn kết hợp với hạ tầng giao thông nối với các tỉnh phía Bắc. Đẩy mạnh xã hội hoá, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý và điều hành giao thông của một đô thị thông minh. Từ đó, tạo tuyến hành lang an toàn, thông suốt theo đúng quy hoạch vùng Thủ đô cũng như quy hoạch giao thông vận tải được Thủ tướng phê duyệt.

Thành phố cần tăng cường quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực, như tổ chức giao thông, xây dựng hệ thống giao thông thông minh, rà soát các tuyến đường và nút giao thông có nguy cơ ùn tắc để có phương án khắc phục. Tổ chức tốt quản lý vận tải hành khách, bố trí phân luồng tuyến ra vào các bến xe hợp lý, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm giao thông, tổ chức giải tỏa lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, giải toả lòng đường, vỉa hè.

Tuấn Kiệt

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/ha-noi-con-41-diem-un-tac-giao-thong-65481.html

In bài viết