09:31 | 08/12/2016
Thống kê của Công an TP (CATP) cho thấy, toàn TP hiện có 817 trường hợp thương binh, bệnh binh người khuyết tật điều khiển xe ba bánh. Qua kiểm tra có nhiều trường hợp lợi dụng danh nghĩa thương binh, bệnh binh để bảo kê cho người khác sử dụng phương tiện này. Thực tế, CATP nhận được đăng ký 30 xe ba bánh, còn lại 98-99% các phương tiện này không được đăng ký.
Trong năm 2016, CATP đã xử lý hơn 6.900 trường hợp vi phạm có liên quan tới xe ba bánh, phạt hơn 2 tỷ đồng, tịch thu và tiêu hủy 342 xe ba bánh; làm thủ tục để thanh lý hơn 300 xe ba bánh từ các cơ sở dựng trái phép.
![]() |
Việc quản lý xe ba bánh, xe thô sơ trên địa bàn Thủ đô còn gặp nhiều khó khăn. (Ảnh minh họa)
Trước tình hình xe ba bánh hoạt động trên địa bàn Hà Nội, đại biểu Nguyễn Nguyên Quân đặt ra câu hỏi, tới đây CATP và Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp để tham mưu cho TP giải pháp cụ thể gì để quản lý các phương tiện trên?
Theo ông Khương, việc xử lý xe ba bánh hiện gặp khó khăn. Bởi đây là phương tiện mưu sinh chính của phần lớn đối tượng thương binh, bệnh binh và người tàn tật. Trong khi TP chưa có giải pháp gì để giải quyết cuộc sống hằng ngày của họ.
Bên cạnh đó, mặc dù trong nội đô TP không còn cơ sở nào sản xuất xe ba bánh nhưng ở một số huyện ngoại thành, và các địa phương lân cận vẫn còn các cơ sở sản xuất dẫn đến việc quản lý gặp khó khăn, phức tạp.
Ngoài ra, Giám đốc CATP chia sẻ, khi thu giữ hàng trăm xe thì có hàng trăm thương binh, bệnh binh đến gây áp lực. Giám đốc CATP mong muốn HĐND TP sớm có quy định cụ thể để lực lượng CATP có cơ sở quản lý cũng như chế tài xử phạt đối với loại hình này.
Tuấn Kiệt