Đảm bảo an toàn giao thông trên cầu Chương Dương

16:09 | 12/11/2018

Tối ngày 3/11, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên cầu Chương Dương khiến hai người thiệt mạng. Vụ tai nạn đã thu hút nhiều ý kiến về việc phân làn đường trên cây cầu này.

Làn đường hỗn hợp

dam bao an toan giao thong tren cau chuong duong

Các phương tiện lưu thông trên làn hỗn hợp cầu Chương Dương. Ảnh: 24h.com.vn

Theo báo Công an Nhân dân, khoảng 19h30 ngày 3/11, oto Mercedes mang biển kiểm soát 30E-868.36 khi đang lưu thông theo hướng từ quận Long Biên về trung tâm TP Hà Nội, đến gần giữa cầu Chương Dương (đi ở làn xe “cánh gà” - hỗn hợp) bất ngờ đâm văng lan can cây cầu và rơi xuống sông Hồng khiến hai người tử vong.

Sau vụ tai nạn, nhiều ý kiến cho rằng, việc phân làn đường – cho làn đường ở hai làn xe “cánh gà” (hay còn gọi là làn xe hỗn hợp - xe oto và xe máy cùng được phép lưu thông) cần được tính toán lại, bởi việc lưu thông hỗn hợp như hiện nay đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Sông Hồng đoạn chảy qua trung tâm Hà Nội hiện có năm cây cầu bắc qua, gồm: Nhật Tân, Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy và Thanh Trì. Trong đó, cầu Chương Dương có lưu lượng phương tiện giao thông qua lại lớn nhất. Là cây cầu ngắn nhất, nối quận Long Biên với trung tâm thành phố, đây là “điểm nóng” ách tắc giao thông.

Theo Đại úy Ngô Duy Quang, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 1 – Phòng CSGT (Công an TP.Hà Nội) sáng từ 7h-8h30, chiều từ 16h30-19h là thời điểm mà các cán bộ CSGT của đơn vị phải luôn tập trung làm nhiệm vụ, điều tiết các phương tiện lưu thông ở hai đầu cầu.

Do vậy, cơ quan chức năng đã bố trí lại các luồng giao thông khác so với thiết kế ban đầu. Để giảm thiểu ùn tắc giao thông cho cây cầu, những năm qua, ngoài làn xe ôtô lưu thông ở giữa, hai làn xe “cánh gà” của cây cầu được sử dụng làm làn xe hỗn hợp (cấm xe ôtô tải, xe khách trên 9 chỗ…).

Cụ thể, ôtô được lưu thông tại hai làn xe phía ngoài vốn dành cho xe máy. Ngược lại, làn xe bên trong vốn dành riêng cho oto cũng cho phép xe máy hoạt động trong những lúc tắc đường, nhất là trong giờ cao điểm buổi sáng.

Cân nhắc lại việc phân luồng?

Trả lời phỏng vấn phóng viên báo Công An Nhân Dân về việc có cần thiết xem xét phân lại làn đường trên cầu Chương Dương, Tiến sĩ (TS) Nguyễn Xuân Thủy – Nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Giao thông vận tải cho rằng, vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra vào tối 3/11 chỉ là hy hữu. Theo ông, cầu Chương Dương là cây cầu thép, là loại cầu tốt, tải trọng của nó cho phép xe 5-6 tấn đi qua (kể cả hai làn xe “cánh gà”).

dam bao an toan giao thong tren cau chuong duong

Ảnh minh họa: Báo CAND.

Những ngày đầu đưa vào khai thác sử dụng, cây cầu này có 7.000-8.000 lượt xe lưu thông/ngày. Song hiện nay, số phương tiện qua cầu tăng đột biến, đến hàng chục ngàn xe/ngày. Để giảm ùn tắc giao thông, Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất phân luồng cho xe ôtô từ 9 chỗ trở xuống và một số xe có trọng tải nhẹ lưu thông ở hai bên làn xe “cánh gà”.

Tuy nhiên, TS.Nguyễn Xuân Thủy cũng cho biết, qua vụ tai nạn vừa rồi cũng như căn cứ vào tình hình thực tế khi hiện nay xe máy tham gia trên cầu rất đông, cơ quan chức năng có thể nghiên cứu, tính toán, nên chăng hạn chế xe ôtô đi qua hai làn xe “cánh gà” và chỉ để làn xe “cánh gà” dành cho xe máy.

Mặt khác, xe buýt tuy trọng tải không lớn nhưng khá cồng kềnh, chiếm nhiều diện tích, dễ gây ra ùn ứ giao thông khi đi vào làn xe hỗn hợp nên cơ quan chức năng cũng cần tính toán và không nên cho xe buýt đi vào đường này như hiện nay nữa.

Theo TS.Nguyễn Xuân Thủy, nhằm giảm tải mật độ các phương tiện giao thông qua cầu Chương Dương, các cơ quan chức năng đã xây dựng cầu Vĩnh Tuy, nhưng do cây cầu này nằm cách xa cầu Chương Dương, nhiều người vẫn có thói quen chọn cầu Chương Dương để lưu thông, dẫn đến tình trạng quá tải vào các giờ cao điểm.

Do vậy, thời gian tới có thể nghiên cứu, xây dựng một cây cầu mới nằm giữa cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy, qua đó chia sẻ bớt lượng xe qua cầu Chương Dương cùng một số cây cầu khác như hiện nay.

Minh Tuyết

Đường dẫn bài viết: https://thoidai.com.vn/dam-bao-an-toan-giao-thong-tren-cau-chuong-duong-63064.html

In bài viết